Vòng quanh Thế giới

Vén màn bí mật về đội ngũ tin tặc 'siêu hạng' của Triều Tiên

Chia sẻ

Theo Tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, dù không thể cạnh tranh với Mỹ về khí tài quân sự, Triều Tiên vẫn đang nắm giữ vũ khí bí mật của riêng họ là những tay hacker hàng đầu thế giới.

“Tôi không thể nói họ là những người giỏi nhất nhưng họ chắc chắn là những tay hacker hàng đầu thế giới. Họ có vẻ luôn sẵn lòng thực hiện các cuộc tấn công mạng, và thực tê là nhiều công ty Mỹ phải nếm trải điều này”, tướng Brooks nhận định.

242073F500000578-2861724-image-a-61_1418869894568

Một sinh viên Triều Tiên làm việc tại một thiết bị đầu cuối máy tính bên trong một phòng thí nghiệm máy tính tại Đại học Sung Il Kim ở Bình Nhưỡng.

Theo tiết lộ của một người từng đào thoát khỏi Triều Tiên, Bình Nhưỡng hiện có khoảng 6.000 hacker được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Nhiều trong số đó là các sinh viên đến từ Học viện quân sự Kim il Sung. Họ cùng một số người khác đã gia nhập vào Đội Tin Tặc 121, đội ngũ tin tặc mà Business Insider từng nhận định là “xuất sắc nhất thế giới”.

Theo tờ Daily Mail, mỗi năm học viện này sẽ nhận 2.500 học viên được đào tạo bài bản từ trường Geumseong ở Bình Nhưỡng. Sau khi được tuyển chọn gắt gao, những sinh viên này sẽ có 5 năm “dùi mài kinh sử” trước khi bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt cho một vị trí trong 121.

Đơn vị tuyệt mật này nằm trong cơ cấu Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo hàng đầu của quân đội Triều Tiên được cho là hoạt động dưới sự chỉ đạo của nhà nước nhằm tiến hành các cuộc chiến tranh mạng mà mục tiêu chủ yếu là Mỹ và Hàn Quốc.

So với các những người đồng nghiệp đến từ Nga, Trung Quốc hay Mỹ, rõ ràng những tay hacker của 121 có lợi thế hơn rất nhiều bởi số lượng máy tính, email hạn chế do chính sách kiểm soát Internet ngặt nghèo ở Triều Tiên.

241F708000000578-2861724-Despite_its_poverty_and_isolation_North_Korea_has_poured_resourc-a-62_1418870050374

Jang Se-yul từng là một hacker được đào tạo như một trong những “chiến binh mạng” của Bắc Triều Tiên trong đơn vị có bí danh Cục 121. Ông cho hay tin tặc của Bắc Triều Tiên có thể khởi động các cuộc tấn công mạnh mẽ vào kẻ thù của đất nước này

Cho đến nay, đã có kha khá các công ty, tổ chức ở Hàn Quốc hay Mỹ phải hứng chịu các đợt tấn công mạng của Đội Tin Tặc 121 nhưng có lẽ “đau thương” nhất phải kể đến trường hợp của Sony Pictures hồi năm 2014 khi hàng ngàn địa chỉ email cũng như các tài liệu nội bộ, trong đó có cả thông tin của nhiều lãnh đạo cao cấp của hàng phim này bị rò rỉ một cách chóng mặt.

Mặc dù Triều tiên sau đó đã lên tiếng phủ nhận có liên quan tới vụ việc, nhưng theo các nguồn tin thân cận của tờ Washington Post, có đến 99% khả năng đội ngũ tin tặc “lành nghề” của ông Kim gây ra vụ tấn công này.

Rõ ràng, việc Triều Tiên ưu tiên tập trung vào đào tạo bài bản một đội quân tin tặc hùng mạnh và lành nghề như 121 là điều không quá khó hiểu bởi với một đất nước với tiềm lực hạn chế như Triều Tiên, đây có thể là cách khả thi và rẻ tiền nhất để quốc gia này có thể đe dọa tới các quốc gia hùng mạnh hơn họ rất nhiều như Mỹ và Hàn Quốc.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất