Sắc màu Cuộc Sống

Cận cảnh tòa nhà 7 tầng xây dựng trái phép trên Mã Pì Lèng vẫn 'cháy phòng' khi dân mạng kêu gọi tẩy chay

Định Nguyễn
Chia sẻ

Dù đã bị phản ánh về việc xây dựng không phép nhiều ngày qua, thế nhưng tòa 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng vẫn hút khách, các phòng nghỉ của tòa nhà đều đã kín, nhiều người đua nhau “check-in”.

Nhiều ngày qua, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng có tên Mã Pì Lèng Panoram, tọa lạc tại hẻm Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) khi biết đây là công trình chưa có giấy phép, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên - nơi được công nhận là Danh lam thắng cảnh Quốc gia.

Mã Pì Lèng được mệnh danh “Đệ nhất hùng quan”, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Đèo là đoạn quốc lộ 4C dài khoảng 20 km nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Đỉnh đèo cao 2.000 m, là con đường hiểm trở nhất trên Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Một bên đèo là vách núi đá vôi hiểm trở, bên kia là vực sông Nho Quế.

Panorama được khởi công xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Tòa nhà này cao 7 tầng, có 5 ban công lớn, do bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) làm chủ.

Nhiều ngày nay, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng có tên Mã Pì Lèng Panorama.

Công trình này được cho là xây dựng trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xâm phạm danh thắng quốc gia.

Dù mạng xã hội kêu gọi tẩy chay nhưng nhiều ngày qua, địa điểm “dừng chân” này vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch.

Theo ghi nhận hàng trăm lượt khách kéo đến chen chúc chụp ảnh check-in tại đây. Phía khách sạn còn trang bị thêm thang để người chụp ảnh có thể đứng lên cao, thu trọn núi non hùng vĩ và con sông Nho Quế xanh mướt vào tầm mắt.

Núi non hùng vĩ nhìn từ toà nhà 7 tầng.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang, dù công trình này đã đi vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng; chưa được cấp giấy phép xây dựng và công trình chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cục Di sản Văn hoá cho biết, tuy công trình này nằm ngoài vùng bảo vệ II của danh thắng Mã Pì Lèng, nhưng theo Luật Di sản văn hóa, công trình ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và môi trường thì phải có ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý văn hóa. Tuy nhiên, nhà nghỉ này chưa có ý kiến của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Mặc dù dân mạng kêu gọi tẩy chay tuy nhiên theo một nhân viên của Mã Pì Lèng Panorama chia sẻ, lịch book phòng khách sạn đã kín từ giờ đến giữa tháng 10. Thực chất, một trong những lý do khiến Mã Pì Lèng Panorama luôn trong tình trạng “khan” phòng, là vì mỗi tầng chỉ có một phòng phục vụ du khách. So với các khách sạn khác trên địa bàn, mức giá tại đây không hề rẻ. Phòng đơn có giá 500.000 đồng/đêm. Nếu ở 2 người, mức giá tăng lên 650.000 đồng. Phòng lớn 3 người nếu có trẻ em có giá 750.000 đồng, và loại phòng tập thể là 250.000 đồng. Nhìn chung, những con số này đều lớn hơn gấp 2, thậm chí gấp 3 những cơ sở kinh doanh khác.

Các ban công của tòa nhà này được thiết kế lắp đặt bằng thép và bê tông, chủ đầu tư cho đặt các bàn có thể ngồi cà phê ngắm toàn cảnh dãy thung lũng xuống sông Nho Quế xanh ngắt.

Các cặp đôi, gia đình thoả sức chụp ảnh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất