Sắc màu Cuộc Sống

Bí thư Đà Nẵng: 'Cán bộ nói không thật, lãnh đạo được ai?'

Chia sẻ

Đó là lời phê bình nghiêm khắc của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đối với lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu tại phiên thảo luận, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, khóa VIII diễn ra chiều 8/7.

Sáng cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông báo, các cơ quan chuyên môn đang soạn thảo quyết định yêu cầu ông Ngô Văn Quang (Giám đốc một công ty vàng ở Quảng Nam), tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Dự kiến, quyết định này sẽ được ban hành trong hai ngày tới.

Nhưng đến buổi chiều, vấn đề này lại tiếp tục làm "nóng" nghị trường khi các đại biểu tiếp tục "truy" để tìm ra người phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc. Các đại biểu cho rằng, việc tháo dỡ biệt phủ trái phép là đáng hoan ngênh, thể hiện sự nghiêm minh của phát luật.

Các đại biểu cũng chất vấn, vì sao người dân xây dựng nhà tạm trên núi Hải Vân để ở thì bị lập biên bản xử phạt và phải tháo dỡ ngay sau đó. Còn người có chức, có quyền như ông Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và nhiều tiền như đại gia Quang thì phải mấy năm sau mới được các cơ quan chức năng xử lý.

Với những câu hỏi trên, ông Trần Văn Lương – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Đà Nẵng, thừa nhận: "Để xảy ra tình trạng chậm trễ này là do các cơ quan chức năng phát hiện chậm. Khi xử lý lại cả nể nên thiếu cương quyết".

Bí thư Đà Nẵng: 'Cán bộ nói không thật, lãnh đạo được ai?'
HĐND TP Đà Nẵng ông Ngô Văn Quang phải tháo dỡ xong khuu biệt thự trong tháng 8. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cũng nhìn nhận, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng phối hợp chưa nhịp nhàng. Khi phát hiện việc ông Thạch và ông Quang xây dựng trái phép thì xử lý thiên về "tình cảm", thiếu nghiêm minh.

Lập tức, ông Thọ chất vấn: "Tại sao các anh lại phải nể? Vì sao một cựu chiến binh xây trái phép trên đèo Hải Vân thì các anh bắt họ tháo dỡ nhanh thế? Trong khi vụ ông Quang và ông Thạch thì mấy năm vẫn xử lý chưa xong?"

Cả ông Lương và ông Hưng đều không trả lời trực tiếp. Đến khi ông Thọ nhắc lại lần nữa thì ông Lương nói: "Chúng tôi đã xử lý khiển trách 4 cán bộ Kiểm lâm vì để ông Thạch và ông Quang xây biệt thự trái phép". Ông Hưng cũng trả lời, UBND quận Liên Chiểu đã xử lý khiển trách một phó chủ tịch vì để xảy ra việc xây dựng trái phép ở đèo Hải Vân.

Ông Thọ lập tức yêu cầu vị Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đưa văn bản xử lý kỷ luật cho mọi người biết. Ngập ngừng trong giây lát, ông Hưng đính chính: "Dạ thưa anh, anh phó chủ tịch mới tự kiểm điểm chứ quận chưa xử lý khiển trách".

"Các đại biểu thấy chưa? Anh Hưng nghe anh Lượng nói đã khiển trách 4 cấp dưới thì anh ấy cũng nói theo chứ quận đã xử lý ai đâu. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp cho cả triệu dân xem mà anh ấy nói cũng không thật. Nói như thế thì lãnh đạo ai nghe. Giờ sự việc đã rồi, các anh bắt ông Thạch và ông Quang tháo dỡ biệt thự thì họ chấp hành, thực tế họ không phục".

Khi cuộc thảo luận đang "nóng" thì một lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, cho biết, đã liên lạc được với ông Ngô Văn Quang. Theo vị lãnh đạo này, thứ 6 ông Quang sẽ có mặt tại Đà Nẵng để chấp hành quyết định tháo dỡ khu biệt thự trên núi Hải Vân.

Ông Thọ kết luận, việc để ông Thạch và ông Quang xây biệt thự trên đất rừng Hải Vân là trái quy định của Chính phủ. Hạt kiểm lâm đã chấm dựt hợp đồng cho ông Thạch thuê đất. UBND TP Đà Nẵng cũng quyết định không cho ông Quang giữ lại biệt thự để phát triển du lịch tâm linh. Chậm nhất đến cuối tháng 8 phải dỡ xong các khu biệt thự.

"Tôi yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, các ngành liên quan, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra việc xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Xử lý kỷ luật xong, phải công khai cho người dân biết", Bí thư Đà Nẵng cương quyết. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất