Sắc màu Cuộc Sống

Đám tang đẫm nước mắt của cô bé 12 tuổi hiến giác mạc nhường ánh sáng cho đời

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong giây phút tiễn biệt bé Vân Nhi - người hiến giác mạc sau khi mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, nhiều người thân và người dân không kìm được nước mắt. Họ cảm kích tấm lòng của cô bé khi quyết định hiến giác mạc trao cơ hội nhìn thấy ánh sáng cho những số phận không may mắn khác.

Trưa 5/7, hàng trăm người dân đến nhà tang lễ Bệnh viện 354, Hà Nội để đưa tiễn bé gái Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi ở Hà Nội), sau 10 năm chiến đấu với căn bệnh u nhú dây thanh quản. Khi qua đời, bé gái này đã hiến giác mạc của mình để giúp những người không may bị mù lòa có cơ hội nhìn thấy ánh sáng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Kể từ khi nghe tin bé Vân Nhi qua đời, các bạn học cùng lớp 6A9 Trường THCS Phan Chu Trinh, Hà Nội đã đến tiễn biệt em lần cuối. Trước đó, những học sinh này cũng đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm hỏi, khi ấy Vân Nhi đã chết não, trải qua 8 ngày hôn mê hoàn toàn rồi trút hơi thở cuối cùng.

Bé Vân Nhi mắc căn bệnh hiếm: u nhú dây thanh quản, y học vẫn “bó tay”. Nhi phải mở khí quản từ 10 năm trước và đến nay dù mùa đông hay mùa hè, dù đi học hay đi chơi, cổ cô bé phải quấn một chiếc khăn nhỏ để che đi lỗ thủng ngay ở cổ. Như mọi cô bé khác, Nhi yêu màu hồng. Ở bệnh viện suốt nên Nhi ước mơ sau này sẽ thành bác sĩ để có thể chữa bệnh cho mình và mọi người. Thế nhưng ước mơ đó mãi dang dở… khi em không thể chiến thắng được bệnh tật.

Dù đã biết ngày này rồi cũng phải đến, nhưng chị Nguyễn Thị Hải Vân (mẹ bé Nguyễn Vân Nhi) vẫn rất sốc. Chị mong chờ một phép mầu, nhưng rồi phép mầu ấy không đến… trong đám tang con, người mẹ ấy khóc đến cạn khô nước mắt.

Nhiều hàng xóm, người bạn… đã đến ôm động viên chị Hải Vân sớm vượt qua nỗi đau mất con. Suốt hơn 10 năm qua chị Hải Vân đã luôn nắm chặt tay con gái cùng chiến đấu với bệnh tật.

“Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An, gia đình đã có nguyện vọng được hiến tạng. Khi con còn nhận thức được, gia đình đã nói chuyện hiến tạng và Vân Nhi hoàn toàn đồng ý. Tuy không nói được nhưng con đã mỉm cười”, chị Hải Vân bật khóc nhìn về di ảnh của con.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương), người tận tay lấy giác mạc của Vân Nhi cùng chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé Hải An - người từng hiến giác mạc trước đó) đã đến viếng, tiễn biệt bé Vân Nhi lần cuối.

Chị Thuỳ Dương đã đến nắm chặt tay chị Hải Vân. Hai người mẹ ấy họ đã rất đồng cảm với nhau. Phút cuối đời, hai con của họ đã nhường ánh sáng cho những bệnh nhân mù loà thiếu may mắn khác.

Chị Dương ôm chặt mẹ bé Vân Nhi khiến nhiều người không cầm được nước mắt trong đám tang bé gái.

Phút cuối tiễn biệt con gái, chị Hải Vân khóc ngất, người thân phải đưa chị ra ngoài vì sợ chị không thể vượt qua cú sốc mất con.

Đúng 12h30 linh cữu được đưa ra xe tiễn đưa bé Vân Nhi về nơi an nghỉ cuối cùng. Em ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ nhưng những gì em để lại cho đời đó là cơ hội tìm thấy ánh sáng cho người khác.

Chị Thuỳ Dương cùng nhiều người khác dõi theo chiếc xe tang rời khỏi nhà tang lễ dần mờ khuất trong sự tiếc thương vô hạn.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất