Các siêu thị đã ‘móc túi’ bạn như thế nào?

Nhịp sống -

Không chỉ siêu thị, các cửa hàng tạp hóa cũng sử dụng cạm bẫy này để chúng ta phải chi tiêu nhiều hơn.

Bạn bước vào siêu thị với mục đích chỉ để mua một gói bánh, nhưng rồi bước ra với… một túi đồ nặng trĩu, hoặc ít nhất là một vài món đồ không liên quan đến gói bánh. Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đó chưa?

Sieuthiedit (5)

Thực sự thì không chỉ riêng bạn đâu, mà hầu hết chúng ta đều đã rơi vào một cái “bẫy” do các siêu thị giăng ra. Bằng một nghệ thuật sắp đặt vô cùng thông minh và tinh tế, các siêu thị đã kích thích tối đa nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Hãy cùng thử xem họ làm như thế nào.

*Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến lối sắp xếp hiệu quả và thông dụng nhất nên đừng thắc mắc nếu như siêu thị gần nhà bạn không giống như thế nhé!

Vị trí đặt cửa ra vào

Theo một thống kê, hầu hết những người đi siêu thị có xu hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ - tức là đi từ bên phải sang.

Vì thế, xu hướng sắp xếp chung của các siêu thị thường là: Cửa ra vào đặt ở phía bên phải, còn quầy thu ngân ở phía tay trái.

Sieuthi (1)

Các nhà khoa học đặt ra một giả thuyết khá thú vị, đó là điều này có liên quan đến làn đường lái xe của từng quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lái xe bên phải đường, và siêu thị của họ có cửa đặt ở bên phải. Còn các quốc gia như lái xe làn đường bên trái lái xe bên trái, và siêu thị của họ cũng được bố trí ngược lại.

Sieuthi (4)

Điều này có tác dụng gì? Theo thống kê thì tại Mỹ, người tiêu dùng khi tới các siêu thị có lối sắp đặt như vậy thường tiêu nhiều hơn khoảng $2 (khoảng 45.000đ). Con số nhìn có vẻ ít, nhưng với số lượng khách hàng lớn và thường xuyên sẽ đem lại khoản chênh lệch lợi nhuận không nhỏ.

Những mặt hàng thiết yếu được đặt tách biệt

Hãy thử cảm nhận xem có đúng không nhé: Các siêu thị có những khu riêng dành cho thịt, trứng và sữa. Đó là những mặt hàng thiết yếu, nhưng chưa bao giờ những sản phẩm này được đặt cùng một chỗ, mà sẽ tách biệt như hình dưới.

Sieuthi (1)

Đây là cách thức thường được áp dụng nhằm “ép” người tiêu dùng phải đi qua càng nhiều mặt hàng càng tốt. Theo một số nghiên cứu về tâm lý học, chúng ta thường không biết mình sẽ mua gì cho đến khi… nhìn thấy nó.

Sản phẩm bán được nhiều sẽ để ở giữa các dãy

Cũng nhằm mục đích “dẫn dụ” khách hàng tiếp cận càng nhiều mặt hàng càng tốt, những sản phẩm có giá rẻ sẽ được đặt ở phía ngoài các kệ, còn sản phẩm bán được nhiều sẽ được đặt ở giữa.

Sieuthi (2)

Lật tẩy chiêu trò móc túi của các siêu thị mà bạn không hề hay biết - Ảnh 8.
Lý do là gì? Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm sản phẩm bán được nhiều theo thói quen. Nhưng vì phải đi ra giữa, họ cũng đồng thời được tiếp xúc với các mặt hàng khác và biết đâu đấy họ sẽ móc ví ra trả tiền thì sao?

Những gì đắt nhất sẽ được đặt ngang tầm mắt

Đó là sự thực. Các siêu thị sẽ đặt những sản phẩm đắt tiền nhất, của những thương hiệu nổi tiếng ngang tầm mắt chúng ta, đồng thời sản phẩm ở kệ phải sẽ đắt hơn kệ trái.

Nguyên nhân là vì theo khoa học, có tới 80% dân số thế giới thuận tay phải, do đó họ có thói quen nhìn sang phải nhiều hơn.

Sieuthi (3)Ở các kệ thấp hơn sẽ là những sản phẩm “ngọt ngào” dành cho trẻ em như bánh, kẹo. Cũng dễ hiểu thôi: trẻ con thường sẽ tìm cách vòi vĩnh cha mẹ mua sắm những gì mình thích, và khả năng cao là bố mẹ sẽ chiều ý con cái thôi.

Sieuthi (3)

Kệ dưới cùng và trên cùng sẽ là chỗ cho những sản phẩm giá rẻ, đem lại lợi nhuận thấp.

Tận dụng tối đa vị trí đầu các kệ hàng

Sieuthi (1)

Đây được xem như “vị trí tối thượng” trong siêu thị. Các sản phẩm có sức mua cao hoặc để thúc đẩy doanh số đều được đặt tại đây, vì vị trí này là nơi tất cả khách hàng đều phải tiếp xúc trong quá trình mua sắm.

Sieuthi (2)Và một số “mánh khóe” khác

Một số siêu thị còn có một số “chiêu bài” giúp khách hàng “tự tin” mà trả tiền. Ví dụ như bật nhạc chậm, hoặc đặt quầy bánh trước cửa ra vào.

Theo các nghiên cứu, nhạc chậm giúp tinh thần sảng khoái, còn mùi bánh mì nướng mới ra lò được đánh giá là đầy tính hấp dẫn, giúp kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức.

Sieuthi (4)

Tại quầy thanh toán luôn có những sản phẩm nhỏ gọn, dễ lấy như kẹo cao su, kẹo ngậm, bánh (và hầu hết đều là loại… đắt tiền).

Đây là cách họ giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng nhanh nhất - vì tất cả mọi người đều phải ra quầy tính tiền. Hơn nữa, vì nhỏ gọn khách hàng có thể dễ dàng trả thêm tiền cho chúng để dùng thử.

Sieuthi (5)

Ngoài ra, các siêu thị cũng thường làm sản phẩm của họ trông “có vẻ rẻ” bằng các sản phẩm khuyến mãi, ví dụ như mua bánh trung thu tặng… kẹo cao su, hay kem đánh răng tặng kèm bình nhựa đựng nước.

Chưa kể, các siêu thị đều có thứ gọi là “thẻ thành viên” - thứ này khiến người tiêu dùng cố mua càng nhiều càng tốt để được nhận các ưu đãi tương đối nhỏ giọt.

Nguồn: Gizmodo

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
dep-via-he,doan-ngoc-hai,quan-1

Ông Đoàn Ngọc Hải tạm dừng xuống đường dẹp vỉa hè quận 1

Tin nóng -
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, tạm dừng xuống đường chỉ đạo công tác dẹp vỉa hè một thời gian. Hoạt động này sẽ do các phường thực hiện.
ban-trai-ho-ngoc-ha,ha-ho,ho-ngoc-ha

Hồ Ngọc Hà lần đầu tiên khoe tin nhắn yêu thương của bạn trai

Hậu trường -
Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ tình yêu đẹp của Hồ Ngọc Hà.
ban-ve-so,be-gai,nhat-duoc-cua-roi,tra-lai-nguoi-mat

Mỗi ngày chỉ kiếm được 40 nghìn, em bé bán vé số trả lại 300 nghìn nhặt được cho nhân viên cây xăng

Nhịp sống -
Một ngày đi bán vé số chỉ mang lại cho em số tiền ít ỏi là 40 nghìn đồng. Thế nhưng khi nhặt được 300 nghìn của một nhân viên cây xăng làm rơi em đã không ngần ngại nhặt lên và trả lại cho người bị mất.
ngo-doc,ngo-doc-nam,vien-phi

Em gái út đau đớn xin bác sĩ bỏ anh trai, cứu bố mẹ

Nhịp sống -
Cả bố mẹ và anh trai bị ngộ độc nấm nguy cơ tử vong cao, tiền viện phí đã âm cả 100 triệu đồng, cô con gái út đau đớn xin bác sĩ tập trung cứu bố mẹ và đưa anh về chờ chết.
the notebook

Có phải bây giờ, tình yêu mà người ta cùng nhau già đi là quá xa xỉ?

Dating -
Thời buổi bây giờ, có được những thứ “na ná tình yêu” thì đơn giản, nhưng tìm được một tình yêu thật sự, có thể nắm tay nhau đi đến cuối con đường có lẽ là rất khó.
TIN LIÊN QUAN

Liệu có phải thời gian sẽ thực sự xoá nhoà đi tất cả?

Tất cả chúng ta, ít nhất một lần nói hoặc tự nghĩ với nhau, thời gian là phương thuốc chưa lành mọi vết thương. Nhưng, ở một chiều ngược lại, thời gian cũng là điều khắc nghiệt nhất có thể làm lung lay mọi kí ức cao đẹp nhất, trong đó có cả tình yêu.
m-tp,son-tung,son-tung-m-tp

Đại diện của Sơn Tùng M-TP phủ nhận tin báo Hàn đưa tự nhận là ‘G-Dragon Việt Nam’

Hậu trường -
Phía Naver - đơn vị mời Sơn Tùng qua Hàn Quốc đang liên hệ gỡ bài trên báo Xportsnews.
hlv-dam-vinh-hung,hlv-le-quyen,hlv-ngoc-son,hlv-quang-le,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Đàm Vĩnh Hưng ‘ăn hiếp’ Quang Lê tại hậu trường Thần tượng Bolero

TV Show -
Bộ tứ HLV có những khoảnh khắc trêu chọc lẫn nhau khiến khán giả tại trường quay không thể nhịn được cười, đặc biệt là giữa HLV Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê.
phong-cach-sao-han,seoul-fashion-week-2017,seoul-fashion-week-ss-2017,thoi-trang-sao-han
Seoul Fashion Week 2017

Ở 1 diễn biến khác của tuần lễ thời trang, Seohyun đẹp lồng lộn còn Hyoyeon trông như ‘cãi lộn’ với stylist!

Thời trang - Đẹp -
Rõ ràng là cùng nhóm mà 2 cô nàng này lại có 2 số phận, trong khi Seohyun gây chú ý với diện mạo cực cuốn hút thì Hyoyeon lại "tả tơi" trong cả đống quần áo và bị dìm dáng một cách không thương tiếc.
cuong-do-la,ha-vi,ky-duyen,ngoc-trinh

Những cặp đôi Vbiz gây xôn xao khi xoá sạch ‘dấu vết’ của đối phương

Hậu trường -
Cường Đô La - Hạ Vi, Ngọc Trinh - Hoàng Kiều, Kỳ Duyên và bạn trai từng làm dậy sóng dư luận khi thẳng thừng xoá sạch mọi hình ảnh của nhau trên mạng xã hội.
giong-hat-viet-2017,hlv-thu-minh,team-thu-minh,the-voice-2017
The Voice 2017

Tận mắt chứng kiến HLV Thu Minh dạy học trò The Voice ‘ngáp’ trong lúc tập luyện

TV Show -
Chắc chắn bạn sẽ phải trố mắt khi chứng kiến cảnh HLV Thu Minh tập luyện thanh cho học trò của mình!
dc-comics,justice-league,marvel,spider-man-homecoming

Justice League và Spider-man tung trailer mới: ‘Cuộc chiến không lời’ giữa DC và Marvel

Phim ảnh -
Dù cách nhau khá xa về thời gian công chiếu, thế nhưng DC Comics – Warner Bros và Marvel lại “ngẫu nhiên” cho ra mắt trailer hai “con bài tủ trong năm 2017” của mình gần như trong cùng một tuần.
an-mang,ban-gai-15-tuoi,giet-ban-gai-nhat,nam-sinh-nguoi-viet,tu-tu

Nghi vấn nam thanh niên Việt Nam giết chết bạn gái 15 tuổi người Nhật rồi treo cổ tự tử

Thế giới -
Vụ án nghiêm trọng mới xảy ra tại quận Nishinari, Osaka, Nhật Bản vào ngày hôm qua (28/3).
phi-phuong-anh,seoul-fashion-week,seoul-fashion-week-2017,seoul-fashion-week-ss-2017
Seoul Fashion Week 2017

Phí Phương Anh cứ thẳng tiến ‘chễm chệ’ lọt top mặc đẹp do tạp chí nước ngoài bình chọn

Sao đẹp - Sao xấu -
Cô nàng quán quân The Face mùa đầu tiên lại khiến dân tình "mắt chữ O miệng chữ A" khi lọt top ăn mặc đẹp của W-magazine.
seventeen,son-tung-m-tp,xin-chup-hinh

Clip: Khoảnh khắc Seventeen xin chụp ảnh, tặng album cho Sơn Tùng M-TP

Video Hot -
Xuất hiện trong sự kiện Seoul Fashion Week, Sơn Tùng M-TP và nhóm nhạc Seventeen đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm.
bac-tam-cap,nha-di-dong,sang-tao

Sáng tạo bậc tam cấp ‘di động’ đã là gì, nhà ‘di động’ như hộp tủ thế này mới là chất!

Nhịp sống -
Nhà "di động" kéo ra đẩy vào khiến người xem phải "há hốc" ngạc nhiên về khả năng sáng tạo của chủ nhà.
alabama,lam-dung-dong-vat,nguoc-dai-dong-vat,viet-kieu-my

Bạo hành hơn 60 chú chó, hai người Việt bị bắt khẩn cấp ở Mỹ

Thế giới -
Hai công dân người Việt, một nam và một nữ đã nhận hơn 100 cáo buộc hình sự về tội ngược đãi động vật.
seoul-fashion-week,son-tung-m-tp,truyen-thong-nuoc-ngoai

Clip: Xuất hiện cực ngầu, Sơn Tùng M-TP được truyền thông Hàn Quốc vây kín

Video Hot -
Sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP ngày thứ 2 tại Seoul Fashion Week đã gây được sự chú ý của các phóng viên ảnh.
balenciaga-shoes,seoul-fashion-week,son-tung
Seoul Fashion Week

Bóc mác mắt kính và đôi giày Sơn Tùng diện suốt không buông tại Seoul!

Sao đẹp - Sao xấu -
Dù có đổi qua rất nhiều outfit nhưng chiếc mắt kính thời trang thương hiệu Versace và đôi giày Balenciaga chính là item được Sơn Tùng trưng diện nhiều nhất.