Sắc màu Cuộc Sống

Dừng cướp phết tại lễ hội Hiền Quan năm 2019 vì an ninh không đảm bảo

Linh Chi
Chia sẻ

Do không đảm bảo an ninh trật tự, tiết mục cướp phết trong lễ hội phết Hiền Quan sẽ không được diễn ra như thường niên.

Lễ hội phết Hiền Quan của xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ được tổ chức hàng năm vào ngày 12 và 13 tháng Giêng hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Thiều Hoa công chúa cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân đã có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc.

Điều đặc biệt của lễ hội là phần cướp phết: 6 quả phết và 3 quả chúi làm từ củ tre sơn đỏ sau khi tế lễ sẽ lần lượt tung ra bãi đất trống để những người tham gia tranh cướp. Khi đánh phết sử dụng bằng tay, theo hình thức ban chuyền để giúp đồng đội đưa quả phết về hố ở bên mình. Theo quan niệm của người dân địa phương, ai giành được quả phết hoặc chỉ chạm được tay vào thì cả năm sẽ rất may mắn.

Những quả phết được cất đặt cẩn thận. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tuy nhiên, tiết mục cướp phết trong ngày hội năm nay sẽ không được diễn ra như thường niên để đảm bảo an ninh trật tự.

Được biết, lễ hội phết Hiền Quan năm nay với chủ chương xây dựng và tổ chức lễ hội theo đề án lễ hội văn minh, an ninh đảm bảo, phía xã đã thành lập ra 2 đội cướp phết.

Trong ngày đầu của lễ hội 16/2 (12 tháng Giêng), người dân của các xã xung quanh tới xem hội phía bên ngoài đã lao vào cướp phết, gây rối an ninh trật tự.

Khung cảnh hỗn loạn ngoài sân bãi trong lễ hội cướp phết Hiền Quan. Ảnh: Báo Nhân Dân

Cụ thể, trong buổi chiều, lễ hội tổ chức đánh 3 quả phết, Ban tổ chức lễ hội chỉ cho phép 2 đội chơi, mỗi đội 50 người tham gia. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau quả phết đầu tiên được đưa từ đình Hiền Quan ra sân, hàng trăm thanh niên ở ngoài sân xé rào, ùa vào cùng tham gia, bất chấp nỗ lực ngăn cản của ban tổ chức và lực lượng công an. Ban tổ chức lễ hội sau đó đã thông báo dừng màn cướp phết lại.

Nhiều người bên ngoài lao vào gây rối an ninh trật tự. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Nắm bắt được tình hình, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ, Công an huyện Tam Nông đã yêu cầu ban tổ chức lễ hội dừng tiết mục cướp phết trong ngày chính hội (ngày 17/2, tức 13 tháng Giêng) để đảm bảo an ninh trật tự.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin mới nhất