Sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở phía đông bắc Trung Quốc, Xin Youzhi, hay còn gọi là Xinba, đã vượt qua mọi khó khăn, trở thành một trong những người bán hàng trực tuyến nổi tiếng và thành công nhất ở Trung Quốc.
Hoạt động trên nền tảng phát trực tuyến Kuaishou của Trung Quốc, doanh nhân trẻ này chuyên quảng bá tất cả các loại sản phẩm cho người hâm mộ của mình và cố gắng khiến họ mua càng nhiều càng tốt trong thời gian phát livestream. Anh ấy cũng thực sự giỏi trong lĩnh vực này, thể hiện qua thành tích mới nhất: bán được số hàng trị giá hơn 300 triệu USD trong một lần livestream 12 tiếng.
Bán hàng trực tuyến vốn là ngành kinh doanh thu lời lớn ở Trung Quốc, nhưng đại dịch COVID-19 còn tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh này thêm nữa. Vào năm 2019, trong lễ hội mua sắm ngày 6/11, Xinba đã gây chú ý khi tạo ra doanh thu hơn 57 triệu USD trong một ngày, nhưng so với kỷ lục gần đây của anh ấy, điều này nghe có vẻ không ấn tượng bằng.
Trong buổi phát livestream đầu tiên của mình sau 60 ngày tạm nghỉ vì vướng bê bối quảng cáo tổ yến giả, một món ngon đắt tiền ở Trung Quốc, Xinba đã dành 12 giờ để quảng cáo nhiều loại sản phẩm, từ dầu gội đầu đến điện thoại di động, cho hơn 40 triệu người xem. Vào cuối cuộc đua marathon phát trực tuyến, Xinba đã bán được hơn 2 tỷ nhân dân tệ (305,7 triệu USD) tiền hàng.
Đó là một số tiền đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi so sánh với doanh thu ít hơn của trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay, Hong Kong trong cả năm 2020.
Không giống như hầu hết những người bán hàng trực tuyến khác ở Trung Quốc, Xinba không thực sự tập trung vào một danh mục sản phẩm, thay vào đó, anh quảng cáo bất cứ thứ gì từ nệm, đến đồ dùng và sản phẩm làm đẹp. Nếu sản phẩm có thể bán được, anh Xinba sẽ quảng cáo nó và hàng triệu người hâm mộ của anh sẽ đổ xô mua nó. Hiện nay, Xinba là streamer hot nhất trên Kuaishou và là một trong những streamer nổi tiếng nhất Trung Quốc.
Vậy làm cách nào để chàng trai trẻ Xin Youzhi thuyết phục những người theo dõi anh chịu chi tiền của họ để mua sản phẩm trong các buổi phát trực tiếp của anh?
Ngoài việc sử dụng các chiến thuật tiếp thị và bán hàng âm thanh, Xinba liên tục kể câu chuyện của bản thân với những người xem - phần lớn là nông dân - rằng anh cũng là con trai của một nông dân.