Sắc màu Cuộc Sống

Có mưa, sao TP.HCM vẫn không hết nóng?

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Rạng sáng 17-4, nhiều khu vực ở TP.HCM có mưa vừa, mưa to, thời tiết mát mẻ. Nhưng khoảng 8h sáng khi nắng lên, nhiều người than phiền cảm giác nóng bức không khác gì trước, thậm chí còn nóng hơn, vì sao?

Nhiều khu vực ở TP.HCM bị bao phủ bởi mây dông lúc 9h sáng 17-4 - Ảnh: QUANG KHẢI.

Lý giải việc này, ThS Lê Thị Xuân Lan cho biết sau khi mưa, độ ẩm trong không khí tăng. Bên cạnh đó, bầu trời nhiều mây giống như “tấm chăn” bao phủ bên trên khiến lượng nhiệt phát sinh trước đó không thể thoát ra… là những yếu tố góp phần làm gia tăng cảm giác oi bức.

Theo ông Lê Đình Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, vào đầu giờ sáng 16-4 nhiệt độ ghi nhận trên mức 30 độ C, sáng 17-4 nhiệt độ cũng ở mức trên, thậm chí thấp hơn chút ít.

Tuy nhiên do sáng sớm trời mưa, chúng ta trải qua không khí mát mẻ trong thời gian ngắn, cơ thể vừa thích ứng thì nhiệt độ tăng nên có cảm giác nóng bức hơn.

Ngoài ra mưa vào lúc rạng sáng không phải thời điểm giữa trưa - lúc có nhiệt độ cao nhất trong ngày, nên không giúp “giảm nhiệt” nhiều. Sau mưa, nắng nóng lại xuất hiện gây cảm giác oi bức.

Dự báo TP.HCM sẽ có mưa trong vài giờ tới - Ảnh: QUANG KHẢI.

Theo ghi nhận, vào khoảng 8h40, mây đen tiếp tục bao phủ nhiều khu vực ở TP.HCM, trời giảm nắng, dự báo khả năng mưa có thể tiếp tục xuất hiện. Vì vậy, nóng bức sẽ tiếp tục giảm.

Ông Quyết cho biết nguyên nhân gây mưa là do các nhiễu động trong đới gió đông. Nói nôm na, những đám mây dông trên cao từ biển vào đất liền gây mưa, mưa dạng này có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Ông Quyết cũng dự báo mưa có thể xuất hiện trong hôm nay và ngày mai (18-4), sau đó nắng nóng sẽ quay trở lại khu vực TP.HCM và các tỉnh thành Nam Bộ. Trong giai đoạn nắng nóng này, nhiệt độ có thể lên đến 38 độ C.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất