Sắc màu Cuộc Sống

Học trò bị thay đổi kết quả vào phút chót, Khánh Thi lên tiếng: 'Tôi không cần huy chương vàng, tôi cần sự minh bạch'

Huy Hậu
Chia sẻ

Về vụ việc chiếc huy chương vàng bị tay đổi vào phút chót, Khánh Thi đã không ngừng lên tiếng để cần một câu trả lời minh bạch từ phía BTC. Chị khẳng định thêm, sẽ luôn làm đúng tiêu chí: DanceSport Fairplay (Hãy chơi đẹp trong khiêu vũ thể thao)!

Gặp Khánh Thi sau một tuần vướng vào những lùm xùm không đáng có tại kỳ Đại hội Thể thao Toàn quốc 2018, Thi vẫn chưa hết buồn.

Chưa cần hỏi, Thi đã kể rành mạch, đưa ra loạt bằng chứng và mời tôi nhất định phải ở lại để nghe cuộc nói chuyện cùng Khánh Thi, anh Chí Anh, và cặp kiện tướng quốc tế Hồng Việt-Thu Trang giãi bày.

0h khuya, cuộc nói chuyện kết thúc.

Tôi hỏi chị: Thế cuối cùng, qua hàng chục những lần cố gắng không ngừng nghỉ, Thi muốn có lại gì?

- Tôi không cần chiếc huy chương vàng, tôi cần một sự minh bạch! Thi khẳng định.

Khánh Thi khẳng định việc mình lên tiếng chỉ vì muốn có một câu trả lời minh bạch hơn.

“Tôi không cần chiếc huy chương vàng, tôi cần sự minh bạch!”

Trước khi đi vào câu chuyện của Thi, tôi xin điểm qua sự việc tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, cụ thể như sau:

Ngày 17/11/2018, kì Đại hội Thể thao Toàn quốc 2018 được diễn ra, trong đó Khánh Thi cùng 7 trọng tài nữa đã chấm thi cho phần Rumba điệu đơn.

Kết quả chung cuộc, cặp đôi Ngọc An -Tố Uyên (Sở Văn hoá Đồng Nai) mang SBD 123, đã giành huy chương vàng. Tất cả điểm thi, kết quả đều được công bố trực tiếp trên sóng truyền hình Quốc gia và màn hình led tại nhà thi đấu.

Song, khi trao giải thì cặp đôi Ngọc An - Tố Uyên lại xếp hạng vị trí thứ 2, nhận HCB. Và cặp đôi đến từ Sở VHTT Hà Nội, từ vị trí thứ 3 đã giành HCV. Sự việc nhanh chóng khiến cho trọng tài Khánh Thi, trọng tài Thu Trang đều bức xúc, mở ngay cuộc họp tại chỗ với BTC.

Chào Khánh Thi, tại sao chị đã nhận được câu trả lời từ BTC rồi, chị vẫn tiếp tục lên tiếng?

Hôm đó, ngay sau cuộc thi vừa kết thúc, Thi yêu cầu họp ban Trọng tài. Tại đây, họ đã đưa số điểm trùng khớp với thứ hạng của cặp thứ 3 được đổi lên thứ nhất, nên tôi đã thắc mắc rằng nếu kết quả như thế này thì tại sao màn hình lại có kết quả ngược lại. Và họ trả lời đó là lỗi của ban Thư ký.

Tôi vẫn không tin vì cho rằng trọng tài hoặc BTC đã đổi điểm. Vì vậy tôi đã cất công đi tìm và thấy toàn bộ giấy khen, giấy chứng nhận trước đó đã bị huỷ. Từ đó, tôi mới tìm hiểu lại công đoạn chấm thi thì nhận ra BTC trả lời như vậy là sai hoàn toàn.

Ngay ngày hôm sau, tôi cùng Phó Giám đốc Sở Thể thao Đồng Nai cầm đơn của VĐV lên gặp BTC, thì BTC không nhận vì lý do: Phải làm theo quy trình gửi qua Sở rồi mới gửi BTC. Tại đây, BTC cũng đọc biên bản báo cáo rằng: Lỗi là do thư ký đánh máy nhầm.

Song tôi đã kiểm chứng rồi. Bây giờ, chúng tôi đều chấm thi bằng hệ thống máy tính tự động. Tức có nghĩa chúng tôi chấm trên từng chiếc điện thoại cá nhân và điểm sẽ được cập nhật vào máy tính chủ, tự động nó sẽ sắp xếp thứ hạng đúng như số điểm chấm. Sau đó thì in ngay kết quả bằng máy in sau 1’30 phút khi kết thúc phần chấm.

Bên cạnh Khánh Thi, cặp đôi Hồng Việt-Thi Trang và kiện tướng Chí Anh cũng đồng hành.

Vậy thử hỏi, Thư ký đã tác động vào phần nào của thủ tục này. Có chăng, thư ký có nhiệm vụ là ấn nút để xuất kết quả in. Máy in cũng không thể nào tự nó thay đổi được vì nó chỉ là cỗ máy làm theo lệnh.

Với lại, nếu mọi thứ im lặng, Thi có lẽ đã không bức xúc và lên tiếng nhiều như thế. Tuy nhiên, sau này, với những câu trả lời thiếu minh bạch, rõ ràng thì điều đó làm Thi càng muốn tìm ra câu trả lời hợp lệ nhất.

Chị đã có những hành động như thế nào để lên tiếng cho vụ việc vừa qua?

Nhiều tuần nay, tôi đều phải livestream để nói rõ với mọi người về vụ việc trên, mong muốn tất cả sẽ thấu hiểu và cùng sát cánh cạnh chúng tôi để tìm ra câu trả lời. Tôi cũng không ngừng kêu gọi nhiều người bạn thân thiết hãy cùng lên tiếng với tôi, và hôm nay cũng vậy. Cặp kiện tướng quốc tế Hồng Việt-Thu Trang, những người có mặt tại kỳ Đại hội và có bức xúc chung với tôi đã có mặt tại đây để lên tiếng. Anh Chí Anh - bạn nhảy ngày xưa của tôi, cũng không nề hà chiếc ghế của mình bị lung lay, địa vị của mình ra sao để đồng hành cùng tôi.

Tôi không cần chiếc huy chương vàng, tôi cần sự minh bạch.

Tôi không cần chiếc huy chương vàng, tôi cần sự minh bạch.

Sau sự việc, chị đã bị ảnh hưởng như thế nào?

“Gia đình, con cái không có thời gian chăm sóc, lại đi làm việc vì người khác. Tốn tiền bạc, thời gian rồi không nhận được câu trả lời nào mà vẫn làm…” - một người đã nói với tôi như vậy. Nhưng tôi không hề buồn nữa, giờ tôi chỉ muốn tìm ra được đâu là câu trả lời thật sự.

Đã có nhiều đồng nghiệp dần rời bỏ chúng tôi, tôi cũng hiểu cho cảm giác của họ, vì họ sợ bị liên luỵ.

Tuy nhiên, thái độ của BTC như vậy khiến những người tâm huyết như chúng tôi mất hết niềm tin và thấy rất buồn, chán nản, không còn hào hứng cống hiến cho thể thao Việt Nam nữa. Chúng tôi ngồi đây không phải để tố cáo ai, hay yêu cầu phải thế này, phải thế kia.

Hơn ai hết, tôi biết rằng học trò của mình, gia đình của học trò của mình đã tổn thương thế nào sau sự việc.

Hơn ai hết, tôi biết rằng học trò của mình, gia đình của học trò của mình đã tổn thương thế nào sau sự việc.

Chí Anh: “Tôi thấy mình hèn nhát khi đứng trước Khánh Thi”

“Trong suốt 1 năm qua, tôi không thấy anh Chí Anh xuất hiện ở cuộc thi nào. Anh ấy từng là bạn nhảy của tôi, là kiện tướng quốc tế và là chủ tịch hội đồng khiêu vũ. Giờ thì anh rút lui hết, chuyển sang làm phó chủ tịch và gần như đứng ngoài cuộc, không làm trọng tài hay gì cả” - Khánh Thi đã đặt câu hỏi.

Và nhanh chóng Chí Anh cũng có mặt để giãi bày tâm sự. Chí Anh chia sẻ rằng: Sau nhiều lần bị Thi gọi tên trong những livetream của mình, tôi đã hắt hơi rất nhiều.

“Tôi nói luôn, người trả lời Khánh Thi là kết quả bị thay đổi do thư kí nhầm lẫn là vô lí. Cách đây 2 năm, tôi cũng nói nhưng chẳng ai nghe, tôi chỉ nói một mình. Lúc đó, tôi thực sự cô đơn, cô độc. Bởi vậy, tôi tự nhủ sẽ không ngồi làm giám khảo bất cứ giải đấu nào trong năm 2018.

Tôi nghĩ mình ngồi đấy chẳng để làm gì. Ý kiến chuyên môn thì chẳng ai nghe, chấm cũng không được chấm. Tôi thấy chán vì không được làm đúng việc mình yêu thích.

Tôi cũng như cô ấy đều mong muốn có câu trả lời minh bạch. Vì chúng tôi từng là VĐV chúng tôi hiểu rằng họ đã từng sẵn sàng bỏ nhiều thứ, tiền bạc, nhà cửa, gia đình,… để hy sinh cho cái niềm đam mê này như thế nào. Và khi họ được xướng tên, rồi lại bị thay đổi, tinh thần của họ sẽ như thế nào.

So với Thi, tôi cảm thấy mình hèn nhát hơn nhiều! Vì tôi là một thằng đàn ông nhưng chưa thể làm được những điều to lớn như thế…”

Chí Anh cũng lên tiếng bảo vệ quan điểm của mình.

Thu Trang: “Nếu học trò tôi từ hạng 3 nhảy lên hạng nhất, tôi cũng nhất quyết tìm câu trả lời như Thi!”

Chia sẻ lại sự việc, cặp vợ chồng Hồng Việt-Thu Trang cũng đã bay từ Hà Nội vào Sài Gòn để trò chuyện cùng Khánh Thi. Tại đây, Thu Trang chia sẻ: Tôi rất tiếc vì nếu không có sự việc trên thì kỳ Đại hội đã diễn ra thành công.

“Hôm đó, tôi cũng là trọng tài chấm thi cho các VĐV. Mọi chuyện đều diễn ra một cách bình thường, và khi thấy học trò của Thi được xướng tên, tôi còn chúc mừng cô ấy.

Đến lúc trao giải thì tôi lại thấy các bạn ấy từ hạng 1 tụt xuống hạng 2, và hạng 2 tụt xuống 3. Tôi đã hơi bất ngờ, muốn đi tìm câu trả lời, và tôi nghĩ Khánh Thi có đủ cơ sở cho những thắc mắc của mình. Tại cuộc họp, chúng tôi đều đã có mặt, có nghe qua câu trả lời là lỗi ở thư ký. Nhưng bạn biết không? Một cuộc thi được tổ chức ra cho VĐV, tạo ra sân chơi cho chính họ. Vậy thử hỏi, nếu như có lỗi sai thì tại sao người chịu thiệt lại là VĐV, trong khi sân hơi là tạo ra để đánh giá họ.

Và hơn hết chúng ta không được phép tuỳ tiện thay đổi kết quả. Nếu có thay đổi thì cũng cần có sự đồng ý của hai bên với nhau… Ra khỏi phòng họp, vì một phần sức khoẻ yếu, và tôi quá sốc vào uy tín của một cuộc thi lớn này nên tôi đã ngất xỉu.

Tôi cảm thấy mất mát, tổn thương vì những gì mình đã tin tưởng. Tôi thương Thi quá! Vì tôi hiểu tâm trạng của cô ấy, khi học trò bị tụt hạng không có một câu trả lời thoả đáng. Nếu là tôi, học trò của tôi có từ hạng 3 vươn lên hạng nhất một cách không rõ ràng, tôi cũng nhất quyết tìm câu trả lời như Thi!”

“Nếu là tôi, học trò của tôi có từ hạng 3 vươn lên hạng nhất một cách không rõ ràng, tôi cũng nhất quyết tìm câu trả lời như Thi!” - Thu Trang khẳng định thêm.

Trao đổi với VTC về vụ việc vừa qua, BTC đã đưa ra thông tin phản hồi bằng văn bản: “Trong quá trình điều hành giải đấu, do nhầm lẫn văn bản của tổ thư ký dẫn đến việc đài truyền hình đưa tin không chính xác về 3 thứ hạng đầu Nội dung chung kết 1 điệu đơn Rumba. Ngay khi kết thúc thi đấu, ban tổ chức giải đã tổ chức các cuộc họp rút kinh nghiệm về sự việc”.

Bên cạnh đó, BTC cũng nói rõ, tổ thư ký đã cung cấp văn bản nhầm lẫn cho Đài truyền hình Việt Nam dẫn đến việc đưa thông tin không chính xác về thứ hạng của các vận động viên.

Trong buổi họp rút kinh nghiệm ngay sau khi kết thúc lễ trao giải, BTC cho biết cả 7 trọng tài (bao gồm cả Khánh Thi) đều khẳng định kết quả chấm của từng trọng tài trùng khớp với kết quả BTC đã trao giải và có biên bản lưu, được tổng trọng tài ký xác nhận.

Ngoài ra, tổ thư ký cũng nhận trách nhiệm đã nhập nhầm số đeo để in số thứ tự vận động viên trong bản kết quả cung cấp cho đài truyền hình, in sai giấy chứng nhận kết quả.

“Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện sai sót, cán bộ thư ký chủ động thông báo cho đài truyền hình, đồng thời hủy giấy chứng nhận đã in nhầm trước đây (xé làm đôi, vứt vào thùng rác).

Ban tổ chức giải cũng nghiêm túc kiểm điểm cán bộ thư ký đã sơ suất để xảy ra sự việc trên và báo cáo với lãnh đạo ban tổ chức đồng thời đề xuất giải pháp thống nhất quy trình phối hợp với đài truyền hình nếu có truyền hình trực tiếp các sự kiện tiếp theo” - bà Nguyễn Kim Lan, đại diện BTC cho biết.

Cuối cùng, BTC khẳng định nghiêm túc nhận khuyết điểm và đã báo cáo ban tổ chức Đại hội về giải pháp phối hợp với đài truyền hình khi có các sự kiện truyền hình trực tiếp.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin mới nhất