Sắc màu Cuộc Sống

Halloween và những đêm hội kinh hoàng nhất thế giới

San San
Chia sẻ

Dù ngày nay, lễ hội Halloween không còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh như xưa nữa, nhưng người dân các nước vẫn cố gắng duy trì lễ hội này như một dịp văn hóa giải trí, đan xen với một số nét truyền thống cổ xưa như xem bói, hóa trang, tôn vinh các vị thánh…

Là một lễ hội thường niên được tổ chức hàng năm vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, Halloween từ lâu không chỉ là dịp lễ hội ưa thích nhất trong năm của người dân phương Tây mà hiện đã lan rộng trên toàn thế giới.

Dù ngày nay, lễ hội Halloween không còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh như xưa nữa, nhưng người dân các nước vẫn cố gắng duy trì lễ hội này như một dịp văn hóa giải trí, đan xen với một số nét truyền thống cổ xưa như xem bói, hóa trang, tôn vinh các vị thánh…

Ireland - Miền đất khai sinh lễ hội hóa ma hơn 2000 năm trước

3

Vốn là một quốc đảo “khai sinh” ra lễ hội Halloween từ hơn 2,000 năm trước, nên lẽ dĩ nhiên tại quốc gia này, rất nhiều phong tục truyền thống được duy trì cho đến ngày nay như một cách để lưu giữ và bảo tồn văn hóa.

ireland

Theo truyền thống cổ xưa của người Celtic ở Ireland cổ, ngày lễ Halloween chính là ngày “mở cửa cõi âm”, âm dương giao hòa, người sống và người chết có thể tiếp xúc với nhau. Khi linh hồn người chết quay trở lại, chúng trở nên “đói khát” và tìm cách nhập vào các cơ thể người sống để có thể đầu thai làm người. Do đó, trong ngày này con người thường cố gắng hóa trang cho mình đáng sợ nhất có thể, nhằm xua đuổi tà ma có thể hãm hại nhân gian. Ngoài ra, đây cũng chính là dịp mà người Celtic tổ chức lễ ăn mừng năm mới của họ.

iland

Ngày nay, khi nhắc đến lễ hội hóa trang ở đây, không thể không nhắc đến lễ hội Spirits of Meath ở bang Meath, Ireland. Người dân Ireland còn lưu giữ những trò chơi truyền thống bên đống lửa, lửa vốn được coi là cách thức xua đuổi tà ma duy nhất của người xưa. Trong ngày này, người ta vẫn còn quây quần bên nhau bên đống lửa như ngàn năm trước. Họ còn duy trì các món ăn đặc trưng, uống bia, đớp táo, đi xem bói… Người ta tin rằng cô gái nào tìm được một chiếc nhẫn trong chiếc bánh của ngày Halloween có nghĩa là cô sẽ kết hôn vào Halloween năm sau.

Với trẻ nhỏ, chúng có rất nhiều trò chơi khá tinh quái trong dịp lễ này đó như đi gõ cửa hàng xóm và bỏ chạy thật nhanh trước khi chủ nhà ra mở cửa.

“Tiệc” Halloween đầy tính giải trí ở Mỹ

us3

Đối với người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, lễ hội Halloween từ lâu đã trở thành một đại tiệc sắc màu và hoang dại dù không kém phần rùng rợn và yếu tố bất ngờ. Người dân và trẻ nhỏ mong chờ ngày này để có thể thỏa sức sáng tạo, ăn mặc kỳ quặc hay gợi cảm hết cỡ để được thể hiện và quậy phá. Điển hình như một số sự kiện hóa trang hoành tráng dành cho người lớn , có thể kể ra như: Guavaween, Tampa ở Florida; Festival of the Dead, Salem ở Massachusset; West Hollywood Halloween Carnival, West Hollywood ở California; Fetish & Fantasy Halloween Ball ở Las Vegas…

Northalsted Halloween Parade

Diễu hành Halloween ở Northalsted

Tất nhiên, trong ngày này cũng không thể thiếu những hình ảnh trẻ nhỏ quây quần thành từng nhóm mang theo giỏ, gõ cửa từng nhà và hét to “Trick or Treat” (Cho kẹo hay bị ghẹo) để xin kẹo và quà. Các gia đình sẽ cố gắng trang trí nổi bật cho căn nhà của mình với các hình nộm bù nhìn, phù thủy, con ma, con dơi, quả bí ngô trang trí tỉa mặt người, khắp nhà hoặc treo cả bên ngoài.

Diễu hành hóa trang ở Pháp

Lễ Halloween là một trong những yếu tố “ngoại lai” được du nhập thành công vào Pháp cùng với Coca - Cola và McDonald.
france1

Đặc trưng của lễ hội này ở Pháp đó là những buổi diễu hành hóa trang khổng lồ. Vốn nổi tiếng là kinh đô thời trang và ảnh sáng trên thế giới nên trong đại tiệc hóa trang di động này, người ta được chứng kiến những nhà thiết kế nổi tiếng của làng thời trang hay các ngôi danh tiếng của giới giải trí trên các đường phố.

france2

france3

Đặc trưng lễ hội Halloween ở Pháp là các buổi diễu hành hóa trang rất đông và quy mô.

Halloween - Ngày chết chóc ở Mexico

Tại Mexico, người dân tổ chức Halloween theo cách rất riêng của mình. Trong ngày này, người bản địa sẽ gọi là “ Ngày chết chóc” trong vòng 2-3 ngày, bởi ngoài lễ hội hóa trang linh đình trên mọi miền đất nước, người ta còn tổ chức tiệc gia đình hoành tráng với các món ăn truyền thống của lễ hội ma, rượu và ca hát nhảy múa quây quần.

mexico2

Halloween là dịp người dân Mexico quây quần nói chuyện và tưởng nhớ về người thân đã mất.

mexico

MEX_024_xs Day of the Dead festival honoring ancestors in a graveyard vigil in Mixquic, Mexico, outside Mexico City.

Người thân cùng nhau quây quần bên lửa, đồ ăn và nói chuyện với nhau.

Ngoài ra, trong ngày này, người dân Mexico còn tưởng nhờ những người đã khuất bằng việc tụ họp trong bữa tiệc để nhắc về người đã chết, ôn lại kỷ niệm đẹp về họ và tranh thủ ăn mừng với những thân còn đang sống.

Lễ hội Cosplay của Nhật Bản

Ngày nay, dịp lễ tổ chức 31/10 hàng năm có lẽ đã lan truyền đi khắp các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó việc diễu hành đường phố của Zombie hay xác sống, ma quỷ hay quái vật đã không còn xa lạ ở Nhật. Tuy nhiên, người Nhật còn có cách ăn mừng lễ hội Halloween theo cách riêng của mình. Họ có một lễ hội riêng còn được gọi là “Matsuri” thường được tổ chức vào tháng 7 tháng 8 hàng năm.

nhatban

nhatban2

Hình ảnh ấn tượng trong các lễ hội hóa trang ở Nhật.

Trong lễ hội này, họ cũng tưởng nhớ người đã khuất, làm đèn lồng đỏ thả trôi sông và treo chúng ở khắp mọi nơi…

Lễ hội Teng Chieh xua đuổi ‘Ngạ quỷ’ ở Trung Quốc

Tại Ở Trung Quốc, lễ hội Halloween được gọi là Teng Chieh. Trong dịp này, thức ăn và nước sẽ được chuẩn bị và bày ở trước di ảnh người đã khuất, đèn lồng được thắp sáng khắp nơi với ý nghĩa soi sáng con đường cho các linh hồn quay trở lại dương gian trong ngày này.
trung-quoc

Các pháp sư tại chùa gấp những chiếc thuyền giấy gọi là “thuyền của pháp luật” với 2 mục đích: tưởng nhớ người đã khuất và giải thoát linh hồn của họ khỏi “ngạ quỷ” để họ có thể lên trời.

Ngạ quỷ trong văn hóa phương Đông và Trung Quốc.

Ngạ quỷ trong văn hóa phương Đông và Trung Quốc.

Ngạ quỷ là các linh hồn của người đã chết vì tai nạn, chết đuối và không thể siêu thoát. Đối với người Trung Quốc, linh hồn ngạ quỷ lang thang rất đáng sợ do đó trong những ngày lễ Teng Chieh, người dân phải cúng tế thức ăn để khiến họ trở về thế giới bên kia bằng lễ lạt, trái cây và có sự hỗ trợ của Pháp sư cao tay.

Chia sẻ

Bài viết

San San

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất