Sắc màu Cuộc Sống

Hành trình thay đổi của em bé Mường Lát sau 1 năm về thành phố: Pàng được đi học chữ, hạnh phúc đón sinh nhật đầu tiên bên ba mẹ nuôi

Theo Helino
Chia sẻ

Tròn 1 năm sống trong tình yêu thương của ba mẹ nuôi và những tấm lòng hảo tâm, cô bé Mường Lát co ro trên đất lạnh ngày nào đã có thể tự bước đi trên đôi chân của chính mình và đến lớp học.

Em bé không manh áo ở Mường Lát “thay da đổi thịt” sau 1 năm bên ba mẹ nuôi
1 năm về trước, câu chuyện về cô bé tật nguyền Vàng Thị Pàng - em bé trần trụi không tấm vải giữ ấm ngồi bệt dưới đất, giữa trời lạnh buốt giá ở Mường Lát (Thanh Hóa) được một tài xế phát hiện và quay lại clip chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người xót xa.

Em bé 6 tuổi khi ấy không chỉ khuyết tật, chẳng thể chạy nhảy vui đùa như bạn bè mà hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn: cha mất sớm, mẹ thì bệnh về tâm thần, nhà nghèo đông anh em mà lại còn bị liệt. Số phận cô bé thiệt thòi đủ đường.

Hình ảnh trước đó của bé Pàng được một tài xế ghi lại khi lái xe đến Mường Lát và được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người nghẹn ngào.

Biết về hoàn cảnh của bé Pàng, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Phương - anh Huỳnh Quốc Tín đã bỏ ý định mua ô tô, lặn lội lên Mường Lát nhận nuôi bé Pàng.

Những ngày đầu năm 2018, hai vợ chồng chị Phương đưa Pàng đi kiểm tra, thăm khám hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Thậm chí, khi gia đình mang bé về và đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), trên cơ thể cô bé còn chứa rất nhiều cơn đau khi bị trĩ, hai thận ứ nước, viêm đường tiểu nặng, viêm đường máu nhẹ.

Tuy nhiên, khó có thể tìm thấy sự mệt mỏi từ cặp vợ chồng Sài Gòn, thay vào đó, họ luôn nói về sự lạc quan, tin tưởng cho tương lai của con gái nhỏ.

Hình ảnh của Pàng trong những ngày đầu tiền rời bản làng của mình.

Dù khi ấy chị Phương đang mang thai em bé thứ 3, thế nhưng tất cả các thành viên trong gia đình cũng đã chung tay cùng nhau giúp Pàng hoà nhập với cuộc sống mới sau khi rời xa bản làng của mình.

Không chỉ phải thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống, mà cô bé Pàng còn phải làm quen với bao điều mới mẻ. Đồng thời, Pàng còn cần phải mạnh mẽ để chiến đấu và chăm chỉ tập luyện để có thể đi được trên chính đôi chân của mình.

Cô bé nhanh chóng hoà nhập và làm quen với cuộc sống mới

Và sự cố gắng của gia đình chị Phương và bé Pàng đã nhanh chóng thu được trái ngọt. Chỉ sau vài tháng về với ba mẹ nuôi, người ta thấy 1 bé gái nhận thức kém đã cười tươi rói trong bộ đồng phục của 1 trường học mẫu giáo và đến lớp tươi cười, vui chơi cùng anh chị và các bạn.

Điều khiến nhiều người vỡ oà hơn chính là khi thấy một bé gái khuyết tật ngày nào đã bước đi trên đôi chân của mình - dù khó nhọc lắm - nhưng đó là những bước đi đầu tiên của em sau 6 năm chào đời.

Những bước chân chập chững đầu tiên của Pàng khiến nhiều người vỡ oà

Những bước chân cứng cáp cùng nụ cười rạng rỡ lanh lợi ấy chính là kết quả của hành trình dài điều trị không mệt mỏi cho cô bé khuyết tật 6 tuổi.

Ấy thế nhưng, không lâu sau tin vui bé Vàng Thị Pàng chập chững bước đi đầu tiên trên đôi chân mình, mẹ nuôi Pàng cho hay ông và mẹ ruột của bé vừa lần lượt qua đời. Chỉ trong hơn 1 năm ngắn ngủi, cô bé Pàng lần lượt mất đi những người thân yêu khiến nhiều người không khỏi xót xa cho gia cảnh đáng thương của bé Pàng và hy vọng vợ chồng chị Phương, anh Tín sẽ thay mẹ ruột nuôi em khôn lớn thành người.

Sau khi mẹ và ông nội Pàng lần lượt qua đời chỉ trong thời gian ngắn, vợ chồng chị Phương quyết định sẽ nhận nuôi bé đến năm 18 tuổi. Gia đình của Pàng ở Mường Lát giờ chỉ còn lại người bà 80 tuổi phải gồng mình nuôi 3 đứa trẻ là chị em ruột của Pàng.

Pàng hoạt bát và biết nhiều tiếng Kinh hơn sau khi được đến trường vào tháng 9 vừa qua

Nhưng đó cũng chính là động lực để cô bé phấn đấu, khi tháng 9 vừa qua mọi người lại bất ngờ thấy Pàng bắt đầu đến trường để học chữ. Do không thể sắp xếp được công việc nên vợ chồng chị Phương, anh Tín đã sắp xếp cho Pàng học nội trú tại trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật (quận 3, TP.HCM) để cô bé tiếp tục trị liệu đôi chân và học chữ.

Sau một năm được bố mẹ nuôi đưa về TPHCM chăm sóc và chữa bệnh, dường như chẳng còn ai nhận ra cô bé lấm lem, đen nhẻm ngồi ngoài trời hồi nào nữa mà thay vào đó, ra dáng một cô bé tí hon, xinh xắn, lanh lợi và cũng rất đáng yêu.

Sau thời gian đi học, Pàng không chỉ biết nhiều tiếng Kinh hơn mà còn ngoan và “có da có thịt” hơn. Không chỉ được học văn hoá và tập vật lí trị liệu, sau 1 năm về sinh sống với bố mẹ nuôi Pàng còn có được tình thương yêu và đùm bọc từ 2 bé lớn nhà chị Phương.

Pàng được ba mẹ nuôi gửi tới trường học chữ và trị liệu đôi chân.

Dẫu việc chăm sóc 4 con là thách thức lớn cho cả gia đình, nhưng vợ chồng anh Tín chị Phương vẫn cố gắng hết sức để lo cho các con. Những ngày cuối năm 2018, nhân dịp sinh nhật của Pàng cả gia đình chị Phương cũng đã tổ chức bữa tiệc sinh nhật nhỏ cho em. Nở nụ cười vui vẻ, Pàng chắp tay ước nguyện và tạo dáng dễ thương khi thấy mẹ nuôi chụp ảnh cho mình.

Bữa tiệc sinh nhật đầu tiền sau khi về sống với gia đình bố mẹ nuôi của bé Pàng

Không kìm được xúc động sau tròn 1 năm em về sống với gia đình, chị Phương đã có những dòng chia sẻ trên mạng xã hội, “Happy birthday to Pàng. Cầu mong những điều tốt đẹp và ngọt ngào nhất sẽ đến với Pàng trong tuổi mới. Và mới đây cũng đã tròn 1 năm mẹ con mình đến với nhau. Con đã và đang làm rất tốt đó Pàng à, chịu học tập và chăm chỉ rèn luyện đôi chân. Cố gắng, cố gắng lên nữa Pàng nha, sẽ không bao lâu đôi chân con sẽ lành lặn. Giỏi lắm cô bé kiên cường. Mẹ và mọi người luôn dõi theo và yêu Pàng”.

Hành trình của cô bé còn dài ở phía trước khi em không chỉ hoà nhập cuộc sống mà còn học chữ, tích luỹ kiến thức và có thể mạnh mẽ bước đi trên đôi chân và tự lo cho cuộc sống của mình trong tương lai gần nhất.

Gia đình thứ hai của bé gái Mường Lát.

Ngày 13/1 vừa qua, trong cuộc gặp gỡ với PV báo Trí Thức Trẻ, Pàng cũng không còn rụt rè, sợ hãi với mọi người nữa mà cô bé luôn nở nụ cười vui vẻ, thoải mái ngồi vào lòng người lớn để vui đùa, hòa đồng với mọi người xung quanh.

Chia sẻ thêm về cô con gái nuôi của mình, anh Tín hạnh phúc cho biết, dù chưa thể đi lại như mọi người nhưng Pàng cũng đã có thể tự đứng trên đôi chân của mình. Đồng thời ông bố nuôi cũng cho biết cô khá thông minh và lém lỉnh.

Pàng hạnh phúc bên người bố nuôi của mình. Ảnh: Văn Tiên

“Bé đã biết được một số Tiếng Việt, tuy nói chưa rành rọt nhưng rất cố gắng. Ở nhà, anh chị cũng thường xuyên trò chuyện với bé để k.ích thích việc học hỏi, nói chuyện của bé hơn. Bé được như hiện tại anh chị rất hạnh phúc, hi vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Pàng“, anh Tín chia sẻ trên báo Trí Thức Trẻ.

Sau tất cả chặng hành trình ấy, mọi người vẫn luôn dõi theo Pàng - cô bé con đang dần dần tập đi, tập nói Tiếng Việt. Hi vọng con luôn đủ mạnh mẽ để bước qua, ở bên con luôn có sự yêu thương của bố mẹ nuôi và tất cả mọi người.

Sau thời gian tập vật lí trị liệu em đã có thể tự đứng trên đôi chân của mình và được bố mẹ cho đến trường học chữ. Ảnh: Văn Tiên

Với những người theo dõi hành trình điều trị của bé Pàng, niềm vui với họ là được thấy chị Phương cập nhật những hình ảnh mới nhất của cô bé. Không ít dân mạng gọi đây là “cổ tích giữa đời thường” khi may mắn mỉm cười với cô bé khuyết tật, có được gia đình thứ hai của mình, đã yêu thương vô điều kiện và dốc sức chữa trị bệnh tật cho bé.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất