Sắc màu Cuộc Sống

Cà phê khiếm thính ở Đà Lạt - 'Quán của thời thanh xuân' bị trộm cuỗm sạch tiền, cả hũ muối tôm cũng lấy khiến dân tình phẫn nộ

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Dù chưa từng ghé qua hay đã đến một lần với "Quán của thời thanh xuân", ai cũng đều cảm thấy xót xa khi biết tin mái nhà của những người khiếm thị, khiếm thính bị trộm đột nhập lấy hết tiền.

Giữa thật nhiều điểm đến thú vị dọc mảnh đất hình chữ S, Đà Lạt vẫn là chốn mộng dành cho những kẻ hay mơ bởi vùng đất này ẩn chứa thật nhiều sự tử tế. Thế nhưng, xuyên suốt những chuyến đi, vài câu chuyện tình hay sự ấm áp của lòng người, thi thoảng cư dân mạng vẫn buồn lòng về mấy điều chẳng vui vẻ.

Ở Đà Lạt có một quán cà phê nhỏ xinh, tên là Quán của thời Thanh Xuân, số 9 Triệu Việt Vương, phường 4, TP. Đà Lạt. Quán do 1 doanh nghiệp xã hội mở ra, tạo công ăn việc làm và dạy nghề cho các bạn trẻ khiếm thính, khiếm thị…

Quán hoạt động hồn nhiên lắm, có khi nhân viên cả quán kéo nhau ra ngoài hết, để ngỏ cửa đấy, viết lại 1 cái biển cho khác biết mà vào.

Đại ý là bạn tự phục vụ, tự trả tiền, chúng tôi tin bạn.

Chiếc thùng gỗ đựng tiền của quán bị trộm cậy phá. Ảnh: Facebook

Vì cái biển ấy, quán trở nên nổi tiếng. Nổi tiếng theo kiểu 1 thanh kẹo ngọt mà ai cũng muốn nếm thử (và nổi tiếng là vì “của hiếm” ngày hôm nay). Thế mà hôm rồi, nhân lúc quán vắng người trông như nhiều khi, có người khách nào đó nỡ đập vỡ thùng lấy tiền, tiện tay khoắng thêm đồ đạc, có hũ muối tôm cũng lấy luôn…

Các bạn khuyết tật ở quán viết thư ngỏ rằng:

Chả ai đang sống trong sung túc, đầy đủ mà làm việc này. Chắc cuộc sống của người đó đang gặp khó khăn, có vấn đề. Mong số tiền người lấy đi có thể giúp người giải quyết được rắc rối nào đó…

Còn nếu không phải là như vậy, thì việc người không kiểm soát được lòng tham của người sẽ khiến người day dứt trong khoảng thời gian không ngắn. Quán sẽ thấy thương người lắm…

Buồn ghê ha. Quán được dựng nên, được nuôi dưỡng bằng lòng tử tế của tất cả những Thanh xuân đến đây. Và quán chỉ muốn sống bằng lòng tử tế ấy, nhân đôi lên, và lan rộng thêm. Để nơi có chúng ta - là nơi đáng sống…

Quán không muốn báo công an…

Quán không muốn lắp camera.. Ơi hỡi người…

Buồn quá…!”.

Tấm bảng với nội dung dễ thương của Quán khiến ai đọc cũng cảm thấy ấm lòng. Ảnh: Facebook

Theo báo Trí Thức Trẻ, đó là bức tâm thư đang được chia sẻ nhiều nhất ngày hôm nay trên mạng xã hội, sau khi biết tin tiệm cafe nổi tiếng nhất Đà Lạt tên “Thời Thanh Xuân” mới bị đạo chích ghé qua, phá thùng gỗ đựng tiền lấy đi hết mọi thứ bên trong.

Một trong những admin “Quán của Thời Thanh Xuân” chia sẻ trên báo Đất Việt: “Vụ việc mất trộm lần này của Quán không phải là lần đầu. Niềm trăn trở của Quán không phải là số tiền mất đi. Chỉ là sự tử tế của chúng ta, nhất định phải tử tế với nhau trong bất kì tình huống nào. Vì chính những sự tự tế đã nuôi dự án này.

Quán vẫn để thùng tiền bên ngoài vì đó là văn hóa của Quán. Không phải là hi vọng vào lòng tử tế mà sự tử tế hiện diện ở quanh ta. Và số người sống tử tế với Quán, với nhau là quá nhiều, gấp nhiều lần so với dăm ba người lấy trộm tiền của Quán.

Người ta nghèo khó chưa chắc đã đi ăn trộm, nhưng đã là ăn trộm, mà này là trộm vặt thì ắt hẳn hoàn cảnh phải đang gặp khó khăn hay có vấn đề gì đó.”

Quán trà nhỏ xinh này là địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích vì sự tử tế ở đây. Ảnh: báo Trí Thức Trẻ

Trước câu chuyện ai đó đã lấy mất số tiền trong thùng gỗ của quán cà phê tại Đà Lạt khiến rất nhiều du khách bức xúc hộ. Tuy nhiên, sau khi đọc những lời của chủ quán cùng tâm tư từ các bạn nhân viên, cư dân mạng cũng cảm thấy sự nóng giận trong bản thân được hóa dịu một chút.

Sau câu chuyện mất trộm, cộng đồng mạng từ khắp nơi trong Nam ngoài Bắc, thay vì kêu gọi truy lùng kẻ trộm, đã rủ nhau lập team ghé thăm Đà Lạt, ghé quán cafe lưu giữ thanh xuân tươi đẹp để đóng một chiếc thùng gỗ mới, nhét vào đó lòng tốt của mình dù ít dù nhiều để “Quán của thanh xuân” sẽ mãi mãi ở đó, để khi có ai cần một nơi yên bình, sẽ luôn có nơi đó để tìm đến.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất