Sắc màu Cuộc Sống

Chùm ảnh nước đê tả Bùi rút mạnh, hàng vạn người dân ở Hà Nội tạm thời qua cơn nguy cấp

Định Nguyễn
Chia sẻ

Mực nước đê tả Bùi ngày 31/7 đã rút mạnh so với trước đó một ngày nên hàng vạn người dân ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội tạm thời qua cơn nguy cấp.

Trưa 31/7, mực nước sông Bùi đoạn qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã giảm 30cm so với mực nước ngày 30/7. Dọc đường bờ đê dài khoảng 2km trước đó được lực lượng chức năng cùng người dân nỗ lực dùng bao tải cát đắp nên đã ngăn chặn được nước tràn vào khu dân cư.

Ông Lưu Đắc Bộ, người dân xã Thanh Bình chia sẻ chưa bao giờ thấy nước sông dâng cao đến vậy.

Theo ghi nhận tại đê xung yếu thuộc địa phận xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ mực nước sông Bùi đã giảm mạnh khiến người dân bớt lo lắng.

Trên địa bàn huyện Chương Mỹ, nước đã tràn vào nhà của 2.349 hộ thuộc 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn của xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương thuộc xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Theo ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 18/7 đến 22/7, trên địa bàn huyện có mưa to và rất to.

Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt là 7,5 m ngày 30-7, trên báo động 3 là 0,5 m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05 m. Lũ đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên.

Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng Tả Bùi - Hữu Đáy.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết qua kiểm tra hiện trường cho thấy, công tác bảo đảm an ninh trật tự, đời sống người dân cũng như công tác chống tràn đê của huyện Chương Mỹ tại khu vực đê tả sông Bùi đúng kỹ thuật và tinh thần khẩn trương. Ông Hoài cũng “bác” thông tin không chính xác gây hoang mang dư luận rằng việc nước lên do xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình.

“Nước lên không phải do xả lũ hồ Hòa Bình, hiện nay hồ Hòa Bình đóng toàn bộ các cửa xả. Đây là tình huống do mưa ở rừng ngang và từ trên núi đổ về. Đây cũng là tình huống đặc biệt nhưng không phải tình huống bất thường, bởi năm ngoái đã xảy ra, năm nay lại tiếp tục xảy ra”- ông Hoài nói.

Trước đó, chiều tối ngày 30/7, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đi kiểm tra đê tả sông Bùi, nằm trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Ông Chung cho biết TP Hà Nội sẽ cung cấp thêm 10.000 bao cát để lực lượng của huyện Chương Mỹ triển khai khẩn trương đắp bờ đê cao thêm 50 cm ngay trong đêm 30/7. Kế hoạch này nhằm giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả.

“Để phòng ngừa trường hợp xấu nhất là có mưa to và lũ lớn thì phải chuẩn bị phương án sẵn sàng di dời 14.000 hộ dân nằm trong vùng phân lũ. Chúng ta phải tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra”, ông Chung chỉ đạo.

Ông Lưu Đắc Bộ (62 tuổi), người dân xã Thanh Bình cho biết, trong hai ngày vừa qua lượng nước sông rất nguy cấp, đe doạ cuộc sống của hàng nghìn hộ dân. Nước sông dâng cao đến tận mép bao tải cát.

Theo ông Bộ, trong ngày hôm qua (30/7), nước dâng lên sát mép cột sắt đầu trạm bơm. Tuy nhiên, đến hôm nay đã giảm sâu khoảng 30cm.

Đến sáng và chiều nay, tất cả lực lượng từ công an, quân đội đến dân quân tự vệ vẫn trực 24/24 tại khu vực đê sông Bùi qua địa bàn huyện, tại những vị trí xung yếu.

Một số khu vực các hộ dân vẫn bị cô lập trong dòng nước. Để đi lại họ phải di chuyển bằng thuyền, bè tự chế.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất