Sắc màu Cuộc Sống

Cận cảnh biệt thự rộng gần 3.000m2 giữa Hà Nội của cụ bà hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước

Định Nguyễn
Chia sẻ

Căn biệt thự rộng 300m2 nằm ở khuôn viên đất rộng 3.000m2 ở phố Hoàng Diệu, Hà Nội hiện là nơi con cháu của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô sinh sống.

Căn biệt thự phủ rêu phong của gia đình cụ bà từng hiến hơn 5.000 lượng vàng

Mới đây cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ đã qua đời tại nhà riêng trên phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội, thượng thọ 104 tuổi.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ luôn sống giản dị, gần gũi và nỗ lực không ngừng cùng chồng gây dựng cơ nghiệp giàu có nhất nhì Hà Nội thời bấy giờ. Thế nhưng câu chuyện ông bà quyết định mua nhà ở số 34 Hoàng Diệu rất ít người biết.

Toàn cảnh căn biệt thự thời Pháp của gia đình cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Căn nhà đã phủ màu rêu phong, có tuổi đời trăm năm tuổi.

Xung quanh căn biệt thự cây cối phủ xanh.

Hiện căn biệt thự có gia đình 2 con trai cụ bà sinh sống.

Bậc thang lối vào căn biệt thự.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà biệt thự trên, bước vào cổng, ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được là vẻ đẹp cổ kính mang nét nghệ thuật, những bức tường đã phủ một màu xanh rêu phong của thời gian của ngôi nhà trăm năm tuổi.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Trịnh Cần Chính, người con trai thứ 6 của bà cụ lật giở lại những ký ức xa xưa. Theo ông Chính, cụ Minh Hồ sinh lần lượt 7 người con nhưng hiện tại chỉ có gia đình ông Trịnh Cần Chính và gia đình người anh trai Trịnh Kiến Quốc cùng sống trong ngôi biệt thự trên.

Ông Chính gìn giữ những hình ảnh thời xưa của gia đình.

Bức ảnh được chụp năm 1946 ghi lại hình ảnh bố mẹ ông chụp cùng lãnh đạo Nhà nước và Đại biểu quốc hội khóa 1.

Dù bao năm nhưng trong biệt thự luôn sang trọng.

Nền nhà được lắp ghép gỗ, bao năm không mối mọt.

Ông Chính cho biết, vợ chồng ông chuyển về đây từ năm 2003 cùng cụ bà. Suốt 14 năm sống tại đây, ông luôn tâm niệm là mình phải có ý thức giữ gìn và bảo tồn căn nhà khang trang, sạch đẹp. Cả ngôi nhà cùng khuôn viên đất có tổng diện tích gần 3.000 m2, trong đó riêng căn biệt thự rộng 3.000m2 được bố mẹ ông mua của một đôi vợ chồng người Pháp từ năm 1942.

“Thời đó, cặp vợ chồng người Pháp không có con nên khi biết tin họ có ý định bán căn nhà để vào Đà Lạt sinh sống nên bố mẹ tôi đã sang xem thử và trong vòng 30 phút bố mẹ tôi rất ưng ý mua với giá gần 300.000 đồng tiền Đông Dương. Khi đó tiền Đông Dương còn có giá hơn cả đồng đô la”, ông Chính kể lại.

Chiếc giường, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh nghỉ ngơi trong những ngày lưu lại và làm việc tại số nhà 48 Hàng Ngang được gia đình gìn giữ.

Hình ảnh cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ khi còn sống.

Quyết định mua nhà chỉ 30 phút

Theo ông Chính, căn biệt thự cổ có kiến trúc khá độc đáo. Với thiết kế 3 tầng, nhưng tầng 1 lại có chiều cao rất khiêm tốn. Theo ông Chính giải thích, tầng 1 thấp vì thường để cho gia nhân, đầu bếp ở hoặc chỉ là tầng để chống ẩm thấp. Tầng 2 là tâm điểm của căn nhà, chiếm diện tích lớn nhất, thường được dùng để tiếp đãi khách và là nơi sinh hoạt chính của cả gia đình. Tầng 3 là nơi ở của gia chủ.

Sàn nhà các tầng đều làm bằng gỗ, tay vịn cầu thang và nhiều đồ đạc trong gia đình cũng được làm từ gỗ tốt, càng dùng càng bóng loáng, đẹp mắt. Nằm giữa trung tâm thủ đô nhưng chỉ cần bước chân vào khuôn viên căn biệt thự là được tận hưởng một không gian tĩnh lặng và trong lành. Phía sau căn biệt thự cổ là vườn cây xanh ngát, rất nhiều cây cổ thụ lâu năm. Những ai vào đây đều cảm nhận không khí trong lành, thoáng đãng.

Cầu thang bao năm nhưng vẫn bóng nhoáng.

Tất cả đều được làm bằng gỗ lim.

Ông Chính cho biết, trước đây gia đình ông ở căn nhà số 48 Hàng Ngang, không gian cũng rất rộng rãi, thoải mái. Đây cũng là nơi gia đình kinh doanh cửa hàng lụa Phúc Lợi. Việc bố mẹ ông chọn mua căn biệt thự 34 Hoàng Diệu là có căn nguyên cụ thể.

“Thời đó, gia đình tôi kinh doanh buôn bán nên giàu có nhất nhì ở đất Hà Nội này, bố mẹ tôi sau mỗi ngày làm việc căng thẳng về thường muốn tìm nơi nào yên ắng để nghỉ ngơi. Tuy căn nhà số 48 Hàng Ngang cũng rất rộng rãi nhưng nơi đây đông dân cư và khá ồn ào.

Ông Chính cho biết, mong muốn ngôi biệt thự được giữ vững và bảo tồn, vì đây cũng là nơi cất giữ rất nhiều kỷ niệm của bố mẹ ông.

Khi biết tin có một cặp vợ chồng người Pháp muốn bán căn nhà ở số 34 Hoàng Diệu, bố mẹ tôi đến xem thấy rất hài lòng, qua nói chuyện với cặp vợ chồng họ 30 phút bố mẹ tôi quyết tâm mua vì kiến trúc cũng như không gian tĩnh lặng nơi đây rất phù hợp với mong muốn của ông bà. Thời đó không đủ tiền để mua lại ngôi nhà này nên bố mẹ tôi đã vay cả tiền của Ngân hàng Đông Dương thời bấy giờ để mua cho kỳ được và vì biết tiếng gia đình tôi nên Ngân hàng họ cho vay luôn”, ông Chính cho biết.

Người con trai thứ 6 này cũng cho biết, bố mẹ ông đều đã mất, giờ đây nguyện vọng chung của cả gia đình là mong muốn ngôi biệt thự được giữ vững và bảo tồn, vì đây cũng là nơi cất giữ rất nhiều kỷ niệm của bố mẹ ông.

“Tôi sẽ gìn giữ những kỷ vật cha mẹ để lại để các thế hệ mai sau mãi nhớ về tổ tiên của mình. Cả đời mình, ông bà luôn sống mẫu mực với các con cháu, luôn dạy những điều hay, ý đẹp với các con của mình”, ông Chính nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất