Sắc màu Cuộc Sống

Chuyện cảm động về 'biệt đội' 13 năm tình nguyện hiến máu cứu người và lái xe cứu thương miễn phí

Linh San
Chia sẻ

Trong suốt 13 năm qua, đội lái xe từ thiện này đã giúp đưa hàng trăm người bệnh nguy kịch tới bệnh viện để cứu chữa kịp thời.

“Biệt đội” lái xe từ thiện

Đội lái xe từ thiện xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) chính thức được thành lập năm 2004 với 19 thành viên. Nói về lý do thành lập đội lái xe tình nguyện này, ông Nguyễn Văn Tác -người chịu trách nhiệm hàng ngày điều phối “đội lái xe cứu thương tình nguyện” cho biết: “Những năm 1995, giao thông đi lại còn khó khăn, phương tiện di chuyển cũng không nhiều như bây giờ. Bà con ở đây chủ yếu lưu thông bằng đường thủy.

Cũng năm ấy, gia đình tôi có người bị bệnh nặng phải đưa cấp cứu gấp, nhưng lần đó chỉ có di chuyển bằng ghe mất 3 đến 4 tiếng mới đến được bệnh viện. Do thời gian di chuyển quá lâu nên không kịp cứu chữa. Cũng từ lần đó, tôi bắt đầu có ý định sau này nếu có kinh tế hơn sẽ lập đội lái xe giúp đưa những người bệnh đi cứu chữa nhanh hơn.

Lúc kinh tế gia đình khá giả hơn, mua được chiếc xe honda, tôi và anh Nguyễn Văn Chưa (hơn 60 tuổi, một trong những thành viên lớn tuổi nhất của đội lái xe) bắt tay ngay vào việc giúp đỡ những gia đình khó khăn đang có người bệnh mà không có tiền gọi xe cứu thương.

Ban đầu chỉ là những người quanh xóm, dần dần cả ấp, rồi lan tỏa ra cả xã, huyện rồi sang các tỉnh thành khác nữa. Cứ ở đâu có người bệnh cần đưa đi viện là họ lại gọi cho chúng tôi. Đội lái xe tình nguyện ngày càng được bà con đồng tình ủng hộ, nhiều thanh niên địa phương, hoặc những người làm tài xế taxi cũng tình nguyện tham gia khi cần. Vì thế, số thành viên trong đội lái xe cũng ngày một tăng.

3 trong số 19 thành viên của đội lái xe từ thiện (ông Tác đứng giữa).

Thấy nhu cầu ngày càng nhiều nên chúng tôi bảo nhau đi vận động bà con nơi mình sinh sống quyên góp mỗi người ủng hộ một ít để mua một chếc xe cứu thương cho tiện. Sau khi có tiền quyên góp, chúng tôi mua lại một chiếc xe cũ với giá 30 triệu đồng. Từ đây, “đội xe từ thiện” xã Trung Hưng chính thức thành lập. Chúng tôi chính thức đồng hành cùng những chuyến xe ấy đi khắp các tỉnh trong Nam ngoài Bắc”.

Tiếng tăm của “đội lái xe tình nguyện” ngày càng vang xa không chỉ người dân ở TP Cần Thơ, mà nhiều người dân ở các tỉnh xa như An Giang, Hậu Giang, Kon Tum, Đăklăk, TP. HCM… Không chỉ giúp những người bệnh mà cả những trường hợp đặc biệt như chở xác chết, chở bà đẻ…

Những chuyến xe đặc biệt

Hơn 13 năm qua, trong suốt hành trình “Đội lái xe tình nguyện” đã đồng hành, có những chuyến xe mà các thành viên không bao giờ quên. Có những chuyến xe chạy xuyên đêm mưa gió, bão bùng, có những chuyến chở cả máu và nước mắt, nhưng hơn hết là trong mỗi chuyến đi ấy đều đong đầy tình cảm, ân tình mọi người dành cho nhau.

Ông Tác nhớ lại: “Lần đó, tôi nhận được điện thoại báo có người bị tai nạn chết. Nghe đâu gia đình quê Thái Bình vào đây làm ăn, kinh tế có vẻ khá giả, người này làm nghề lái xe tải bị tai nạn và không thể cứu chữa được. Người nhà muốn thuê xe chở về quê an táng nhưng các tài xế đều không chịu trở xác chết vì sợ xui xẻo và bẩn xe. Lúc đó, thấy tôi đồng ý chở giúp, gia đình họ mừng lắm. Chuyến đi đó gần 3 ngày 3 đêm mới về đến Thái Bình, nhưng anh em trong đội lái xe quyết không lấy một đồng tiền công nào từ người nhà nạn nhân”.

Ông Nguyễn Văn Chưa (hơn 60 tuổi) chia sẻ một kỷ niệm “khóc dở, mếu dở” trong hành trình lái xe nhiều năm qua: “Trong suốt nhiều năm lái xe chở người bệnh, tôi đặc biệt nhớ lần chở một sản phụ cùng mẹ chồng và chồng của cô gái. Xe đang đi giữa đường thì bất ngờ sản phụ sinh trên xe, mà lại là sinh ngược.

Lúc đầu, thấy 2 chân đứa trẻ ra trước, bà mẹ chồng sợ quá với lên nói với tôi: “Chú ơi con dâu tôi sinh rồi”. Xong bà ấy ngất luôn. Đi được một quãng, nửa chân đứa trẻ lại ra thêm khúc nữa, lúc này chồng cô gái lại nói: “Chú ơi chạy nhanh lên, em bé lại ra thêm rồi”. Nói xong, người chồng cũng ngất luôn.

Suốt 13 năm qua, có những chuyến xe ông Tác không thể nào quên.

Tay chân tôi lúc này run bần bật, thấy tình hình quá gấp rồi tôi bật tất cả còi trên xe chạy tăng tốc. Tới bệnh viện thấy xe đã vào sân mà vẫn để còi hú, các bác sĩ nhận thấy có ca khẩn cấp nên cả trưởng khoa và phó khoa trực tiếp chạy xuống hỗ trợ. Khi được các bác sĩ và y tá bệnh viện di chuyển lên cáng, tôi chỉ kịp nhìn thấy lưng của sản phụ thấm ướt máu. Người nhà sản phụ cũng được đưa vào phòng hồi sức.

Sau khi đưa sản phụ vào trong cấp cứu tôi ngồi như người mất hồn, phần vì mệt phần vì sợ, phần lo lắng cho sản phụ. May sao ca đó bác sĩ đã cứu được cả mẹ lẫn con”.

Hiện tại, nhờ sự đóng góp của bà con trong xã, đội lái xe tình nguyện này đã có 2 chiếc xe cứu thương chuyên nghiệp (trong đó một chiếc trị giá hơn 800 triệu đồng được một thành viên lái xe trong đội tặng). Mỗi ngày, trung bình đội xe từ thiện chở từ 4 - 5 ca bệnh nhân.

“Kể từ khi có xe chuyên dụng, anh em trong đội đỡ cực hơn, và những người bệnh nặng có chỗ nằm thuận tiện ngay trên xe. Mỗi lần lái xe, chúng tôi đều ý thức phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh và cho chính bản thân nên hơn mười năm qua, đội xe tình nguyện chưa từng xảy ra bất cứ trường hợp va chạm nào” - ông Tác nói.

Người đàn ông miệt mài hiến máu suốt 22 năm

Không chỉ tham gia lái xe cứu thương tình nguyện, tổ lái “đội xe cứu thương” còn sẵn sàng tình nguyện hiến máu cho những bệnh nhân đang cần truyền máu. Một trong những người tiên phong trong hoạt động hiến máu là ông Tác. Trong suốt 22 năm qua, cứ đều đặn 3 tháng/lần, ông Tác lại tới hiến máu tại các bệnh viện, hoặc bất cứ các địa điểm nào có tổ chức ngày hội hiến máu. Thậm chí là hiến trực tiếp cho các bệnh nhân mà mình đưa tới bệnh viện điều trị.

Năm 25 tuổi, ông Nguyễn Văn Tác bắt đầu tham gia hiến máu. Ông chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi không khỏi cảm thấy hồi hộp, nhưng sau lần đầu thì thấy không có gì đáng ngại. Tôi ăn chay trường từ hơn 20 năm nay, những lần đi hiến máu về tôi vẫn ăn uống như bình thường, cũng không có tẩm bổ gì đặc biệt. Nhưng lạ là càng hiến máu tôi lại càng béo ra.

Những bằng khen trong hành trình hiến máu nhiều năm qua của ông Tác

Đến nay, ông đã hiến máu 65 lần. Có thể nói, ông là người tiêu biểu nhất trong chương trình Hành trình đỏ ở TP. Cần Thơ. Không chỉ tham gia hiến máu, ông còn tuyên truyền, giải thích và động viên người thân, bạn bè, bà con trong xã cùng tham gia hiến máu, giúp cho địa phương chủ động được nguồn máu sạch để kịp thời cấp cứu.

Ông nói thêm: “Mỗi giọt máu của mình có thể mang lại niềm hy vọng cho người khác, bản thân mình cũng thấy vui. Nhiều khi chở bệnh nhân tới viện họ mất máu nhiều phải truyền máu, tôi sẵn sàng hiến trực tiếp cho người bệnh. Tôi mới 47 tuổi, khả năng hiến máu và làm từ thiện còn dài. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi sẽ tiếp tục cho máu đến khi nào bác sĩ không cho phép mới thôi”.

Kỷ niệm chương do Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam trao thặng ông Tác.

Phía sau những chuyến đi, những công việc thiện nguyện của ông Tác là sự hậu thuẫn, cổ vũ, động viên của đại gia đình. Ngay từ những ngày đầu tham gia công tác tình nguyện, ông Tác đã được bố ủng hộ và động viên nên tham gia vào những hoạt động từ thiện để giúp người. Ngoài ra, trong nhiều năm, ông Tác đã nhận được sự hỗ trợ không nhỏ từ người vợ thân thương.

Bà Phạm Thị Ánh Mai (hay còn gọi tên khác là Phạm Thị Diễm, vợ ông Tác ) tâm sự: “Ổng đi tối ngày, có khi không về ăn cơm nhà. Tôi lấy ông từ năm 21 tuổi, khi sinh cháu lớn mới được 3 tuổi thì ông ấy bắt đầu đi làm từ thiện. Tôi ở nhà chăm con và lo việc buôn bán, gia đình có hơn 20 công đất cho thuê nên thu nhập cũng ổn. Ông ấy đi làm tình nguyện được bà con ai cũng quý mến, gia đình cũng thấy vui. Hai đứa con gái tự hào về ba nó lắm. Tối nào cũng chờ ba về ăn cơm chứ nhất định không chịu ăn trước. Thấy ông ấy đi làm vậy cuộc sống vui vẻ, lại giúp đỡ được cho người khác nên gia đình ai cũng ủng hộ”.

Từ năm 2007 tới nay, ông Tác nhận được nhiều bằng khen giấy khen của các cấp chính quyền địa phương, và Trung ương. Năm 2007, ông được mời tham dự Đại hội điển hình những tấm gương tiêu biểu toàn quốc tổ chức tại Hà Nội. Năm 2010, ông vinh dự nhận huy chương Vì sự nghiệp y tế do Bộ Y tế cấp; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chữ thập đỏ của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Linh San

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất