Xã Hội

3 giai đoạn trong kế hoạch phục hồi ngành du lịch TP.HCM

Minh Hoàng
Chia sẻ

TP.HCM chia 3 giai đoạn trong lộ trình phục hồi ngành du lịch từ nay đến năm 2022 theo nguyên tắc "An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn".

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch Phục hồi hoạt động ngành du lịch thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022.

Ngành du lịch xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong phục hồi ngành du lịch. Theo đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM với 5 giá trị cốt lõi: cởi mở - trẻ trung - sống động - hứng khởi - hướng về tương lai. 

TP.HCM chia 3 giai đoạn trong lộ trình khôi phục ngành Du lịch, thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực. 

Giai đoạn 1 từ nay đến ngày 31/10/2021: Mở hoạt động du lịch nội vùng TP.HCM theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn "vùng xanh").

Các hoạt động du lịch được triển khai là dịch vụ lữ hành; dịch vụ lưu trú; hoạt động tại các điểm tham quan. Người đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM có thể đi du lịch theo phương thức khách đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn quận - huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.

Các dịch vụ lưu trú là các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch ở những "vùng xanh" cũng được đón khách với công suất phục vụ tối đa 50% (ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch đang hoạt động).

Doanh nghiệp du lịch được khuyến khích xây dựng sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm là chương trình về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khoẻ, tham quan ngoài trời, trải nghiệm những nét đặc sắc về văn hoá, ẩm thực, lối sống con người TP HCM. Các điểm đến trong chương trình du lịch phải thuộc địa bàn "vùng xanh" theo công bố của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM.

Trong gian đoạn này, TP.HCM sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm du dịch như Khu di tích lịch sử Địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp Công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan Huyền Thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác, Bão tàng 3D, phố chuyên doanh Hải Thượng Lãn Ông…

TP chú trọng phân khúc 3 nhóm khách: Lực lượng y bác sĩ tham gia phòng, chống dịch; khách du lịch người Việt Nam và khách nước ngoài tại TP.HCM; và phóng viên, người nổi tiếng, travel blogger.

3 giai đoạn trong kế hoạch phục hồi ngành du lịch TP.HCM Ảnh 1
Ảnh minh họa

Giai đoạn 2 từ 1/11 đến 31/12/2021: Mở rộng hoạt động du lịch liên tỉnh với địa phương vùng xanh. Dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú và điểm tham quan được hoạt động nhưng tăng công suất tối đa lên 70%.

TP.HCM sẽ đón nhận khách du lịch trong nước; khách quốc tế đến Phú Quốc và các địa phương, chuyên gia nước ngoài...

Phát triển thêm các dịch vụ lưu trú và tham quan theo hình thức kết hợp (combo); tham quan TP bằng xe bus 2 tầng Hop on - Hop off, tham quan theo tuyến đường thủy nội đô; tham quan thực tế ảo 360 độ và mua sắm trực tuyến; trải nghiệm sản phẩm liên kết với các tỉnh, thành phố không có dịch theo hình thức khép kín.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan có không gian rộng và mở như Thảo Cầm Viên, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Bảo tàng Áo dài, Công viên Văn hóa lịch Suối Tiên...

Giai đoạn 3 năm 2022: TP.HCM sẽ mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia.

Giai đoạn này khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19. 

TP.HCM lưu ý: ở cả 3 giai đoạn, trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô, phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiêm soát dịch bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN