Sắc màu Cuộc Sống

Phụ huynh tranh luận gay gắt quanh việc cho học sinh đội mũ chống giọt bắn trong lớp học

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Có ý kiến đồng tình với việc học sinh đeo tấm chắn giọt bắn, bởi đây là phương án bảo vệ con em tối đa trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng việc đeo tấm chắn là không cần thiết bởi nhiều lí do khác nhau.

Ngày 4/5 vừa qua, hàng triệu học sinh trên cả nước đã quay trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học ở nhà chống dịch COVID- 19. Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường học đã tiến hành phun khử trùng các lớp học, đồng thời, yêu cầu học sinh nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, dãn cách đúng quy định…

Không những vậy, nhiều trường học còn trang bị cho học sinh những tấm chắn giọt bắn bằng nhựa hoặc mê-ca trong suốt nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc giọt bắn. Tuy nhiên, việc đeo tấm chắn giọt bắn suốt quá trình học tập ở trường đã gây ra không ít sự bất tiện cho học sinh, nhiều phụ huynh cũng lên tiếng phàn nàn khi thấy con em mình như đang chịu “cực hình” tại lớp học.

Học sinh đến trường đội mũ chắn giọt bắn. Ảnh: VNE

Liên quan đến vấn đề này, trên MXH đã nảy ra những tranh luận của các bậc phụ huynh. Trong đó có người đồng tình với việc học sinh đeo tấm chắn giọt bắn, bởi đây là phương án bảo vệ con em tối đa trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng việc đeo tấm chắn là không cần thiết bởi nhiều lí do khác nhau.

“Đeo tấm chắn giọt bắn khiến tôi yên tâm hơn”

Chị P.L viết trên MXH: “Thú thực, thời điểm này để con trở lại trường tôi vẫn chưa yên tâm lắm. Chính vì vậy, việc nhà trường trang bị tấm chắn giọt bắn cho các con khiến tôi đỡ lo lắng hơn hẳn. Trông các con hơi khó chịu nhưng miễn sao đảm bảo an toàn thì tôi vẫn động viên con em mình thực hiện”.

“Đeo khẩu trang thôi thì không thể đảm bảo được chống virus hoàn toàn. Đeo tấm chắn này thấy yên tâm hơn. Trước khi con đi học lại nhà mình đã luôn đeo cho con tấm chắn khi ra đường, con rất hợp tác” - chị B.M chia sẻ.

“Chúng ta không thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở thời điểm này nên bằng mọi cách phải đảm bảo an toàn cho các con. Việc đeo tấm chắn ngăn giọt bắn cho các con là quá hợp lý, tất cả cũng vì sức khỏe và tính mạng cho con trẻ mà thôi”, Khánh Lê bình luận.

Học sinh vừa đeo khẩu trang vừa đeo mũ chống giọt bắn khiến nhiều phụ huynh không đồng tình. Ảnh: VNE

 Đeo tấm chắn giọt bắn khiến học sinh thêm mệt mỏi

“Nón chắn giọt bắn không phải tấm kính mà là nhựa. Nếu đeo ngồi học cả ngày chắc chắc sẽ bị ảnh hưởng đến mắt”,  Tâm Liên bình luận.

Nguyễn Thuý cho hay: “Đeo khẩu trang vải mà ngồi một chỗ rất khó thở, lại còn đeo thêm tấm chắn trong buổi học thì rất mệt. Thương các con”.

Nguyễn Dự viết: “Tất cả những việc làm của chúng ta là để phục vụ mục đích đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng. Làm việc gì cũng phải xem xét phù hợp, hiệu quả thì nên dùng, chứ đừng tạo sức ép cho các em phải đội mũ chống giọt bắn khi đến trường”.

Bạn đọc Phạm Thị Mão chia sẻ: “Thấy các cháu đi học thời gian này tội quá. Tôi có cháu học lớp 6 bị cận thị, ngồi trong lớp học vừa phải đeo kính, vừa đeo khẩu trang. Thời tiết nắng nóng nên thấy rất thương các cháu”.

Có thực sự cần thiết cho học sinh đeo mũ chắn giọt bắn trong lớp học là điều mà rất nhiều phụ huynh đang quan tâm. Ảnh: Kinh tế đô thị

Chuyên gia y tế nói gì?

Chia sẻ với báo Phụ nữ Việt Nam, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho rằng không cần thiết khi sử dụng sản phẩm này. Theo Bác sĩ Khanh, trong lớp học, trẻ ngồi theo một hướng cố định, mũ chắn giọt bắn lúc này cũng không có tác dụng nhiều. Thậm chí, các em có thể đùa nghịch làm kính tấm chắn gãy, dẫn đến nhiều tình huống ngoài ý muốn khác.

Theo ông, mũ chắn giọt bắn chỉ có hiệu quả khi mặt đối mặt, giao tiếp trực tiếp. Trong khi đó, việc mang khẩu trang, rửa tay đúng cách và không đưa tay lên vùng mũi, miệng mới là cách phòng ngừa quan trọng và tốt nhất.

Trao đổi với tờ Kinh tế đô thị, bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt T.Ư lại cho rằng, việc đeo tấm chắn bằng meka hoàn toàn không tốt, thậm chí ảnh hưởng tới mắt của trẻ nếu đeo quá lâu.

Theo bác sĩ Cương, hiện trẻ nhỏ đang bị áp lực quá nhiều cho mắt từ học online 2-4 tiếng/ngày và nếu đến trường tiếp tục đeo kính che giọt bắn thì càng nguy hiểm cho đôi mắt của trẻ hơn.

Bác sĩ Cương cũng chỉ ra những ảnh hưởng của việc đeo tấm chắn mắt có thể có 3 tác hại. Đó là trẻ bị cận thị và cận thị tăng số nhanh. Trẻ dễ bị khô mắt với các triệu chứng khó chịu. Mỏi mắt, cảm giác giật mắt, đau nhức trong hốc mắt, nhìn mờ cả xa và gần thoáng qua…

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất