Sắc màu Cuộc Sống

Mỹ đang dần mất đi quyền lực 'bá chủ' thế giới?

Theo Báo Đất Việt
Chia sẻ

Các chính trị gia Mỹ đang hoài niệm về thời hậu chiến tranh và đánh mất nhận thức cho rằng Mỹ đã không còn giữ vị thế thủ lĩnh, báo Mỹ viết.

Trang National Interest của Mỹ mới đây đăng tải bình luận cho rằng Mỹ đã không còn đủ sức để thống lĩnh vị trí người đi trước.

Tờ báo viết, các chính trị gia Mỹ đang hoài niệm về thời kỳ hậu chiến tranh và không nhận thức rằng nước Mỹ không còn đủ sức giữ vị thế thủ lĩnh toàn cầu.

Hoài niệm về thời kỳ sau chiến tranh, khi Mỹ phô trương quyền lực tối cao về quân sự, kinh tế và chính trị là một điều dễ hiểu, nhưng chớ quên rằng đó là ưu thế nhân tạo và dựa trên thực tế cả thế giới sống trong sự đổ nát sau Chiến tranh Thế giới 2, tác giả bài viết nhận định.

1

Kỷ nguyên của quân đội Mỹ đã lùi vào quá khứ. Ảnh minh họa

Khi Liên xô sụp đổ, sự đối đầu với hệ tư tưởng Cộng sản không còn ý nghĩa, thì ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ cũng mất dần hiệu lực.

Hình tượng luân lý tự do kiểu Washington -yếu tố cơ bản cho sự ưu việt của Mỹ, đã không thể cưỡng lại sức ép của các bản chất quốc gia, dân tộc và tôn giáo. Nền dân chủ mà Mỹ áp đặt đã không thể là phản ứng thích đáng cho các cuộc xung đột ở châu Phi và Trung Đông, tác giả viết.

Những điều này chỉ ra rằng, quyền lực tối cao của Mỹ đã chấm dứt. Mỹ không bao giờ lấy lại được vai trò thủ lĩnh mà chỉ có thể bảo vệ những gì còn sót lại của niềm kiêu hãnh trước đây.

Tác giả bài viết trên tạp chí uy tín của Mỹ cho rằng, Mỹ đang để cho Nga và Trung Quốc vượt mặt nếu cứ tiếp tục “sống trong quá khứ”.

“Điều mà nước Mỹ đang cần là tìm ra giải pháp để cùng tồn tại với các cường quốc khác như Nga và Trung Quốc”, bài viết cho biết.

Trước đó, hồi tháng 10/2015, thời điểm Nga đã tiến hành cuộc không kích tại Syria chống lại phần tử khủng bố Hồi giáo IS, người ta đã quên mất Mỹ đã đóng góp được gì ở quốc gia Trung Đông này.

Thay vì xem video gây sốc mà Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung lên, phương Tây bắt đầu chuyển mục tiêu sang các clip không kích vào những vị trí khủng bố của Moscow ở Damascus.

Nga đã tinh tế vươn lên thay thế vị trí của Mỹ trong mắt thế giới và quân đội Nga trở thành người anh hùng mới của thế giới và làm sống lại vị thế của họ.

Chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu - Trung tướng Frederick Ben Hodges còn cho biết, chính động thái của Nga tại Syria đã gợi lên nỗi sợ hãi của phương Tây.

Ngay cả nước Mỹ cũng phải cần Nga tham gia vào cuộc chiến này bởi rõ ràng những gì Nga đã làm được là điều Mỹ chưa vươn tới.

Ông Ben Hodges đồng thời khẳng định rằng, ông hoàn toàn bị sốc bởi khả năng điều quân cực kỳ nhanh chóng của Moscow tại khu vực Trung Đông trong một thời gian ngắn.

ư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu Ben Hodges. Ảnh: AP

Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu Ben Hodges. Ảnh: AP

Những nhận định về vị thế ngày càng đi xuống của Mỹ đã được đưa ra nhiều lần trước đó. Trong một bài báo có tựa đề 'Nga quá mạnh mẽ' trên báo Italia, tác giả đã khẳng định: “Sự bùng nổ của Nga trong cuộc xung đột tại Syria đã khiến một nước Mỹ bá chủ trở nên 'run sợ'. Hoạt động quân sự của Moscow là một ngón đòn tâm lý đáng sợ”.

Tại thời điểm này, lính Mỹ đột nhiên không còn là biểu tượng của quyền lực, họ đã trở nên bế tắc trong các chiến lược chính trị quân sự của chính mình. Quân đội Nga đã nhanh chóng chuyển từ 'kẻ xâm lược tiềm năng' thành 'người hùng' của Syria.

Một nhà báo Nga là Vladimir Soloviev ở thời điểm đó nhận định, mất uy tín và vị thế tại Trung Đông không phải là tất cả đối với Mỹ, rõ ràng, Mỹ đã thua Nga trên nhiều mặt trận khác nữa.

Họ đã bỏ qua sức mạnh của một siêu cường quốc như Nga.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất