Sắc màu Cuộc Sống

'Bội thực' trà sữa ở Hà Nội: Cứ 1km có tới vài chục quán, điểm danh đủ thương hiệu

Ngọc Hà
Chia sẻ

Cứ mỗi tháng, tại Hà Nội lại có thêm nhiều hiệu trà sữa mới được khai trương. "Cơn sốt" lên cao khiến ngay cùng một trục đường hay trong vòng bán kính chỉ khoảng 1km, người ta đã có thể tìm ra hàng chục cửa hàng với đủ các thương hiệu tên tuổi đình đám nhất hiện nay.

Chóng mặt vì tốc độ khai trương thần tốc của các quán trà sữa ở Hà Nội

Nổi lên từ cách đây khá lâu nhưng trà sữa vẫn chưa vơi đi sức nóng. Thế hệ 9 hay 10x gần như đã bị những cốc trà có vị ngọt, thiết kế tiện lợi, dễ cầm tay chinh phục hoàn toàn. Nếu như trước kia, người ta thường chọn các quán cà phê làm nơi gặp gỡ, trò chuyện thì xu hướng giờ đây lại đang dịch chuyển sang các quán trà sữa.

Chưa bao giờ, thị trường trà sữa tại Việt lại phát triển mạnh đến thế! Chỉ cần điểm sơ qua, người tiêu dùng có thể kể tên hàng loạt thương hiệu đang hiện diện trên khắp TP Hà Nội như: Ding Tea, Toco Toco, Coco, Chago, Chachago, Gong Cha, Bopapop, Chatime, Goky, Royaltea… Mỗi thương hiệu ra đời lại kèm theo những “cơn sốt” mới như trà sữa kem cheese, thú bông, phô mai váng sữa… khiến dân tình chao đảo.

Quán trà sữa mọc lên sát cạnh nhau.

Những cốc trà sữa có sức hấp dẫn lớn đối với giới trẻ.

Mới đây, một cuộc khảo sát thực hiện bởi Lozi khiến nhiều người phải sửng sốt khi ước tính trung bình, từ đầu năm 2017 đến giờ, trung bình mỗi ngày lại có thêm 8 quán trà sữa mới được khai trương. Trà sữa đang phủ sóng khắp TP với tốc độ chóng mặt. Gần như không có một tuyến đường nào, chúng ta lại không thể tìm ra một quán trà sữa. Có những khu vực đông đúc dân cư, các quán trà mọc lên như nấm sau mưa.

Chẳng hạn chỉ trong vòng nửa đầu năm 2017, đoạn đường tính từ ĐH Quốc gia Hà Nội đến trường ĐH Thương mại vỏn vẹn chưa đến 1km mà đã có tới 10 cửa hàng trà sữa được mở ra, lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào mua bán.

Các quán trà sữa liên tục khai trương và tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dân.

Các tuyến đường xung quanh khu vực này như Tô Hiệu, Trần Quốc Hoàn, Trần Thái Tông… cũng được nhiều “ông lớn” trong giới trà sữa chọn làm nơi kinh doanh. Tính sơ qua, trong vòng bán kính 1km quanh ĐH Quốc gia Hà Nội, người ta có thể tìm thấy hơn 20 quán trà sữa với đủ các thương hiệu lớn. Ngay bên một cửa hàng trà sữa nổi tiếng sẽ là một quán mới mở ít danh tiếng hơn để câu kéo khách hàng.

Chúng ta có thể điểm danh đủ mặt thương hiệu như Royal Tea, Dingtea, Tiên Hưởng, Chatime, BlackBall, House of Cha… Chỉ cần đi bộ vài bước chân ra hỏi nhà hoặc trường học, các sinh viên quanh khu vự Cầu Giấy đã có vô vàn lựa chọn khác nhau.

Ma trận trà sữa: Vừa nhiều vừa loạn thương hiệu, vị trà na ná nhau

Thị trường trà sữa phát triển, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cuộc “bùng nổ” quá nhanh ấy khiến người ta đôi khi bị rối trí, không biết chọn loại nào, nhất là khi tên gọi, hương vị của chúng lại “na ná” giống nhau.

Toco Tocco, Royaltea - 2 thương hiệu trà sữa được nhiều người biết tới tại Hà Nội mọc lên san sát nhau.

Chẳng hạn, chúng ta có Chago rồi lại có Chachago, có Gong Cha rồi lại có Gongcha Hong Kong, có Jing Cha rồi lại đến Xing Cha… Ngoài tên gọi giống nhau, quán nào cũng có chung những vị trà cơ bản, phong cách phục vụ y hệt, thiết kế menu không có nhiều khác biệt, cốc đựng trà cũng một màu chỉ khác mỗi tên thương hiệu.

Cố tình muốn tạo ra sự khác biệt, menu đồ uống của một số quán trà lại “chơi trội” với những cái tên mỹ miều dài ngoằng như: trà váng sữa ái vương đào trắng, trà matcha đậu đỏ tương ngộ… Thoạt nghe thấy rất hay nhưng những cái tên riêng biệt ấy cũng nhanh chóng bị coppy - paste khiến người tiêu dùng tiếp tục hoang mang với đủ loại tên gọi vừa rắc rối, vừa na ná nhau.

Buổi tối muộn nhưng quán trà sữa vẫn khá đông khách.

“Cơn sốt” trà sữa đã tạo ra hàng loạt cửa hàng, điểm danh đủ thương hiệu nhưng dường như, khách hàng lại không mấy hào hứng với việc thử nghiệm những quán mới nổi. Tìm hiểu của PV cho thấy, đa số mọi người vẫn thiên về những vị trà cơ bản, các quán gần nhà, trường học, nơi làm việc hoặc thương hiệu xuất hiện đã lâu, tạo dựng được uy tín.

Bạn Trang (26 tuổi) tâm sự, dù ở Hà Nội có rất nhiều hiệu trà sữa nhưng bạn cũng chỉ chọn 1-2 cửa hàng thân thiết: “Mình ít khi muốn mạo hiểm thử quán hay vị trà mới. Vì có quá nhiều sự lựa chọn nên mình vẫn thiên về các giải pháp an toàn - uống trà ở các quán gần nhà với những vị vẫn hay dùng.

Dù đêm hay ngày, nhân viên nhiều quán trà sữa vẫn luôn làm việc tất bật vì đông khách.

Đồng tình với quan điểm này, chị Thanh (nhân viên văn phòng và cũng là một con nghiện trà sữa) tâm sự: “Các cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm, lúc đầu mình còn phân biệt được nhưng bây giờ thì chịu thôi. Mình chỉ uống ở Ding Tea hay Bopapop - những quán có vị trà tạm ổn và giá không quá đắt“.

Những chia sẻ này cũng tương đồng với một khảo sát của Q&Me (dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam). Theo đó, người tiêu dùng nhận biết trà sữa chủ yếu thông qua bạn bè, sau đó là các yếu tố như có bán ở gần nơi ở/làm việc/học tập hoặc thấy mọi người xung quanh uống. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tại thị trường Hà Nội, Ding Tea vẫn là thương hiệu được yêu thích nhất với tỷ lệ người tham gia khảo sát ghé đến lên tới 49%. Điều đó cho thấy, cơn bão trà sữa vẫn đang mạnh lên nhưng dường như, người tiêu dùng vẫn tin tưởng vào những thương hiệu lớn, có nhiều năm phát triển mạnh trên thị trường.

Nhiều bạn trẻ cho biết, dù quán trà sữa có rất nhiều nhưng họ vẫn thiên về những lựa chọn an toàn.

Ngoài sự lựa chọn theo giải pháp an toàn, một số bạn trẻ lại chọn quán trà sữa theo tiêu chí có không gian đẹp hoặc khuyến mại hấp dẫn.

Sinh viên bây giờ thường thích ra ngoài học hơn là lên thư viện. Quán trà sữa là sự lựa chọn hàng đầu của chúng mình“, Hồng Nhung (sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội) tâm sự.

Tuy nhiên, dù lựa chọn như thế nào, khách hàng hầu hết đều cảm thấy hoang mang và dự cảm rằng, trào lưu trà sữa sẽ khó lòng tồn tại lâu bền.

Nhiều người lo ngại khi thấy quán trà sữa liên tục mọc lên “như nấm sau mưa”.

“Mình thấy việc bùng nổ trà sữa cũng có cái tốt, các cửa hàng cạnh tranh với nhau, tung ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, rất có lợi cho người tiêu dùng. Nhưng xuất hiện ồ ạt như vậy chẳng lẽ các chủ đầu tư không lo một ngày trà sữa lại bị thoái trào hay sao?“, chị Thanh chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, chị Huyền Trang (thực khách thường xuyên dùng trà sữa) cũng tâm sự: “Các hãng trà sữa thi nhau mở ra ồ ạt như vậy, liệu có tồn tại được lâu hay không? Mình rất nghi ngờ khi thấy nhiều quán gần nơi làm việc hầu như vắng hoe vì phải cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu mới mở ra”.

Mời quý độc giả đón đọc tiếp kỳ sau: Bỏ tiền tỷ đầu tư giữa thời trà sữa bùng nổ, chủ cửa hàng có thu nổi lợi nhuận? 

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất