Sắc màu Cuộc Sống

Báo Hàn Quốc đưa tin cô gái nhiễm virus Zika khi về từ Việt Nam

Chia sẻ

Ngày 8/5, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông tin cô gái Hàn Quốc nhiễm vi rút Zika từ Việt Nam.

Cục trưởng cũng cho hay, hiện Bộ Y tế đang yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ xem người này đã lưu trú tại những địa điểm nào trong thời gian ở Việt Nam…

Theo đó, tờ KoreaTimes của Hàn Quốc đưa tin, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) vừa xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika thứ 4 ở nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ Hàn Quốc 25 tuổi vừa trở về Hàn Quốc từ TP HCM của Việt Nam. Cô gái này đã làm việc tại TP HCM từ ngày 10 đến 30/4 và về nước vào ngày 1/5.

photo-1-1462717078619

Ông Trần Đắc Phu (thứ 2 trái qua) trong cuộc họp thông tin về tình hình vi rút Zika tại Bộ Y tế

Ngày 4/5, cô gái này đến một bệnh viện tại Incheon để điều trị bệnh tuyến giáp sau khi có biểu hiện sốt và đau khớp. Tại đây các bác sĩ phát hiện cô gái nhiễm virus Zika.

KCDC nghi ngờ cô gái có thể đã bị muỗi đốt trong khoảng thời gian tại Việt Nam. Họ cũng đang tiến hành kiểm tra một người từng tiếp xúc với bệnh nhân trong khoảng thời gian từ ngày 13-17/4 tại Việt Nam. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Trước đó, đầu tháng 4/2016, Việt Nam cũng thông báo 2 ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên gồm một người phụ nữ 64 tuổi tại Nha Trang, Khánh Hòa và một thai phụ 33 tuổi ở quận 2, TP HCM. Tuy nhiên, đến ngày 22/4/2016, cả TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đều công bố đã hết dịch bệnh do vi rút Zika gây ra ở quy mô cấp xã/phường.

Cũng liên quan đến dịch bệnh do vi rút Zika, hồi cuối tháng 3/2016, Tổ chức Y tế Thế giới cũng thông báo Australia xác nhận một trường hợp nhiễm vi rút Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Virus Zika tồn tại từ lâu, gần đây bùng phát mạnh mẽ nhất là khu vực châu Mỹ. Virus Zika bị cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất