Sắc màu Cuộc Sống

Hàng trăm trai làng cởi trần, phi xuống tắm bùn để tranh nhau cướp phết cầu may

Vương Phi
Chia sẻ

Hàng trăm trai tráng khỏe mạnh, mình cưởi trần, bất chấp nơi bùn lầy, ao hồ vẫn lao xuống để cướp phết cầu may.

Hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) là một trong những lễ hội gây ồn ào nhiều nhất trong một vài năm gần đây. Từng có lần, vì tranh cướp nhau quả phết mà nhiều người đã phải đổ máu. Sau sự việc này, BTC lễ hội đã ra sức thắt chặt an ninh. Tuy nhiên, việc tranh cướp, thậm chí chen nhau bẹp ruột ở khu bùn lầy vẫn khiến nhiều người sửng sốt vì bất ngờ.

Cụ thể, chiều nay 28/2 (tức 13 tháng Giêng âm lịch), hội cướp phết Hiền Quan bước vào ngày chính hội. Thanh niên trai tráng trong làng được chia làm 2 đội để tranh cướp quả phết.

Được biết, phết chính hội có 6 quả (3 quả lớn là phết, 3 quả nhỏ là dúi) được làm bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng và được thờ trong đền 1 năm. Người dân quan niệm, ai cướp được trái phết thì sẽ gặp nhiều may mắn. Vì thế, hàng năm lễ hội này thường thu hút rất nhiều người tham dự, đặc biệt là nam thanh niên.

Khi quả phết được tung ra, hàng loạt trai tráng lao vào thi nhau giành lấy. Khu vực cướp phết gần ao bùn nên trai tráng thậm chí còn lao xuống đây, bất chấp thời tiết lạnh để đằm mình dưới bùn tranh nhau quả phết.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:

Cướp cầu phết là diễn tích toàn dân đánh giặc được nâng cao thành lễ thức: Mồng phết làm bằng gốc tre cong, trổ hình đầu ngựa, tượng trưng cho kỵ binh, cướp bằng tay tượng trưng cho bộ binh.

Hội phết Hiền Quan năm 2018 có nhiều điểm mới trong việc tổ chức đánh phết, nổi bật nhất là việc quy định giới hạn lượng người tham gia đánh phết hai bên, mỗi bên là 50 người, được đánh dấu bởi đai xanh và đai đỏ.

Cướp Phết là phần chính trong lễ hội. Dân làng sẽ cùng nhau tranh cướp 6 quả phết và 3 quả chúi. Hai thứ này đều được người làng đẽo gọt rất kì công từ củ tre rồi đem sơn đỏ. Trong đó, quả phết có đường kính khoảng 6-7cm, còn quả chúi có đường kính nhỏ hơn, khoảng 4-5cm.

Trước đó vào hôm qua 27/2 (12 tháng giêng Âm lịch) xã Hiền Quan khai hội tranh cướp phết, thu hút hàng nghìn người tham dự.

Tại lễ hội, chỉ có người dân các thôn xóm trong làng mới được tham gia tranh cướp 3 quả phết Dù ngày 28/2 mới là chính hội nhưng phần tranh cướp phết ngày hôm nay đã thu hút hàng nghìn người đến tham dự.

Bùn đất nhão nhoét vì người dân thi nhau tranh cướp.

Nhiều người mỏi mệt phải bỏ dở cuộc chơi.

Nhóm thanh niên lấm lem, bơ phờ vì cướp phết.

Trai tráng cởi trần, sẵn sàng lao xuống bùn lầy cướp phết.

Từ trên cạnh xuống dưới nước, tất cả đều cố hết sức để cướp được quả phết.

Cuộc chơi thể hiện sức mạnh của trai làng nơi đây trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết mỗi khi ai đó thấy dấu hiệu của quả phết xuất hiện.

Lực lượng an ninh được tăng cường để đảm bảo trật tự, an toàn trong lễ hội. Các hành vi bạo lực được nghiêm cấm để đảm bảo lễ hội diễn ra trong không khí vui vẻ.

Bãi đánh phết có diện tích khoảng 2.000 m2, được giới hạn bằng dây chằng bảo vệ. Chỉ có thành viên của hai đội, trọng tài và những người thực hiện nhiệm vụ mới được vào bãi đánh phết.

Khi quả phết được mang ra, ném tung lên, ngay lập tức hàng trăm trai làng cùng xông vào tranh cướp phết.

Theo quan niệm từ xưa, phe nào giành được phết thì năm đó là năm may mắn với họ. Tuy nhiên, người dân xã Hiền Quan cho biết, dù ai cướp được phết hay chúi, phe nào thắng hay thua cũng không ảnh hưởng tới tình đoàn kết của dân làng.

Nhiều người phải dừng đôi chân, đứng trên bùn vì không còn đủ sức tranh cướp.

Biển báo giới hạn khu cướp phết.

Hội Phết Hiền Quan được tổ chức từ ngày 12 đến 13 tháng Giêng Âm lịch hàng năm tại xã Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội nhằm tôn vinh công lao và tưởng nhớ Thiều Hoa công chúa.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất