Sắc màu Cuộc Sống

Du học sinh Đức phản đối phóng sự của VTV về nghề điều dưỡng viên, lương tháng 100 triệu

Bắp
Chia sẻ

Mới đây, nhiều du học sinh Đức lên tiếng phản bác phóng sự "Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng", cho rằng đây là thông tin sai sự thật, khiến nhiều người có ý định sang Đức vỡ mộng vì không đúng với giấc mơ trước khi bước chân sang "Vương quốc bia" làm việc.

Mới đây, chương trình Chuyển động 24h của Trung tâm tin tức VTV24 đã phát sóng phóng sự “Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng”. Theo đó, đây là chương trình phi lợi nhuận hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức. Người lao động Việt Nam chỉ phải chi trả duy nhất 300 Euro để làm thủ tục sang Đức, còn lại sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Phóng sự này nhấn mạnh, hiện tại nước Đức đang thiếu những điều dưỡng viên chăm sóc sức khỏe cho người già. Chính vì thế, những lao động Việt khi sang làm việc tại các trung tâm điều dưỡng luôn nhận được sự ưu ái từ phía nước sở tại với mức lương hậu hĩnh. VTV còn minh chứng, chị Thu - điều dưỡng viên thạo nghề có thể kiếm được 100 triệu đồng từ công việc điều dưỡng.

Phóng sự “Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng” bị tố đưa tin sai sự thật, cắt ghép hình ảnh không xin phép.

Tuy nhiên, sau khi phát sóng, phóng sự của Trung tâm tin tức VTV24 bị những du học sinh Đức phản bác, cho rằng đây là những thông tin sai sự thật, khiến những người có ý định sang Đức, “ôm mộng làm giàu” từ công việc này thêm thất vọng, gây cho họ tâm lý chán nản.

Bên cạnh đó, chính Thu Nguyễn - nhân vật trong phóng sự của VTV cũng tố cáo cho rằng VTV24 đã cắt ghép, lấy tư liệu cùng những hình ảnh của chị trong chương trình hỗ trợ các bạn điều dưỡng mới sang, làm quen và hội nhập với môi trường Đức của Viện Goethe Hà Nội nhưng không xin phép.

Còn đây là video gốc với sự xuất hiện của điều dưỡng viên Thu Nguyễn trong 1 chương trình hỗ trợ các bạn điều dưỡng mới sang làm quen và hội nhập với môi trường Đức của Viện Goethe Hà Nội.

Ngoài ra, một du học sinh Đức cũng bày tỏ thái độ không hài lòng với Đài truyền hình Việt Nam khi xem phóng sự này. Người này cho hay thông tin về vấn đề hợp tác lao động, đưa thanh niên Việt Nam sang Cộng hòa liên bang Đức làm nghề điều dưỡng trong phóng sự “Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng” hoàn toàn không đúng thực tế, cụ thể là vấn đề tiền lương.

Phóng sự này đưa tin rằng, mỗi lao động Việt Nam sang làm việc tại Đức, trong lĩnh vực điều dưỡng viên, chăm sóc sức khỏe người già được hưởng lương 100 triệu VND/tháng, tương đương với 4 nghìn Euro ở thời điểm hiện tại… là sai sự thật và “không bao giờ có trên toàn nước Đức”.

Rất nhiều người lên tiếng cho rằng VTV đưa tin sai sự thật.

Một du học sinh lâu năm ở Đức phản bác.

Để lời nói của mình thêm phần thuyết phục, người này trích dẫn một đường link về tháng lương của ngành điều dưỡng viên tại Đức. Theo như chia sẻ về tiền lương hàng tháng thì điều dưỡng viên có mức lương cao nhất rơi vào khoảng 3 181 Euro (được trả ở tiểu bang Baden Württenberg). Mức lương này nếu trừ thuế, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thất nghiệp, tiền hưu trí… còn lại khoảng 1 800 Euro (đối với người độc thân), 2 000 Euro với người đã có gia đình (khoảng 50 triệu tiền Việt Nam).

Mức lương này được áp dụng với những người được đào tạo chính quy tại Đức, làm việc có thâm niên từ 3 năm trở lên và làm việc ở các tiểu bang trả lương cao nhất tại Đức. Còn ở những tiểu bang khác, cũng như người mới vào nghề, lương khởi điểm của họ không quá 1200 Euro (trừ các khoản thuế, bảo hiểm còn khoảng 800 Euro tương đương 20 triệu VND).

Mức lương của ngành điều dưỡng viên ở Đức cao nhất là 3181 Euro (trừ thuế, bảo hiểm còn khoảng 2 000 Euro).

Du học sinh này thắc mắc tại sao một Đài truyền hình uy tín như vậy lại đưa những thông tin sai sự thật. Điều đó khiến những người “ôm mộng” làm giàu với công việc này thêm thất vọng, vỡ mộng, gây cho họ tâm lý chán nản vì không đúng với những gì họ tưởng tượng.

“Chúng ta nên chỉ ra cái thực chất của công việc mà họ sắp phải làm, chúng ta nên đưa những con số cụ thể thực tế về lương để họ hiểu và biết được về mức lương với công việc đó, chứ không phải để họ ăn “bánh vẽ”, rồi khi sang đến nơi mới ngã ngửa ra thì đã muộn.

Nghề điều dưỡng ở Đức là một trong những ngành nghề vất vả nhất và đòi hỏi phải có sức khỏe, tính kiên trì, bền bỉ. Họ phải làm việc 24/24 kể cả thứ bảy chủ nhật và ngày lễ, đối với người bản xứ đã là một công việc vất vả chứ chưa nói đến người Việt mình thấp bé nhẹ cân.

Theo như chia sẻ nghề điều dưỡng viên, chắc sóc sức khỏe người già là nghề không ai muốn làm ở Đức vì trả lương không cao, không có chế độ bồi dưỡng ca kíp cao cũng như tiền lương trả thêm cho những ngày chủ nhật hay ngày lễ. Nếu so sánh với đồng lương của các ngành công nghiệp nặng khác ở Đức thì quả thực đồng lương của ngành này rất thấp. Chính vì vậy nước Đức mới tìm đến những lao động từ Việt Nam.

“Theo tôi những người đang có ý định sang đây làm công việc này nên tìm hiểu kỹ, nghe ngóng thông tin từ mọi phía đừng để đến lúc sang đến nơi lại vỡ mộng làm giàu”, du học sinh này bộc bạch.

Trước việc nhiều du học sinh phản đối chương trình Chuyển động 24h đưa tin sai sự thật, hiện tại phía Đài truyền hình vẫn chưa đưa ra ý kiến phản hồi. Ở phần cuối phóng sự , nam MC chia sẻ: “Với một mức lương 100 triệu đồng/tháng thực sự rất hấp dẫn, thế nhưng làm thế nào để đủ tiêu chuẩn được xuất khẩu sang Đức cũng như sở hữu mức lương “khủng này”, chúng tôi sẽ thông tin trong bản tin tiếp theo”. Chính vì vậy có thể thấy clip trên mới chỉ là một phần của phóng sự “Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng”.

Chia sẻ

Bài viết

Bắp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất