Sắc màu Cuộc Sống

Chủ tịch quận Thanh Xuân: 'Đội săn bắt chó thả rông không rọ mõm đang thực hiện rất hiệu quả'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội, sau hơn 2 tháng thành lập tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông trên địa bàn thấy rất hiệu quả, trong năm 2019 chính quyền sẽ tuyên truyền người dân không nuôi chó ở chung cư cao tầng.

Đầu tháng 11/2018 vừa qua, quận Thanh Xuân, Hà Nội là nơi đầu tiên tại thủ đô thí điểm thành lập tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông. Theo thống kê, quận Thanh Xuân hiện có hơn 2.300 con chó trên địa bàn. Tình trạng người dân nuôi chó thả rông, phóng uế bừa bãi phổ biến khiến người dân bức xúc.

Một tổ săn bắt chó thả rông thực hiện nhiệm vụ từ sáng sớm.

Bà Mai Thị Lan Hương, Trạm Thú y Thanh Xuân cho biết, mỗi tổ phản ứng nhanh gồm 5 người, đi xe máy đeo sọt sắt, thòng lọng tuần tra các tuyến đường. Theo bà Hương, khi bắt giữ chó, phía Trạm Thú y Thanh Xuân sẽ thông báo qua loa phường đề nghị chủ sở hữu đến nộp phạt và đem chó về. Sau 72 tiếng, chó không có người nhận sẽ bị tiêu hủy.

Ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết, tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông trên địa bàn hiện đang được thực hiện rất hiệu quả.

Theo bà Hương, hoạt động này nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu kỹ năng xử lý tình huống, không có xe chuyên dụng và chưa có nơi nhốt chó. Chó bị bắt thường được cho vào rọ sắt, đưa về trụ sở ủy ban phường đợi chủ đến nhận.

Chó bị bắt thường được cho vào rọ sắt, đưa về trụ sở ủy ban phường đợi chủ đến nhận.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, phía UBND quận không cấm việc người dân nuôi chó. Tuy nhiên các hộ dân phải tuân thủ 3 quy định là chó ra ngoài đường phải có chủ, chó được rọ mõm và được tiêm chủng phòng bệnh dại.

Chính vì thế khi chó không rọ mõm chạy ngoài đường tổ phản ứng nhanh của quận sẽ tổ chức vây bắt đưa về trụ sở ủy ban phường đợi chủ đến nhận. “Bước đầu thực hiện chúng tôi thấy việc làm này rất hiệu quả. Trong năm 2019, phía UBND quận Thanh Xuân sẽ tuyên truyền người dân không nuôi chó ở chung cư cao tầng để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh”, ông Lưu nói.

Theo Nghị định 90/2017 của Chính phủ, hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng. Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự như trên.

Quy định này cũng nêu rõ chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ được đem đi tiêu huỷ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất