Các siêu thị đã ‘móc túi’ bạn như thế nào?

Xã hội -

Không chỉ siêu thị, các cửa hàng tạp hóa cũng sử dụng cạm bẫy này để chúng ta phải chi tiêu nhiều hơn.

Bạn bước vào siêu thị với mục đích chỉ để mua một gói bánh, nhưng rồi bước ra với… một túi đồ nặng trĩu, hoặc ít nhất là một vài món đồ không liên quan đến gói bánh. Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đó chưa?

Sieuthiedit (5)

Thực sự thì không chỉ riêng bạn đâu, mà hầu hết chúng ta đều đã rơi vào một cái “bẫy” do các siêu thị giăng ra. Bằng một nghệ thuật sắp đặt vô cùng thông minh và tinh tế, các siêu thị đã kích thích tối đa nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Hãy cùng thử xem họ làm như thế nào.

*Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến lối sắp xếp hiệu quả và thông dụng nhất nên đừng thắc mắc nếu như siêu thị gần nhà bạn không giống như thế nhé!

Vị trí đặt cửa ra vào

Theo một thống kê, hầu hết những người đi siêu thị có xu hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ - tức là đi từ bên phải sang.

Vì thế, xu hướng sắp xếp chung của các siêu thị thường là: Cửa ra vào đặt ở phía bên phải, còn quầy thu ngân ở phía tay trái.

Sieuthi (1)

Các nhà khoa học đặt ra một giả thuyết khá thú vị, đó là điều này có liên quan đến làn đường lái xe của từng quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lái xe bên phải đường, và siêu thị của họ có cửa đặt ở bên phải. Còn các quốc gia như lái xe làn đường bên trái lái xe bên trái, và siêu thị của họ cũng được bố trí ngược lại.

Sieuthi (4)

Điều này có tác dụng gì? Theo thống kê thì tại Mỹ, người tiêu dùng khi tới các siêu thị có lối sắp đặt như vậy thường tiêu nhiều hơn khoảng $2 (khoảng 45.000đ). Con số nhìn có vẻ ít, nhưng với số lượng khách hàng lớn và thường xuyên sẽ đem lại khoản chênh lệch lợi nhuận không nhỏ.

Những mặt hàng thiết yếu được đặt tách biệt

Hãy thử cảm nhận xem có đúng không nhé: Các siêu thị có những khu riêng dành cho thịt, trứng và sữa. Đó là những mặt hàng thiết yếu, nhưng chưa bao giờ những sản phẩm này được đặt cùng một chỗ, mà sẽ tách biệt như hình dưới.

Sieuthi (1)

Đây là cách thức thường được áp dụng nhằm “ép” người tiêu dùng phải đi qua càng nhiều mặt hàng càng tốt. Theo một số nghiên cứu về tâm lý học, chúng ta thường không biết mình sẽ mua gì cho đến khi… nhìn thấy nó.

Sản phẩm bán được nhiều sẽ để ở giữa các dãy

Cũng nhằm mục đích “dẫn dụ” khách hàng tiếp cận càng nhiều mặt hàng càng tốt, những sản phẩm có giá rẻ sẽ được đặt ở phía ngoài các kệ, còn sản phẩm bán được nhiều sẽ được đặt ở giữa.

Sieuthi (2)

Lật tẩy chiêu trò móc túi của các siêu thị mà bạn không hề hay biết - Ảnh 8.
Lý do là gì? Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm sản phẩm bán được nhiều theo thói quen. Nhưng vì phải đi ra giữa, họ cũng đồng thời được tiếp xúc với các mặt hàng khác và biết đâu đấy họ sẽ móc ví ra trả tiền thì sao?

Những gì đắt nhất sẽ được đặt ngang tầm mắt

Đó là sự thực. Các siêu thị sẽ đặt những sản phẩm đắt tiền nhất, của những thương hiệu nổi tiếng ngang tầm mắt chúng ta, đồng thời sản phẩm ở kệ phải sẽ đắt hơn kệ trái.

Nguyên nhân là vì theo khoa học, có tới 80% dân số thế giới thuận tay phải, do đó họ có thói quen nhìn sang phải nhiều hơn.

Sieuthi (3)Ở các kệ thấp hơn sẽ là những sản phẩm “ngọt ngào” dành cho trẻ em như bánh, kẹo. Cũng dễ hiểu thôi: trẻ con thường sẽ tìm cách vòi vĩnh cha mẹ mua sắm những gì mình thích, và khả năng cao là bố mẹ sẽ chiều ý con cái thôi.

Sieuthi (3)

Kệ dưới cùng và trên cùng sẽ là chỗ cho những sản phẩm giá rẻ, đem lại lợi nhuận thấp.

Tận dụng tối đa vị trí đầu các kệ hàng

Sieuthi (1)

Đây được xem như “vị trí tối thượng” trong siêu thị. Các sản phẩm có sức mua cao hoặc để thúc đẩy doanh số đều được đặt tại đây, vì vị trí này là nơi tất cả khách hàng đều phải tiếp xúc trong quá trình mua sắm.

Sieuthi (2)Và một số “mánh khóe” khác

Một số siêu thị còn có một số “chiêu bài” giúp khách hàng “tự tin” mà trả tiền. Ví dụ như bật nhạc chậm, hoặc đặt quầy bánh trước cửa ra vào.

Theo các nghiên cứu, nhạc chậm giúp tinh thần sảng khoái, còn mùi bánh mì nướng mới ra lò được đánh giá là đầy tính hấp dẫn, giúp kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức.

Sieuthi (4)

Tại quầy thanh toán luôn có những sản phẩm nhỏ gọn, dễ lấy như kẹo cao su, kẹo ngậm, bánh (và hầu hết đều là loại… đắt tiền).

Đây là cách họ giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng nhanh nhất - vì tất cả mọi người đều phải ra quầy tính tiền. Hơn nữa, vì nhỏ gọn khách hàng có thể dễ dàng trả thêm tiền cho chúng để dùng thử.

Sieuthi (5)

Ngoài ra, các siêu thị cũng thường làm sản phẩm của họ trông “có vẻ rẻ” bằng các sản phẩm khuyến mãi, ví dụ như mua bánh trung thu tặng… kẹo cao su, hay kem đánh răng tặng kèm bình nhựa đựng nước.

Chưa kể, các siêu thị đều có thứ gọi là “thẻ thành viên” - thứ này khiến người tiêu dùng cố mua càng nhiều càng tốt để được nhận các ưu đãi tương đối nhỏ giọt.

Nguồn: Gizmodo

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
sống chung với mẹ chồng

Tham ăn, lừa cả mẹ chồng nhưng Diệp nói câu nói nào cũng đúng!

Phim ảnh -
Tuy rằng Diệp giả lả, khéo miệng và không thật lòng, nhưng câu nào cô nói với mẹ chồng cũng đều đúng cả, khiến bà Phương muốn bật lại cũng không được.
TIN LIÊN QUAN

Diệp dùng ’72 phép biến hóa’ chống lại bà mẹ chồng quái tính ‘nhất vịnh Bắc Bộ’

Trong tập 31 “Sống chung với mẹ chồng”, Diệp bắt đầu tung chiêu độc, bắt nạt mẹ chồng khiến người đanh đá như bà Phương cũng chịu thua.

Toàn cảnh vụ cháy nhà kho kinh hoàng ở quận 4

Tin nóng -
Đại tá Lê Tấn Bửu thông tin, đêm qua đã xảy ra vụ cháy lớn tại nhà kho ở giao lộ Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu, quận 4, TP HCM
TIN LIÊN QUAN

TP HCM: Đang cháy lớn ở khu vực gần giao lộ Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại khu vực giao lộ Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành, quận 4.
jessica-den-viet-nam,jessica-jung,jessica-snsd

Các bạn Golden Star ơi! Chuẩn bị ra sân bay đón ‘công chúa’ Jessica Jung nào!

Hậu trường -
Những hình ảnh đầu tiên của Jessica tại sân bay Incheon để chuẩn bị lên đường sang Việt Nam đã được một số fan chia sẻ trên trang fanpage.
a-hau-thanh-tu,a-hau-thanh-tu-lam-co-dau,mua-cuoi-2017

Không thể rời mắt khỏi hình ảnh ‘cô dâu’ Ngô Thanh Thanh Tú đẹp mê hồn

Hậu trường -
Vừa mong manh, thuần khiết vừa tràn đầy sức sống, Á hậu Thanh Tú khiến người đối diện say lòng khi hóa thân thành cô dâu trong bộ ảnh mới.
a-hau-thuy-van,a-hau-thuy-van-thoi-trang-san-bay,ban-trai-a-hau-thuy-van

Tạm xa váy áo thướt tha, Thúy Vân ‘lột xác’ đầy phá cách với jeans

Hậu trường -
"Ngôn ngữ thời trang" đa dạng, phong phú khẳng định Thúy Vân không hề một màu mà luôn đổi mới để cuốn hút hơn trong mắt khán giả.
kpop,t-ara,what-s-my-name

Chỉ cần phát hành đúng 1 album, T-ara chiếm trọn ‘spotlight’ nửa đầu năm 2017

Âm nhạc -
Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng từ girlgroup nhà MBK.
big-bang,bo-suu-tap-dau-tay,taeyang,thoi-trang

Choáng ngợp trước BTS kết hợp với Fendi của ‘chàng trai mặt trời’

Đẹp -
Vừa được vinh danh trở thành đại sứ của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, "chàng trai mặt trời" Teayang của nhóm nhạc Big Bang lại tiếp tục khiến người hâm mộ một phen sửng sốt khi chuẩn bị cho ra mắt BST riêng kếp hợp cùng với nhãn hàng thời trang xa xỉ Fendi.
co-ban-yaourt,long-tot,nha-tho-duc-ba,nhan-cach-dep,yaourt

Chị em cô Năm yaourt nhà thờ Đức Bà và câu chuyện đẹp về một nhân cách

Màu cuộc sống -
Không chồng con, không kinh tế dư dả, vậy mà khách cho tiền cô Năm vẫn thẳng thừng từ chối.
THE FACE VIETNAM 2017

Hữu Vi: ‘Nghệ sĩ không nên thay đổi bản thân vì bất cứ lý do gì…’

TV Show -
Dù đang là một trong những tâm điểm của The Face 2017, bản thân Hữu Vi không quan tâm quá nhiều đến dư luận, anh muốn làm những điều mình thích và tạo sự mới mẻ. Bởi nghệ sĩ không nên thay đổi bản thân mình vì bất kỳ lý do gì dù có người yêu, người ghét đi chăng nữa.
khoa-moi,kpop-show,mi-nam,nam-than-van-nguoi-me

Gameshow Kpop: Nơi các thần tượng mỹ nam có thể ‘hôn’ nhau dễ thương vô cùng mà không phải ngại ngùng

TV Show -
Trong khi đó, các fan thì hú hét điên loạn vì quá phấn khích và thích thú.
lego,the-lego,the-lego-ninjago-movie

‘Cười té ghế’ với trailer mới nhất của siêu phẩm ‘Lego Movie’

Phim ảnh -
Trong trailer mới nhất của Lego Movie, người xem sẽ “lạc chân” vào thế giới đồ chơi rực rỡ màu sắc và hoành tráng không kém cạnh các bộ phim có kỹ xảo chỉn chu do người đóng.
chay-lon,chay-o-quan-4,dam-chay,duong-nguyen-tat-thanh,tp-hcm

TP HCM: Đang cháy lớn ở khu vực gần giao lộ Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành

Tin nóng -
Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại khu vực giao lộ Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành, quận 4.
sống chung với mẹ chồng

Sắp kết thúc, ‘Sống chung với mẹ chồng’ vẫn ngổn ngang câu hỏi khiến khán giả hoang mang!

Phim ảnh -
Liệu bà Phương, Thanh có tiếp tục chịu đựng Diệp, hay sẽ tìm đến Minh Vân trong sự hối hận, dằn vặt? Sơn có thể khiến nữ chính rũ bỏ mặc cảm quá khứ để tiến tới hạnh phúc trước mặt? Những câu hỏi vừa khiến người hâm mộ hoang mang, vừa giúp "Sống chung với mẹ chồng" trở nên hấp dẫn, thú vị!
TIN LIÊN QUAN

Diệp dùng ’72 phép biến hóa’ chống lại bà mẹ chồng quái tính ‘nhất vịnh Bắc Bộ’

Trong tập 31 “Sống chung với mẹ chồng”, Diệp bắt đầu tung chiêu độc, bắt nạt mẹ chồng khiến người đanh đá như bà Phương cũng chịu thua.
sống chung với mẹ chồng

Diệp dùng ’72 phép biến hóa’ chống lại bà mẹ chồng quái tính ‘nhất vịnh Bắc Bộ’

Phim ảnh -
Trong tập 31 “Sống chung với mẹ chồng”, Diệp bắt đầu tung chiêu độc, bắt nạt mẹ chồng khiến người đanh đá như bà Phương cũng chịu thua.
TIN LIÊN QUAN

Muốn hòa thuận mẹ chồng - nàng dâu, ‘bí kíp’ chỉ có vài câu thế này thôi!

Những lời nói của bà Bằng (NSND Lan Hương), mẹ đẻ của Minh Vân tuy đơn sơ, giản dị mà hàm chứa nhiều ý nghĩa về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu tưởng chừng như đầy phức tạp.
mua-he-khong-do,son-tung,son-tung-m-tp

Những khoảnh khắc trọn vẹn và vỡ òa của ‘Mùa Hè Không Độ 2017’

Âm nhạc -
Sau hai ngày tổ chức, Mùa Hè Không Độ đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, đọng lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc.

Bán thịt chó giả danh thịt gà ở Bali: Bí mật động trời của điểm đến nổi tiếng nhất Indonesia

Thế giới -
Thịt chó ở Bali được bày bán công khai như thịt gà khiến không ít du khách lầm tưởng. Sự thật được tiết lộ trong một cuộc điều tra của Tổ chức bảo vệ động vật Úc khiến thế giới được một phen hốt hoảng.
TIN LIÊN QUAN

Mải chỉ trích lễ hội thịt chó ở Trung Quốc, chúng ta đã quên rằng người Việt ăn thịt 5 triệu con chó mỗi năm

Ước tính trung bình một người Trung Quốc ăn khoảng 0,01 con chó trong khi đó, con số của người Việt gấp 5 lần là 0,05.
fc-minh-hang,minh-hang,sinh-nhat-minh-hang

SAOSTAR QUIZZ: Bạn đã thật sự thấu hiểu từng ‘chân tơ kẽ tóc’ của Minh Hằng?

Bí mật sao -
Hãy thể hiện mình là fan đích thực của “Bé Heo” Minh Hằng khi trả lời xuất sắc 10 câu hỏi hóc búa đến từ Saostar.vn nhé!
l-oreal,make-up-look,son-gold,xu-huong

Cùng Quỳnh Như The Face khám phá makeup look mùa hè ấn tượng từ son dát vàng

Đẹp -
Chỉ với một thỏi son hãy xem Quỳnh Như hô biến ấn tượng cho phong cách trang điểm ánh kim siêu hot hè này.