Sắc màu Cuộc Sống

Đạo diễn Việt Tú: ‘Hôm nay là ngày đáng nhớ không chỉ riêng tôi mà cho tất cả các nghệ sĩ hiểu được giá trị của sự sáng tạo, quyền sở hữu trí tuệ’

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Tôi nghĩ đây là giờ phút lịch sử không chỉ cho riêng tôi mà cho tất cả nghệ sĩ hiểu được giá trị của sự sáng tạo, quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó nghệ sĩ không chỉ gìn giữ mà ý thức được tầm quan trọng của sự sáng tạo trong sự phát triển chung của nền công nghiệp giải trí", đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

“Tôi chờ giây phút này thực sự rất lâu rồi”

Sáng 20/3, Toà án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vở thực cảnh “Thuở ấy xứ Đoài” (có tên gọi khác là “Ngày xưa”) giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội thuộc Tập đoàn Tuần Châu và Công ty CP Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (Công ty DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú là giám đốc sau gần một tuần nghị án.

Từ những phân tích, lý lẽ, tranh luận giữa 2 bên, Chủ tọa phiên tòa tuyên án, chấp nhận một phần khởi kiện của Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội, buộc Công ty DS phải chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm vở diễn thực cảnh Ngày xưa cho Công ty Tuần Châu Hà Nội.

Đạo diễn Việt Tú đứng nghe phán quyết của toà.

Tòa không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường chi phí của Công ty Tuần Châu Hà Nội khi đầu tư, xây dựng vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ với Công ty DS. Đồng thời, tòa chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của Công ty DS đối với Công ty Tuần Châu Hà Nội.

Theo đó, tòa xác định, vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh từ vở thực cảnh Ngày xưa - tác giả duy nhất là đạo diễn Việt Tú. Tòa cho rằng, Công ty Tuần Châu Hà Nội phải thanh toán cho Công ty DS số tiền lãi chậm thanh toán, tiền lãi phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tương ứng với 10% doanh số bán vé, tổng cộng 660 triệu đồng. Không chấp nhận yêu cầu của Công ty DS khi đòi Công ty Tuần Châu Hà Nội bồi thường số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Đạo diễn Việt Tú cho biết, hôm nay là ngày đáng nhớ đối với mình.

Sau phiên toà, đạo diễn Việt Tú tỏ ra khá hài lòng, nhiều đồng nghiệp, bạn bè cũng đến bắt tay chúc mừng anh vì đã giành lại được quyền lợi cho bản thân mình. Chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Việt Tú cho biết, hôm nay thực sự là một ngày đáng nhớ trong cuộc đời mình.

“Tôi nghĩ đây là giờ phút lịch sử không chỉ cho riêng tôi mà cho tất cả các nghệ sĩ hiểu được giá trị của sự sáng tạo, của quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó nghệ sĩ không chỉ gìn giữ mà ý thức được tầm quan trọng của sự sáng tạo trong sự phát triển chung của nền công nghiệp giải trí, tôi chờ giây phút này thực sự rất lâu rồi”, đạo diễn Việt Tú tự tin nói.

Đạo diễn cảm thấy may mắn vì đến thời điểm hiện tại không chỉ các thành phần trong xã hội mà ngay cả những cơ quan hành pháp, luật sư… đã nhận thấy tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ.

“Tôi có rất nhiều cảm xúc trong giờ phút này vì các nghệ sĩ đều có ước mơ trong nền công nghiệp giải trí đó là quyền sở hữu trí tuệ, sáng tạo của mình cần phải được tôn trọng. Như toà đã tuyên tôi chưa bao giờ chiếm đoạt bất kỳ một quyền gì trong quyền sở hữu trí tuệ không thuộc về mình. Kết luận của toà đã làm cho ai đó còn chưa thoả mãn với những trao đổi rất nhiều ngày nay trên mạng xã hội về câu chuyện này. Tôi thấy rằng không chỉ tôi mà nhiều nghệ sĩ đều mong đợi.

Tôi tin sau đây không chỉ riêng mình mà các nghệ sĩ, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ chú ý cũng như ý thức được quyền sở hữu trí tuệ trong sự phát triển chung của Việt Nam và quốc tế”, đạo diễn Việt Tú bày tỏ.

“Tôi không đến toà để đòi quyền lợi về tài chính, điều tôi quan tâm nhất đó là đi tìm kiếm quyền tôn trọng bản quyền sáng tạo của người nghệ sĩ”

Đạo diễn Việt Tú cũng gửi lời cảm ơn của mình tới mọi người đó là những đồng nghiệp, những người bạn đã đồng hành cùng mình trong suốt hơn 2 năm qua trên con đường đi tìm đúng sự thật. Anh đã đạt được sự thừa nhận với sáng tạo cũng như giữ quyền sáng tạo của nghệ sĩ.

Đạo diễn Việt Tú cho biết, bản thân đã đạt được sự thừa nhận với sáng tạo cũng như giữ quyền sáng tạo của nghệ sĩ.

“Trước khi có phiên toà này, tôi nghĩ bất luận kết quả thế nào tôi tôn trọng. Tôi tôn trọng phán quyết của toà ngày hôm nay. Tôi đã nói rất nhiều lần tôi không đến toà để đòi quyền lợi về mặt tài chính, điều tôi quan tâm nhất kể từ khi vụ việc này bắt đầu bằng việc đi tìm kiếm quyền tôn trọng bản quyền sáng tạo của người nghệ sĩ, đặt ra án lệ đối với tất cả nghệ sĩ thuộc mọi ngành nghề phải tôn trọng sự sáng tạo của các nghệ sĩ khác, tôi nghĩ đó mới thực sự là điều quan trọng”, đạo diễn Việt Tú trải lòng.

Anh cho rằng, Toà tuyên đều dựa trên những bằng chứng từ phía Công ty DS cũng như Công ty CP Tuần Châu Hà Nội cung cấp cũng như của Cục Bản quyền, dựa vào phán quyết của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam để đưa ra phán quyết rất quan trọng về vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là phái sinh của vở Thuở ấy xứ Đoài, những ai được may mắn xem hai vở diễn sẽ có kết luận của riêng mình.

Điều khiến đạo diễn Việt Tú quan tâm nhất đó là việc đi tìm kiếm quyền tôn trọng bản quyền sáng tạo của người nghệ sĩ.

Đạo diễn Việt Tú cũng đưa ra quan điểm cá nhân của bản thân rằng anh thấy phần nào hơi thất vọng vì trong vụ việc này nhiều nghệ sĩ hiểu vấn đề nhưng nêu quan điểm của mình cho xã hội thấy rõ về vấn đề bản quyền trong sự nghiệp làm sáng tạo.

“Tôi cho rằng việc mình lên tiếng về bản quyền tác phẩm là sứ mệnh, gửi thông điệp tới các nghệ sĩ đang làm công việc sáng tạo tại Việt Nam đó là chừng nào chúng ta còn chấp nhận sáng tạo của mình không được tôn trọng thì chừng đó tất cả những sáng tạo của chúng ta sẽ không được tôn trọng”, đạo diễn Việt Tú nhấn mạnh.

Về động thái tiếp theo sau vụ việc này, đạo diễn Việt Tú cũng thông tin thêm, nếu phía Công ty CP Tuần Châu Hà Nội không tiếp tục kiện tụng những việc vô nghĩa và phi lý thì anh sẽ không có bất kỳ động thái pháp lý nào tiếp.

“Điều quan trọng nhất đã được tìm thấy và đã được toà giải quyết rất thoả đáng, còn nếu họ muốn tiếp tục thì đó là sự lựa chọn của họ. Vụ kiện này chưa bao giờ là sự lựa chọn của tôi mà tất cả lùm xùm đang diễn ra tôi là người bị động. Tôi phải chấp nhận điều đó và đi tìm kiếm sự thật là gì. Tôi thấy khó hiểu rằng mình liên tục bị tấn công bởi những luận điểm vô căn cứ. Hôm nay, tôi đã giải quyết những vấn đề đó rồi”, đạo diễn Việt Tú chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất