Sắc màu Cuộc Sống

Chia sẻ 'Tôi mất con rồi Hà ơi' và câu hỏi khiến phụ huynh day dứt: Có nên cho con yêu sớm?

Họa Mi
Chia sẻ

''Tôi tuyệt vọng quá. Tôi đang dọa cho nó nghỉ học, mà nó nhâng nhâng phản kháng. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?".

”Có nên cho con yêu sớm?” là vấn đề luôn khiến phụ huynh đau đầu. Ngày xưa, đây là vấn đề ”bị cấm tiệt”, nhưng với tình trạng trẻ em ngày càng dậy thì sớm và được tiếp xúc với công nghệ sớm như hiện nay, phụ huynh thật sự rất khó khăn trong việc ”Cấm hay không cấm?”

Mới đây, nhà báo/nhà văn nổi tiếng Thu Hà - đồng thời cũng là mẹ của hai bé gái - đã nhận về hơn 14 nghìn lượt chia sẻ cho bài viết “Tôi mất con rồi, Hà ơi!” mà chị vừa đăng tải lên trang cá nhân. Nội dung bài viết là câu chuyện mà chị vừa được nghe bởi một người bạn. Cô con gái đang học lớp 6 của người bạn đó đã có bạn trai, điều đó khiến người mẹ này thấy tuyệt vọng và phải cầu cứu đến chị Thu Hà.

Bà mẹ hai con nổi tiếng Thu Hà

“Tôi mất con rồi, Hà ơi!”

Con gái tôi năm nay học lớp 6. Đầu hồi năm, nó yêu 1 thằng lớp 9. Tôi phát hiện ra nó nhắn qua lại yêu đương. Tôi đã đánh nó 1 trận dữ dội và nó hứa sẽ bỏ thằng kia.

Lần 2 tôi lại phát hiện thằng kia chat chít đòi hôn nó. Tôi quá sốc nên đã đánh nó rất nặng. Cả nhà họp lại và bắt nó nhắn tin chia tay thằng kia ngay trước mặt ba mẹ. Từ đó vợ chồng tôi quản lí nó rất chặt, trừ lúc ở trường.

Nhưng tuần này, ngay tại trường học, nó dám cùng thằng đó trốn vào xó, chắc là để hôn nhau. Tụi bạn phát hiện và đồn ầm ra toàn trường. Vì thằng này cũng nổi tiếng đẹp trai. Thầy cô giáo đã gọi tôi tới trường để họp phụ huynh gấp và cảnh cáo nó. Tôi tuyệt vọng quá. Tôi đang dọa cho nó nghỉ học, mà nó nhâng nhâng phản kháng. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?”

Trước câu chuyện của người bạn, bà mẹ hai con này đã nhờ Xu - con gái của mình tư vấn. Xu ồ lên: “Sao bạn này giỏi thế, tán được cả anh hotboy lớp 9. Con ngưỡng mộ bạn này. Yêu được hotboy cơ mà, hẳn là tụi bạn cũng trầm trồ. Nhưng bạn ấy đã hôn đâu mà mẹ đánh, À hay mẹ đánh vì người yêu của con gái đẹp trai hơn chồng của mẹ?”. 

Từ phản ứng khá thú vị của cô con gái, chị Thu Hà đã rút ra kết luận: Góc nhìn của trẻ con kỳ cục vậy đó và không cùng tần số với ba mẹ. Cụ thể ”Với tụi nó thì đơn giản lắm. thấy dễ thương tí thì yêu, thấy học giỏi thì yêu, cười xinh thì yêu, thậm chí thấy có nhiều đứa yêu bạn A, thì cũng đem lòng yêu bạn A. Những tình yêu trong veo”. 

Theo chị, tình yêu tuổi học trò không phải là điều gì đó quá phức tạp đến mức ngăn cản sự tập trung học hành. Chị kể thêm một câu chuyện mà chính mình đã nghe được từ một cô bé đang làm việc ở tòa soạn. Cô bé ấy kể: ”Ba mẹ thường sợ yêu sớm sẽ không học được. Trật lất à. Việc học và việc yêu có đối nghịch gì nhau đâu. Trong lớp được ngồi cạnh “người iu” thì việc học sẽ vui vẻ hơn, bớt nhàm chán đi.

Hôm trước có một bài khảo sát nhỏ 800 học sinh ở Hà Nội, có tới 39% HS cấp 3 và 10% HS cấp 2 đã từng quan hệ tình dục, trong đó 29% nam không sử dụng BCS trong lần gần nhất. Phụ huynh lo sợ lắm. Đâu phải tụi em thế đâu. Tụi em nằm trong số 61% và 90% kia mà! Tụi em chỉ cần có người hỏi han “Ăn cơm chưa”, “Học bài chưa”, mua trà sữa cho, đã là vô cùng hạnh phúc, hạnh phúc hơn cả những con điểm 9, điểm 10 nữa !”. 

”Trong lớp được ngồi cạnh “người iu” thì việc học sẽ vui vẻ hơn, bớt nhàm chán đi” - (Ảnh minh họa).

Chị Thu Hà tiếp tục kể:

Làm ở HHT gần 20 năm, mình biết có những bạn được bố mẹ cho đi Mỹ du học, lén đặt vé máy bay bay về Việt Nam, và mướn phòng ở với bạn gái suốt một tuần. Không về nhà. 

Có bạn cứ đợi bố mẹ ngủ thì trèo lan can ra ngoài đi chơi. Còn nếu bố mẹ xóa FB thì lập FB mới chỉ trong vòng 1 nốt nhạc”. 

Từ đó, chị đặt vấn đề: Yêu sớm là mấy tuổi mới được gọi là yêu sớm? Thế thời ông bà bố mẹ ngày xưa lấy nhau rất sớm thì có bị ngăn cấm không? Và quan điểm của chị là ”phản đối việc dùng đòn roi để cấm cản việc yêu đương của con cái”, vì:

”Quát mắng, cấm, đánh tả tơi với teen chỉ giống như thử thách mà tình yêu cần phải vượt qua. Hi sinh vì người mình yêu luôn là câu chuyện vĩ đại nhất, ý nghĩa nhất, hạnh phúc nhất, dù có phải chống lại cả thế giới.

Thói đời càng bị “nhịn đói” thì càng thèm. Con sẽ nghĩ rằng bố mẹ chẳng hiểu gì về mình, con càng muốn được người yêu chở che, càng tin rằng đó là người duy nhất thương yêu mình. Càng bị hút về phía người đó.

Trong SGK, trong chuyện cổ tích, tình yêu luôn được ca ngợi và vẽ lên vô cùng đẹp đẽ. Lọ Lem, Bạch Tuyết, Nàng Tiên Cá… đều đi tìm tình yêu. Chương trình học cũng đầy thơ tình đó thôi. Vậy tại sao đến lượt con yêu thương người khác thì lại là chuyện xấu xa, là chuyện đáng bị đánh mắng? Xấu ở chỗ nào?

Ba mẹ có muốn đồng hành cùng con trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời không? Vậy tại sao cột mốc đó không phải là mối tình đầu của con?

Thường thì, khi được bố mẹ trân trọng, con sẽ luôn cố gắng thể hiện tình yêu của mình là xứng đáng”

Để củng cố thêm quan điểm này, chị Thu Hà cho biết chị từng biết về một cặp đôi ”mà cả hai đều là thủ khoa đại học, biết cả những bạn cố gắng giành học bổng du học để được đi cùng với bạn gái”. Và một người bạn của chị - ”từ khi “mở cửa” , “cấp” cho 2 đứa nguyên phòng khách để ngồi học bài cùng nhau thì con không dấm dúi đi hẹn hò nữa”.

(Ảnh minh họa)

Về phần mình, chị thành thật: ”Nói thật, mình cũng chả thích Xu Sim yêu sớm đâu. Tình yêu tuổi ẩm ương này nguy hiểm lắm. “Tình yêu như trái phá khiến con tim mù lòa” mà.

Nhưng nếu đã xác định được nó nguy hiểm thì càng cần phải về cùng 1 team với con, đừng đẩy con sang bên kia chiến tuyến. Đừng để con một mình trong những lúc yêu và cả lúc con thất tình

Ngồi trực ở HHT mình đã từng phải nghe những cuộc điện thoại của HS lớp 8, lớp 9: “Chị ơi siêu âm có túi thai là sao?” Mình hỏi “Chuyện này mẹ em biết chưa?” “Không chị ơi, mẹ nghiêm lắm, mẹ mà biết thì em chết chắc.

Có bé lại nói: “Mẹ mà biết thì mẹ sẽ chết mất”

Vậy đó, là mẹ, dù quá nghiêm khắc hay quá yếu đuối, đều sai rồi.

Kết bài viết, chị Thu Hà cho rằng: ”Tình yêu tuổi học trò, nó là một phần tuổi thanh xuân của con, vậy thì bố mẹ có sẵn sàng làm bạn, làm người đồng hành, làm người yêu chung với con, làm kiến trúc sư thiết kế cho phần đó trong trẻo hơn, nhẹ lành hơn, rực rỡ hơn không?”. 

Bài viết đã nhận được lượng tương tác rất lớn từ độc giả

Phụ huynh tranh luận sôi nổi 

Với chủ đề khá nhạy cảm này, bài viết của chị Thu Hà đã nhận được rất nhiều luồng ý kiến khác nhau. Có phụ huynh đồng tình với tư tưởng ”nên trân trọng tinh cảm đầu đời của con hơn là ngăn cấm”, nhưng cũng có phụ huynh phản đối quyết liệt.

Chị Nguyen Hong Dan kể chuyện của con trai mình như sau: “Mẹ ơi, giờ con lên Quận T. đây, bạn gái con đang đói, con lên mua đồ cho nó ăn!” Đấy, trai tôi nhắn tôi thế. Tôi hỏi sao cực vậy con, con có thể dùng dịch vụ abc để giao đồ ăn cho bạn mà. Mẹ chẳng biết gì, con với nó muốn gặp nhau, vui! Ờ thì vui rồi lẹ lẹ về sớm mai lại gặp nhau trên lớp rồi, phóng chi mười mấy hai chục cây số vậy!”. Và comment này đã được các mẹ nhấn like nhiệt liệt.

Chị Hoang Thy Hoa thì kể: ”Chỗ em có con bé lớp 8 yêu sớm. Mà yêu trúng anh nhà nghèo. Gia đình cấm đoán quá khiến 2 đứa nghẹt thở. Tụi nó cứ lén lút rồi con này có bầu. Ba mẹ con bé này đòi đi kiện cho thằng này vào tù. Kết quả là 2 đứa bỏ trốn xuống 1 cái đập tràn và uống thuốc sâu xong rồi còn lao mình xuống đập. Kết quả là chỉ còn xác không hồn. Khi đã chết, nhà con bé này lại đem 2 cái xác để làm đám cưới cho 2 đứa về cõi vĩnh hằng. Trời ơi. Xót xa quá. Em là con gái lì lợm. Lớp 3 đã yêu đơn phương đến tận lớp 7 mới hết thích đó. Sao cấm con được”.

Bạn Phạm Phương Mai nhận xét: ''Đến lúc chúng nó yêu rồi mới quan tâm thì quá muộn. Ngay từ bé phải được giáo dục giới tính, phải thủ thỉ chuyện bạn trai bạn gái từ khi chúng nó học mẫu giáo thì đến lúc lớn chúng nó mới dễ dàng tậm sự với bố mẹ được. Như em đây để tâm sự chuyện gì với mẹ cũng rất khó vì từ bé đã chẳng thủ thỉ gì với bà cả, bà bận đi làm mà. Và em nghĩ chấp nhận chứ không thả chúng tự do yêu đương, mà tự do trong khuôn khổ cho phép của bố mẹ thì hơn”.

Nhưng cũng có những ông bố bà mẹ cảm thấy lo sợ nếu cho con cái tự do yêu đương quá sớm. Mẹ Hoàng Nghi viết: ”Đồng ý rằng không nên cấm đoán, nhưng tự do đến mức nào? Mình đâu kè kè bên nó suốt được. Lỡ may nó thích trúng thằng hư hỏng không ra gì, rồi làm sao kiểm soát? Mình cho rằng thà cẩn thận ngay từ đầu còn hơn để những điều không may có cơ hội xảy ra. Cứ là phải quán triệt tư tưởng hạn chế yêu đương đã. Nếu trong sáng và giúp nhau học hành thì còn xem xét”.

Một ông bố giấu tên thì bảo: ”Ui sợ lắm. Mình có con gái nên không dám thả cửa đâu. Ít nhất là phải lên cấp 3 mới được yêu đương. Cấp 1 cấp 2 thì cấm tiệt. Bởi lúc đó tụi nó có biết gì đâu mà yêu với chả đương? Tiêm nhiễm sớm vào đầu thì hư mất”.

Chia sẻ

Bài viết

Họa Mi

Tin mới nhất