Sắc màu Cuộc Sống

Con cháu ‘sắm’ iPhone, thẻ ATM đi tảo mộ… cho tổ tiên ngày Tết thanh minh

Định Nguyễn
Chia sẻ

Để tưởng nhớ người thân đã khuất, cứ đến cận ngày Tết thanh minh (3/3 âm lịch) hàng năm, nhiều người thân lại sắm sửa hoa quả, lễ vật đi tảo mộ, có gia đình còn “sắm” iPhone, thẻ ATM hóa vàng cho tổ tiên.

Cứ cận Tết thanh minh (ngày 3/3 âm lịch hàng năm), nhiều người Việt Nam lại có phong tục sắm sửa hoa quả, lễ vật đi tảo mộ. Đây cũng là dịp con cháu các dòng họ quây quần tụ tập về một nhà rồi cùng nhau lên khu mộ của tổ tiên.

Tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn, Hòa Bình) sáng ngày 7/3 có rất nhiều người trong gia đình, dòng họ và cả những trẻ nhỏ quây quần về đây vái vọng tổ tiên, viếng những người thân đã khuất.

Được về tảo mộ cho cha đẻ của mình đã khuất, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) rưng rưng nước mắt. Cô Ngọc cho biết, cha cô khi còn sống là người rất tình cảm, luôn thương yêu các con trong nhà nên năm nào cứ ngày lễ Tết, Tết thanh Minh… con cháu dù bận đến mấy cũng sẽ thu xếp về cùng nhau dâng nén hương lên đấng sinh thành.

Cháu bé mới sinh không lâu cũng được bố đưa ra mộ cụ ông vái vọng, cầu mong tổ tiên nơi suối vàng được an yên.

Dọc lối lên xuống nghĩa trang từng đoàn người của các gia đình cũng tụ họp về đây để tảo mộ cho tổ tiên.

Được chăm sóc cẩn thận nên các cây cối xung quanh phần mộ luôn xanh tốt, rợp bóng hoa lá. Con cháu cũng dọn dẹp có thể là nhổ cỏ, trồng hoa, tu sửa lại bia mộ… để những ngôi mộ được khang trang, sạch đẹp, bền vững.

Tết thanh minh cũng là dịp con cháu mang vàng mã, lễ vật tới thắp hương cho người đã khuất.

Các đồ vật như iPhone, đồng hồ, dao cạo râu, kính, quần áo được chuẩn bị đầy đủ.

Thậm chí cả thẻ ATM cũng được con cháu “sắm” cho tổ tiên.

Trong ảnh chị Hảo đang lau dọn phần mộ cho gia đình.

Theo đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, ngày Tết thanh minh được xem là ngày giỗ chung cho tổ tiên của các gia đình. Trong ảnh, nhiều phần mộ luôn ngập sắc hoa.

“Tết thanh minh không phải Tết chính nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa về cuội nguồn, gợi nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã khuất. Nhân ngày này con cháu có dịp tụ hội, quây quần về cùng nhau tới các phần mộ của các thân nhân của mình để tảo mộ”, đạo đức Thích Trí Thịnh nói.

Dịp này nhiều người cũng ghé vào chùa cầu an, cầu cho vong linh tổ tiên được ấm cúng, gia đình yên ấm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất