Sắc màu Cuộc Sống

Hãy bớt những hồ nghi để lòng tốt lên ngôi

Nguyễn Hà
Chia sẻ

Cuộc sống vốn đã quá nhiều khó khăn, hồ nghi làm chi để đời thêm mệt mỏi. Hãy nhìn những điều tốt đẹp để thấy sống đã là một đặc ân.

“Ám ảnh” từ đời sống mạng

Trong 2-3 ngày gần đây, câu chuyện về xoài có độn nylon được một “cư dân mạng” chia sẻ ngay lập tức đã gây “bão” trong cộng đồng mạng. Mà, ở đời sống này, cộng đồng mạng thì đã được đánh đồng với “cuộc sống thật” nên hậu quả của một việc gì đó được nhắc đến, dù là ảo thì hiệu lực với đời sống là thật. Đặc biệt khi điều đó liên quan đến thực phẩm, dinh dưỡng, mỹ phẩm và…đức hạnh.

Rồi từ chuyện quả xoài, người viết nhớ tới những câu chuyện khác như “con bất hiếu không cho mẹ ăn bún”; “con gái nhà nghèo bắt mẹ mua xe máy tay ga” hoặc “con bất hiếu đánh bố”, v.v…. Nếu như một người thiếu tỉnh táo, chỉ đọc và chia sẻ lại thì cuộc sống này hiện lên thật muôn vàn khốn khó và bất nghĩa. Nhìn đâu cũng thấy chuyện đau lòng, nhức nhối và vắng bóng hình dáng loài người trong một xã hội đầy biến động.

Cũng chả trách được bởi trong thói quen hằng ngày, từ khi mở mắt bước chân xuống giường thì việc làm đầu tiên của đa phần là tìm chiếc điện thoại di động. Bên cạnh kiểm tra tin nhắn, điện thoại thì hẳn nhiên facebook là điều gần như “bắt buộc”. Rồi khi đến công sở, bật chiếc máy tính để bàn lên thì bên cạnh việc kiểm tra thư công việc thì facebook cũng lại là cửa sổ tiếp theo được bật lên, sau đó là các trang báo và diễn đàn.

20160801145307-xoai-2

Thậm chí ngay cả trong giờ làm, giờ nghỉ trưa cho tới lúc đi cà phê, xem phim cùng bạn bè cho tới bước chân lên giường đi ngủ kết thúc một ngày thì những dòng tin nhắn facebook cho tới những trạng thái bạn bè mới vẫn là điều đáng quan tâm bậc nhất. Thực ra việc sử dụng facebook nhiều không đáng sợ bằng việc lệ thuộc và chia sẻ những điều xuất hiện trên đó một cách vô tội vạ, thiếu căn cứ và sự suy tính.

Và khi mà sự lí tính không còn nhiều thì hậu quả của nhiều sự “lí tính yếu ớt” cộng gộm lại thì thật đáng sợ. Hãy thử tưởng tượng, bạn mở facebook ra thấy chỗ nào cũng chia sẻ về những thông tin không kiểm chứng thì hoang mang là điều có thật, nó gieo vào bạn những hồ nghi, những niềm tin yếu ớt và cả sự giận dữ vì niềm tin của mình bị tổn thương.

Biết đâu đấy, trong cơn giận dữ, một nút bấm của bạn thì sự giận dữ sẽ hả hê được đôi chút nhưng ở một góc nào đó trong xã hội ảo đó, lại có một người nữa giận dữ như bạn, họ cũng lại chọn cách chia sẻ lại tin đó để trút bực tức. Cứ như vậy, cấp số nhân sẽ thật đáng sợ và sự giận dữ sẽ lên đến đỉnh điểm.

Hãy vững vàng với đời sống thật

Bỏ qua những tin tức đầy đáng sợ đó, khoan nói về chuyện đúng sai, hãy tìm đọc những câu chuyện, những mảnh đời, những hành động đẹp đẽ của đời sống, có lẽ một ngày sẽ tươi vui hơn.

2

Sớm ngày, một người bạn gửi cho bài báo về “Hẻm ông Tiên” ở Sài Gòn. Bài báo đó nói về câu chuyện một “ông Tiên” có thật giữa phố thị nhộn nhịp Sài Gòn. Ở con hẻm đó, có một người đàn ông làm việc thiện nguyện bao năm nay. Việc ông làm là lo hậu sự cho những gia cảnh khó khăn, người vô gia cư thậm chí là cả tặng áo quan miễn phí. Việc của ông là vá xe miễn phí cho người khó khăn qua lại. Việc của ông là mỗi ngày đun dăm lít nước pha bình trà đá lớn sạch sẽ đặt ở đầu hẻm để người qua lại uống giữa trưa hè oi bức. Việc của ông là làm một tủ thuốc miễn phí để bà con qua lại có ngã xe, có xây xước tay chân cũng có những thuốc, băng, bông gòn đẻ sơ cứu tại chỗ. Chủ nhân của những công việc đẹp ấy là ông Đỗ Văn Út (54 tuổi). Ông cũng là tác giả của hành động vá xe miễn phí đặt tại con hẻm Ông Tiên giữa đất Sài Gòn này. Và càng xúc động hơn khi người đàn ông đó tâm sự rằng: “Tôi cũng từng có thời gian nghèo khó sau một tai nạn, bán hết nhà cửa để chạy chữa và mưu sinh. Một thời gian trước, tôi nằm cả năm trời ở vỉa hè cạnh cái máy bơm xe. Vì vậy tôi hiểu được những nỗi nhọc nhằn của người nghèo”.

Điều đáng quý hơn nữa là hiện tại, gia cảnh của ông Út không thuộc loại giàu có hay đại gia gì hết. “Hiện nay ông Út thuê một căn nhà 9 m2 ở sâu trong một con hẻm. Căn nhà nhỏ chứa tới cả vài chục chiếc bình đựng nước uống. Hằng ngày vợ ông ở nhà đun nước để sẵn cho ông mang đi. Ông chia sẻ, tiền điện hàng tháng đun nước bằng ấm siêu tốc có tháng lên tới cả 700.000 đồng vì mùa hè mọi người uống rất nhiều nước. Vợ ông ủng hộ và chỉ nói: “Ông còn sức làm được giúp ai thì cứ làm”.

Đó phải chăng là ví dụ tiêu biểu cho câu nói: “Lá lành đùm lá rách”“Thương người như thể thương thân” của truyền thống dân tộc ta!

1

Những câu chuyện như ông Út không phải là quá hiếm, dù nó không thật sự phổ biến. Hoặc giả như câu chuyện của một “Hiệp sỹ đường phố” đã bước qua tuổi trung niên, sống cùng vợ trong một căn nhà nhỏ đi thuê thu nhập để duy trì cuộc sống có được từ công việc bán mũ bảo hiểm của vợ. Còn điều duy trì tình yêu của ông với đời sống là ngăn chặn các hành vi xấu, tội ác trong xã hội dẫu rằng bị trả thù không ít lần từ các thành phần bất hảo. Hơn 500 lần bắt cướp, được các cơ quan ban ngành khen thưởng nhưng đó là “việc không lương” và người đàn ông tên tên Hoàng với vóc dáng nhỏ thó đó vẫn miệt mài hành hiệp trượng nghĩa. Còn người vợ nhỏ bé vừa trải qua cơn bạo bệnh lại tiếp túc bán mũ và áo mưa khi Sài Gòn vào mùa mưa để tăng thêm thu nhập. Người vợ đảm đó cũng đã cắt đi mái tóc của mình để nguyện xin bình an cho chồng. Không nửa lời ta thán về công việc “vác tù và hàng tổng” của chồng. Đời sống của họ tràn ngập hạnh phúc dẫu đâu đó hiểm nguy vẫn rình rập.

Đó hẳn nhiên là những điều tốt đẹp mà con người mang lại cho đời sống này. Niềm tin về thương yêu, nghĩa cử cao đẹp của người với người như chưa từng lung lay hoặc vơi bớt khi đọc những câu chuyện về chú Út, chú Hoàng. Trong đời sống này, cái xấu và cái tốt luôn đồng hành tồn tại. Nhưng, có vẻ như những cái xấu luôn được để ý một cách mạnh mẽ và đầy háo hức dẫu rằng sự để ý đó đôi khi hơi…nhảm. Còn cái tốt, cái đẹp dẫu có nhiều thì cũng chẳng thể gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng được bằng những câu chuyện giật gân, những phát hiện động trời.

Hãy tin vào điều đẹp đẽ để niềm tin không còn là sự khốn khó bởi sống để ân cần chứ không phải để hận thù.

(*) Bài viết có sử dụng một số tư liệu của đồng nghiệp tại zing.vn

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất