Sắc màu Cuộc Sống

Cô giáo phạt bằng 231 cái tát khiến học sinh nhập viện có thể bị xử lý hình sự

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng việc cô giáo bắt các cháu học sinh tát cháu N. có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe.

Mới đây vụ việc cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 cái tát vì lỡ nói tục xảy ra tại trường THCS Duy Ninh, xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) gây xôn xao dư luận.

Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 19/11, khi học sinh N. nói tục tại sân trường và bị đội cờ đỏ nghe thấy, ghi lại. Cô N.T.P.T - giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh bắt cả lớp, mỗi người tát vào má em N. 10 cái để phạt hành vi nói trên. Vì theo cô, điểm thi đua của cả lớp bị em N. làm ảnh hưởng.

Học sinh N. đang điều trị tại bệnh viện.

Được biết, tổng số học sinh lớp 6.2 là 27 học sinh thì có 23 học sinh tát vào má em N. Cô giáo T. quy định người nào tát không mạnh thì sẽ bị phạt ngược lại bằng 10 cái tát, nên học sinh nào cũng tát vào mặt em N. khá mạnh.

Sau khi trở về nhà, N bị sưng hai má, nóng ran, khó ăn uống nên người nhà đưa em nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Dinh Mười của huyện Quảng Ninh.

Về vấn đề này luật sư Nguyễn Anh Thơm, trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trẻ em là đối tượng đặc biệt không những được pháp luật Việt Nam mà cả Công ước quốc tế bảo vệ.

“Xét hành vi của cô giáo, chỉ vì cháu N. nói tục ngoài sân trường, bị đội cờ đỏ ghi sổ mà đã bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp vào mặt và bản thân cô giáo cũng tham gia tát thêm một cái cuối cùng. Đáng lẽ ra, cô giáo như người mẹ phải chỉ bảo, uốn nắn dạy dỗ cháu nhưng đáng tiếc lại sử dụng vũ lực quá mức cần thiết để giáo dục cháu.

Cháu N. còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nhưng không vì thế mà tự cho phép mình được dạy bảo bằng hình thức trái pháp luật và trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên vốn được xã hội tôn vinh là một trong những nghề cao quý nhất”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Trường học nơi xảy ra sự việc.

Theo luật sư Thơm, hành vi này không những đi ngược lại những giá trị cao quý của nhà giáo được xã hội tôn vinh mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Về hành vi khách quan, việc bắt các cháu học sinh tát cháu N. có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng sức khỏe người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Tùy theo tính chất mức độ tổn hại về sức khỏe của cháu N. thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 BLHS 2015.

Trường hợp, tỷ lệ tổn thương sức khỏe của cháu N. không đáng kể thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành hạ người khác được quy định tại Điều 140 BLHS 2015. Đối xử tàn ác, được hiểu là hành vi gây ra sự đau đớn về thể xác và tinh thần đối với nạn nhân.

Ở tội danh này, giữa người bị hại phải có quan hệ lệ thuộc như giữa thầy cô giáo với học sinh, giữa cấp trên với cấp dưới trong các cơ quan, tổ chức, giữa thầy thuốc với người bệnh… Đối xử tàn ác chưa đạt đến mức độ nghiêm trọng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ”, luật sư Thơm thông tin.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, tùy theo tính chất mức độ, động cơ, mục đích và sự đánh giá tổn thương về sức khỏe, cũng như danh dự nhân phẩm của cháu N. mà cần thiết phải có biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015 là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Điều 140. Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất