Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện những đứa trẻ 'sống trong bóng tối' và mong muốn được hiện thực hóa

Phương Lê
Chia sẻ

Cuộc sống không cho các em một đôi mắt lành lặn, nhưng không vì thế mà mỗi ngày của các em chìm ngập trong bóng tối.

Họ là những đứa trẻ bất hạnh khi chẳng bao giờ có thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Cuộc sống của các em trôi lặng lẽ và âm thầm trong bóng tối. Mọi thứ xung quanh chỉ có thể hình dung qua âm thanh và đôi bàn tay cảm nhận.

Buổi sinh hoạt của các em khiếm thị tại trường Nguyễn Đình Chiểu.

Câu chuyện của những đứa trẻ sống trong bóng tối

Bắt gặp các bạn nhỏ của trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu TP HCM trong buổi sinh hoạt “Hãy để bóng tối soi sáng bạn”, điều làm chúng tôi bị thu hút hơn thảy chính là gương mặt lấp lánh niềm tin vào tương lai.

Đây là hoạt động thường niên diễn ra trong 6 năm qua.

Chàng nam sinh Nguyễn Đông Minh Quang đang theo học lớp 9 có lẽ là một trong những học viên lớn tuổi nhất tham gia buổi sinh hoạt. Theo lời em chia sẻ, từ năm lớp 1 đến lớp 8 em theo học tại những trường bình thường, mãi đến năm lớp 9, em mới bắt đầu chuyển vào học tại trường khiếm thị.

“Chuyện học với em là một điều không dễ dàng. Với những môn thuộc bài, em không gặp nhiều trở ngại, chứ Toán, Tin học, Thể dục… thật sự là một nỗi ám ảnh. Với Toán đa phần đều do các bạn cùng lớp nghe giáo viên giảng rồi chỉ lại cho em, thậm chí là cầm tay để giúp em hiểu môn hình học. Riêng Tin học, em chẳng thể hình dung được gì ngoài mớ lí thuyết ghi chép được.

Năm lớp 9 là năm quan trọng để chuẩn bị cho kì thi tuyển vào cấp 3. Em cũng hiểu các bạn học tập căng thẳng rồi, bản thân cũng chẳng thể phụ thuộc các bạn mãi được nên em xin bố mẹ cho theo học ở trường khiếm thị. Ở đây mọi người thấu hiểu hoàn cảnh nên việc học từ đó cũng dễ dàng hơn”.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng 8 năm liền Minh Quang luôn đạt danh hiệu học sinh khá - giỏi.

Tính đến nay, hai em Kim Bảo và Thiên An đã gắp bó với mái trường khiếm thị ngót nghét 10 năm nay. Với những học sinh bình thường, thường mỗi cấp học là một ngôi trường mới. Còn với hai em, thì từ bé xíu đã gắp bó ở đây, xem đây cũng như nhà, ngóc ngách nào cũng biết tường tận, đi chẳng cần mò mẫm cũng không sợ ngã đau.

“Thỉnh thoảng vẫn có người hỏi, không được nhìn thấy thế giới xung quanh em có buồn không. Câu trả lời của em đều là không. Từ khi sinh ra, mọi thứ đã như thế, bóng tối đã trở thành một phần cuộc sống. Tụi em có gia đình, thầy cô, bạn bè bên cạnh nên mỗi ngày đều phải sống tích cực hơn” - Kim Bảo cho hay.

Để di chuyển không ngã, hai em phải dìu nhau vượt qua hàng ghế rồi men theo vách tường.

Sẻ chia với trẻ em khiếm thị

Để giúp những trẻ khiếm thị có cơ hội được tiếp xúc với xã hội và những trẻ được sinh ra lành lặn có được cái nhìn cảm thông hơn, từ nhiều năm nay, dự án Mindlight United đã giúp các bạn nhỏ kết nối với nhau. Điểm đặc biệt là các em được học anh văn và piano, hỗ trợ nhau trong việc tiếp thu và cùng sinh hoạt, vui chơi.

“Tranh thủ kì nghỉ hè, em được bố mẹ đưa đến đây để vừa học anh văn, học đàn và vừa chơi với các bạn khiếm thị. Với việc học, các bạn gặp nhiều khó khăn lắm, nên cái gì hiểu, em sẵn sàng hướng dẫn lại ngay. Thương cho các bạn, từ khi sinh ra đã chịu thiệt thòi” - em Minh Chi (12 tuổi) cho hay.

Nụ cười của các học sinh khiếm thị tại trường Nguyễn Đình Chiểu.

Có một điều đặc biệt trong chương trình “Hãy để bóng tối soi sáng bạn” năm nay, chính là sự xuất hiện của bé Thiện Nhân (Quán quân The Voice Kids 2014) -“thần tượng” mà các học sinh tại trường Nguyễn Đình Chiểu mong được gặp. Không chỉ được cùng song ca những ca khúc ngọt ngào mà đây còn là dịp để Thiện Nhân sẻ chia với các bạn thiếu may mắn.

Ngoài những lời động viên, tràn vỗ tay tán thưởng, chúng tôi còn bắt gặp những cái bắt tay, cái ôm siết chặt của “thần tượng nhí” và những học viên tại trường.

Thiện Nhân song ca với học sinh khiếm thị tại trường Nguyễn Đình Chiểu.

Sinh ra vốn đã mang nhiều thiệt thòi, khi thế giới trong mắt các em chỉ là một màu đen u tối. Cuộc sống thu hẹp lại, nhiều sinh hoạt đơn giản phải trông cậy vào người xung quanh vậy mà trên môi các em không thiếu nụ cười. Có hiểu hơn về các em, chúng ta càng cảm thông hơn những nỗ lực bền bỉ để đương đầu với số phận “trong-bóng-tối”.

“Hãy để bóng tối soi sáng bạn” là một hoạt động thiện nguyện được thực hiện bởi Mindlight United với mục tiêu mang đến những kỹ năng sống và niềm vui tươi lạc quan cho các em trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu. Dự án cũng là cơ hội để các tình nguyện viên và khách tham dự có thể trải nghiệm, khám phá chính mình trong nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lê

Tin mới nhất