Sắc màu Cuộc Sống

Còn gì tuyệt vời hơn nếu tháng 3 được ngồi sau xe người thương, vi vu qua phố phường ngắm hoa sưa bung nở trắng xóa

Vương Phi
Chia sẻ

Tháng 3 vừa về, khắp phố phường Hà Nội chợt bừng sáng bởi nhiều loài hoa đặc trưng cho mùa xuân. Hết hoa bưởi rồi đến hoa ban và nổi bật nhất trong khoảng thời gian này là những chùm hoa sưa bung nở trắng muốt.

Những ngày này, người dân sống ở khu Ba Đình, Tây Hồ có lẽ sẽ quen thuộc với cảm giác mỗi sớm mai ùa ra đường, chợt thấy trong tầm mắt hay khoảng trời trên đầu mình băng qua được phủ kín bởi những cây hoa muôn sắc muôn màu. Từ đường Phan Đình Phùng, Quán Sứ, Thanh Niên cho đến những cung đường 5m ven hồ hay ngược lên đê Yên Phụ… đâu đâu cũng nhìn thấy những chùm hoa sưa bung nở trắng xóa. Hoa nở dọc ven đường, phủ lên những mái nhà biệt thự đẹp đẽ hay một góc cửa sổ cũ kỹ… chợt tạo nên những khung cảnh hết sức nên thơ. Những cung đường mạn quanh hồ Tây thường không quá đông đúc và mỗi khi đi qua đây, hẳn người dân sẽ có những giây phút thư thả ngắm nhìn những đóa hoa mùa xuân chớm nở.

Người ta thường nói Hà Nội đẹp nhất khi vào thu song kỳ thực, ở quãng thời gian mùa xuân, Thủ đô cũng khoác lên mình tấm áo rực rỡ sắc màu. Chỉ cần ngồi sau xe máy hoặc tay lái ô tô, bạn sẽ có nhiều thời gian vừa di chuyển vừa ngắm nhìn phố phường. Cảm giác đó trong những buổi sáng sớm trời ngừng mưa và từng cơn gió phảng phất cái rét dịu ngọt sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Được vi vu qua đường phố mà không bận rộn chuyện lái xe, chúng ta sẽ có cơ hội ngắm nhìn mọi thứ kỹ càng hơn, nhìn thấy hoa đua nở trên mọi góc phố nhỏ, len lỏi trên từng mái nhà, phô bày một màu trắng xóa tinh khôi… Không phải đi bộ mà chúng ta sẽ chạy xe máy lướt qua thật nhanh, nhìn thấy toàn bộ phong cảnh đường phố nhưng vẫn có thời gian để ngắm nhìn, chụp ảnh… cảm giác đó chắc hẳn sẽ là một kỉ niệm khó quên. Và nó sẽ càng đặc biệt hơn nữa nếu người lái xe cho bạn chính là một tri kỉ, đã cùng vui, cùng buồn, cùng tâm sự đủ điều về cuộc sống muôn màu chốn phồn hoa kinh kỳ.

Tháng 3 vừa về, hoa sưa đã bung nở trắng muốt trên những cành cao.

Những cây sưa lá xanh non mơn mởn, chỉ còn nhìn thấy màu trắng của hoa nở.

Những cây sưa cao, hoa nở kín, trùm lên nóc nhà người dân.

Màu trắng xen lẫn xanh non của cây sưa đan xen với các loại cây đang mùa thay lá tạo nên mảng màu đối lập trên đường phố.

Đường phố Hà Nội mùa xuân nổi bật với màu hoa sưa.

Góc sân trường cũng trở nên đẹp hơn nhờ cây hoa sưa.

Con phố rải đầy xác hoa.

Ngay cả khi đã rụng xuống, xác hoa vẫn còn đẹp đến nao lòng khiến nhiều người muốn dừng lại chụp ảnh.

Cây hoa sưa “huyền thoại” trên đường Thanh Niên.

Mỗi khi đi qua đây, nhiều người thường dừng lại chụp ảnh.

Không cần dùng máy ảnh chuyên nghiệp, chỉ cần giơ điện thoại lên, nhiều người cũng thu được khuôn hình đẹp đẽ.

Khung cảnh thơ mộng của Hà Nội giữa những ngày xuân.

Cận cảnh một chùm hoa sưa.

“Người ta thường hỏi vì sao tên hoa không phải là “xưa” mà lại là “sưa”? Phải chăng tên hoa, lấy chữ “sưa” trong “say sưa” chăng? Rất có thể lắm, vì ngắm hoa sưa nở khiến tinh thần nhẹ nhõm, lâng lâng”.

Tháng 3 - mùa hoa sưa nở, khiến bao người say mê, thích thú chiêm ngưỡng

Trên phố Phan Đình Phùng cũng có nhiều sưa nhưng mọc cách nhau.

Sưa gầy và nhẹ nhàng, pha chút e lệ, bí ẩn như một người con gái - vẻ đẹp khá riêng khiến người ta mê mẩn.

Sưa chỉ nở hoa đầu cành, phía dưới thì thân gầy và khô. Hoa như mây, mảnh mai và nhẹ nhàng.

Sưa (hay sưa Bắc Bộ, trắc thối, huê mộc vàng, danh pháp khoa học Dalbergia tonkinensis Prain), là một loài cây thân gỗ thuộc họ Đậu. Hoa trắng có đài hợp, thơm. Quả dạng quả đậu hình trứng thuôn dài. Quả chín thu hoạch tháng 11-12.

Có hai loài sưa chính là sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa đẹp nhưng giá trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng nhưng đốt lên có mùi hôi.

Gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý hiếm. Giá trị thương mại của gỗ sưa hiện nay rất cao. Hiện nay, nó là loài đang bị đe dọa do mất môi trường sống.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất