Sắc màu Cuộc Sống

Giữa Hà Nội, người phụ nữ 29 tuổi đẻ sòn sòn 8 đứa con

Định Nguyễn
Chia sẻ

Dù mới 29 tuổi nhưng chị Nguyễn Thị Hồng (29 tuổi, ở xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) sòn sòn đẻ 8 đứa con sau 12 năm kết hôn. Tất cả những lần mang thai, chị đều không phát hiện sớm, thậm chí có những lần đến gần ngày sinh mới biết mang bầu.

Đến giáp ngày sinh vẫn không biết mang bầu

Mấy ngày nay, vợ chồng anh Đỗ Công Trường (32 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hồng (29 tuổi, ở thôn Phú Hạ, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) tiếp nhiều vị khách hiếu kỳ.

Ở xã Tân Phú gia đình anh Trường được mọi người nói vui với nhau là “gia đình trẻ nhưng nhiều con nhất”.

Dù mới 29 tuổi nhưng chị Hồng đã 8 lần sinh. Ảnh: Đứa con gần 1 tháng tuổi của chị.

Các con của chị Hồng bên bà nội.

Dù mới 29 tuổi nhưng chị Hồng đã có tới 8 người con. Trong đó, đứa lớn nhất 12 tuổi, đứa nhỏ nhất chưa tròn 1 tháng tuổi. Tính trung bình cứ khoảng 1,5 năm, người phụ nữ này lại đẻ một lần, cũng có đứa chỉ cách nhau đúng 1 năm. Tuy nhiên, bé thứ 7 sinh năm 2016 do sức khỏe yếu nên đã qua đời khi được khoảng 20 ngày tuổi.

Điều đặc biệt, hầu như cả 8 bé, chị Hồng đến sát ngày sinh mới biết mình mang thai. Việc sinh đẻ cũng diễn ra hết sức dễ dàng, thuận lợi, trong đó một bé được chồng chị đỡ ngay tại nhà. Các bé còn lại đa phần được sinh ở trạm y tế của xã bằng biện pháp sinh thường.

Chị Hồng cho biết, khi mang bầu mình không có cảm giác nghén, mệt mỏi, bụng chỉ hơi to nên cứ nghĩ do béo lên. Chính vì thế có đứa bầu 5, 6 tháng, có đứa phải tháng thứ 7, 8 chị mới biết. Cũng vì thế nên vợ chồng anh chị quyết định giữ lại con.

Nhiều người dân trong thôn, xã hiếu kỳ đến xem.

“Trong số 8 người con, tôi nhớ nhất là lần sinh bé thứ 7, nhà nghèo không có tiền siêu âm, hai vợ chồng chỉ tính ngày rồi ước chừng. Hôm đó, đúng đêm 30 rạng sáng mùng 1 Tết năm 2016, tôi trở dạ sinh con ngay trên giường. Do bất ngờ không kịp chuẩn bị trước nên chồng tôi phải làm “ông đỡ” thay. Ngay sau đó, chồng tôi dùng xe bò đưa hai mẹ con lên thẳng trạm y tế của xã để sơ cứu, cắt rốn”, chị Hồng kể.

Nói về chuyện sinh nhiều con, chị Hồng bảo: “Sau khi sinh con đầu lòng, hai vợ chồng tôi đã bàn tính để thư thư rồi sinh tiếp, dành thời gian đi làm bớt khó khăn. Thế nhưng sau đó lại có thêm nên đành chịu. Tôi cơ địa yếu nên uống thuốc tránh thai thì chóng mặt, đặt vòng thì cũng không hợp. Thậm chí, có thời gian tôi đã điều trị cắt một bên buồng trứng, hai vợ chồng cứ đinh ninh là không thể mang thai tiếp, ai ngờ các bé vẫn lần lượt ra đời”, chị Hồng kể.

Nữ hộ sinh “phát ngán” vì sản phụ đẻ nhiều

Tiếp tục câu chuyện, chị Hồng tâm sự, vì sinh nhiều con nên mỗi lần lên trạm xá nữ hộ sinh cũng “phát ngán” vì quen mặt. Thậm chí có lần chị mang bầu đến tháng thứ 6 nhưng vẫn đinh ninh do mình béo nên phát tướng. Ngay cả khi chồng giục đi khám chị Hồng vẫn khăng khăng khẳng định mình không có gì. Chỉ đến lúc bụng ngày càng to, đi lại khó khăn chị mới tá hỏa khám bác sỹ thì cũng đã đến sát ngày sinh. Thế là vợ chồng chị lại tất tả chuẩn bị đồ sinh.

Các con lớn của vợ chồng chị Hồng đã biết nấu cơm nước phụ giúp bố mẹ.

Bữa cơm khá đơn giản của gia đình đông con.

Con gái đang ăn ngon lành.

Kể về hoàn cảnh gia đình, chị Hồng buồn rầu cho biết, gia đình mình thuộc diện nghèo nhất của xã. Anh Trường làm nghề thợ xây, với thu nhập bấp bênh chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng. Số tiền này vừa phải lo trang trải cuộc sống gia đình vừa phải dành dụm chữa bệnh cho bố chồng chị năm nay đã ngoài 60 tuổi, mắc bệnh thoái hóa khớp không thể đi lại.

“Có thời điểm mưa gió triền miên, cả hai vợ chồng không có việc làm và hết tiền, nên bữa cơm hàng ngày chỉ toàn rau luộc, chan canh. Những khi được cải thiện có quả trứng, miếng thịt, nhường các con ăn trước, sau đó còn gì bố mẹ ăn nấy”, chị kể.

Cuộc sống gia đình khó khăn nên dù mới sinh con chị Hồng cũng không kiêng cữ và bắt đầu đi làm thuê.

Hoàn cảnh khó khăn nên cứ sinh con được hơn 10 ngày tuổi chị Hồng lại bỏ con ở nhà cho mẹ chồng chăm giúp rồi đi làm thợ dọn vệ sinh theo công trình. Đến nỗi, dù sinh con liên tiếp trong nhiều năm nhưng ngay cả những người làm cùng hay hàng xóm với chị Hồng cũng ít hay biết.

Ngoài ra, vợ chồng chị suốt ngày đi làm để kiếm tiền, nên nhiều khi không thể theo sát các con, thậm chí không có thời gian đi họp phụ huynh. Dù cuộc sống vất vả, nhưng cả hai vợ chồng vẫn luôn cảm thấy vui vẻ khi các con đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn và học giỏi.

Người phụ nữ này cho hay, tuy đông con nhưng bù lại không khí gia đình lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp. Nhiều khi đi làm về, thấy các con ùa ra khoanh tay chào mẹ, chị Hồng ứa nước mắt vì xúc động. Chị bảo, nhà nghèo nên các con chị ai cũng tự lập. Ngay cả bé thứ 6 năm nay mới 3 tuổi nhưng hàng ngày tự chơi trong xóm, đến bữa con tự xúc cơm ăn ngon lành mà không cần ai nhắc nhở, chỉ bảo.

Trong khi đó, ngồi bên vợ, anh Trường trầm ngâm và khá ít nói. Anh bảo, đôi khi cũng lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì việc sinh nhiều con nhưng mỗi lần như thế vợ chồng lại phải tự động viên nhau cố gắng.

“Nhiều khi trong túi không có một nghìn, nhà nghèo nên đi vay cũng chẳng ai muốn giúp. Cả nhà cứ dựa vào nhau, chắp vá cũng đủ sống qua ngày. Giờ tôi lo nhất là tương lai bọn trẻ, không biết có thể lo cho các con học hết cấp 3 được hay không”, anh Trường nói. Thời gian tới hai vợ chồng anh Trường và chị Hồng dự định sẽ đi thực hiện bện pháp tránh thai thắt ống dẫn trứng, để không sinh thêm con nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất