Sắc màu Cuộc Sống

Cận cảnh nhà thờ họ trăm tỷ với nhiều vật dụng dát vàng

Anh Ngọc
Chia sẻ

Được đầu tư khoảng 100 tỷ để xây dựng, với những kiến trúc độc đáo, nhà thờ họ Nguyễn Quốc được xem là hoành tráng nhất xứ Nghệ đến thời điểm hiện tại.

Thời gian gần đây, nhà thờ họ Nguyễn Quốc tại xóm Đại Thắng, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang khiến dư luận xôn xao bởi chi phí xây dựng “khủng” và kiến trúc công trình vô cùng ấn tượng.

Nhà thờ họ Nguyễn Quốc tọa lạc trên diện tích 4.500 m2, nội khuôn viên là 3.500 m2 với nhiều công trình lớn nhỏ như cổng tam quan, lầu bát giác, tả hữu vu, đại điện, ngũ hành sơn…

Theo quan sát, cổng ra vào được xây dựng theo kiểu cổng tam quan nhiều tầng, uy nghi với những mái ngói cong vút, đậm nét kiến trúc phương Đông. Đây là công trình tiêu biểu, ấn tượng nhất của nhà thờ.

Phía trong khuôn viên, những ngôi nhà được thiết kế, xây dựng theo kiểu cung đình.

Ở trên mái ngói của các khu thờ đều được lợp nhiều lớp ngói âm dương và đắp nổi các linh vật rồng.

Gian điện chính của nhà thờ gồm có tiền điện thờ phật và hậu điện thờ tổ tiên dòng họ Nguyễn Quốc.

Bên trong đại điện, phần gỗ kết cấu theo kiểu kê gồ kê đấu. Gỗ làm nhà thờ là gỗ căm xe, đinh hương, cẩm lai… khai thác từ Campuchia.

Được biết, phần gỗ thiết kế nhà thờ là dùng từ gỗ căm xe, các cánh cửa được đóng từ gỗ đinh hương. Nhiều bức tượng, câu đối bên trong toà đại điện nhà thờ được dát vàng. Kinh phí xây dựng nhà thờ này áng chừng khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Nhà thờ được xây dựng từ tháng 8/2014 đến tháng 11/2016 mới hoàn thành, huy động thợ của nhiều vùng miền khác nhau: thợ mộc (Nam Đàn, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Tây); thợ xây, đắp, lợp (Huế, Hà Nội); thợ đúc (Bắc Ninh)…

Tường bao xung quanh nhà thờ được xây đắp, trang trí, khắc nổi 126 bức tranh (mỗi bức dài khoảng 2 m, rộng gần 1m) với nhiều chủ đề như tứ linh, tứ quý, tứ mùa, bát tiên, vinh quy bái tổ… Ngoài ra còn có 140 câu đối tiếng Việt mang nội dung nhân văn, triết lý.

Bên ngoài hàng rào của nhà thờ được đắp nổi các linh vật rồng và sơn nhũ đồng.

Sau khi được hoàn thành, nhà thờ họ Nguyễn Quốc thu hút đông đảo người dân địa phương đến xem và chiêm ngưỡng. Nhiều người khẳng định rằng, cho đến thời điểm hiện nay, đây là nhà thờ họ hoành tráng nhất xứ Nghệ.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Ngọc

tag-icon
Tin mới nhất