Sắc màu Cuộc Sống

Khách nữ tố bị giữ hàng hóa vì không ‘đóng luật’ ở sân bay, Cục hải quan Hà Nội lên tiếng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước sự việc nữ hành khách mang hàng hóa bị hải quan sân bay Nội Bài kiểm tra và yêu cầu “đóng luật”, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình.

Xôn xao clip hành khách bị mở toàn bộ hàng hóa tại sân bay

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải một clip dài hơn 40 phút ghi lại hình ảnh hai mẹ con làm việc với nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội). Nội dung clip chia sẻ việc lực lượng Hải quan sân bay yêu cầu người phụ nữ mở hành lý ra để kiểm tra.

Hình ảnh số hàng hóa của chị D. bị lực lượng Hải quan yêu cầu mở.

Đáp lại, người phụ nữ nói: “Mở tung ra đi, đây chỉ toàn quần áo rách thôi, không có một cái gì” rồi xảy ra lớn tiếng. Tiếp theo, người này đã mở tung đồ ra và nói: “Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả. Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy…”.

Một nam nhân viên mặc áo Hải quan nhưng yêu cầu nữ hành khách mở kiện hàng.

Sau đó, nam nhân viên mặc áo hải quan nhưng không đóng cúc yêu cầu người phụ nữ mở thùng hàng ra kiểm ra. Người phụ nữ tiếp tục mở thùng hàng và trong đó có tất, giày,… Sau đó, lực lượng hải quan yêu cầu hai mẹ con người phụ nữ sang một phòng khác có camera để làm việc.

Đến cuối clip, người phụ nữ đã quay lại phòng ban đầu hai mẹ con chị được đưa vào cùng một số người khác. Tuy nhiên, lúc này không còn ai ở trong phòng, những trường hợp khác được cho là đã “đóng luật” và thông quan.

Qua tìm hiểu được biết, đoạn clip trên được hai mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12 vừa qua.

Theo chia sẻ của chị D., tất cả đồ đạc trong kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá là gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, một số hàng chị dùng làm đồ từ thiện cho các đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.

Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội lên tiếng

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình vụ việc.

Chị D. cho biết, lô hàng của mình chủ yếu là quần áo cũ và đồ gia dụng.

“Chúng tôi đã xem lại clip rất kỹ. Chị D. nói là hải quan sân bay Nội Bài làm luật nhưng chúng tôi kiểm điểm thì không ai làm luật như thế cả. Chị ấy bức xúc thì nói thế thôi còn việc chị D. nói chỗ này chỗ kia đi nhanh, chúng tôi có nghiệp vụ để xem xét xử lý”, ông Trường nói.

Theo ông Trường, lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong là hàng gì. Tuy nhiên, khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra thì chị D. lại không hợp tác, khi hợp tác lại tỏ thái độ thái quá.

Ông Trường cho biết, đơn vị sẽ xem xét xử lý trường hợp nam nhân viên không mặc đồng phục Hải Quan khi nhắc nhở chị D. mở kiện hàng.

“Sau khi kiểm tra, hàng của hai mẹ con chị D. là những đồ gia dụng mà nhiều người đi nước ngoài hay mua về chứ không phải hàng hóa lớn. Do đó, chúng tôi đã cho chị thông quan”, ông Trường thông tin.

Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội cũng cho biết, trong clip ghi lại hình ảnh nam nhân viên Hải quan mặc trang phục ngành nhưng không cài cúc và một người mặc thường phục, có hành vi “thách thức” người quay là không được.

“Nam nhân viên mặc áo ngành không đóng cúc là không được. Đặc biệt, anh không mặc áo Hải quan còn nói lằng nhằng này kia cũng cần nghiêm túc phê phán và xem xét lại tư cách có xứng đáng làm ở đấy không. Có thể chúng tôi sẽ điều động, luân chuyển hết sức nghiêm túc sau vụ việc này”, ông Trường chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất