Lê Văn Thanh (người Pháp gốc Việt) thừa nhận hôm xảy ra tai nạn, tức ngày 31/8/1997, anh đang điều khiển chiếc xe Fiat Uno màu trắng xảy ra va quệt với xe của Công nương. Ngay sau đó, chiếc Mercedes mất lái đâm thẳng vào cột trụ đường hầm Pont de l’Alma, Paris.
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 3 người trong xe tử vong tại chỗ, bao gồm Công nương Diana, người yêu Dodi Fayed của bà và tài xế Henri Paul. Vệ sĩ Trevor Rees-Jones may mắn sống sót, nhưng vẫn phải chịu vết thương cực kỳ nghiêm trọng.
Cảnh sát Anh đã yêu cầu Thanh đến nước này để hợp tác điều tra, song các sĩ quan người Pháp lại ra sức ngăn cản. Năm 2006, bố của anh cho biết con trai đã tu sửa và sơn lại xe sau cái hôm định mệnh đó. Từ manh mối này, cảnh sát bắt đầu nghi ngờ tài xế gốc Việt có liên quan đến cái chết của Công nương xứ Wales.
Màu sơn trắng trên chiếc xe anh lái hoàn toàn trùng khớp với vết tích để lại trên chiếc Mercedes ở hiện trường. Sau đó, Thanh bị cảnh sát Pháp gọi đến thẩm vấn. Thế nhưng, đến bây giờ anh mới tiết lộ lý do khiến mình từ chối đến Anh để hỗ trợ điều tra suốt bao năm qua.
Thanh cho biết mình sẵn lòng cung cấp thông tin cho các sĩ quan Scotland Yard nếu họ cần đến anh. Bấy lâu nay, các điều tra viên ở Anh dần trở nên bế tắc khi không thu hoạch được thông tin gì từ phía Thanh sau vụ tai nạn. Phát biểu về sự việc, tài xế gốc Việt cho biết: “Tôi biết họ sẽ đến. Họ đã từng nói sẽ sớm quay lại tìm tôi. Lần cuối cùng đến đây, họ đã nói thế, bởi họ muốn tôi theo họ về nước Anh”.
Anh tiếp lời: “Nhưng mọi người biết cảnh sát Pháp nói gì về việc này không? Họ liên tục bảo tôi 'Luật pháp ở đó không như nước chúng ta, anh tuyệt đối đừng nghe lời họ, đừng đến đó'”. Khi được hỏi về quyết định sơn xe thành màu đỏ, anh nói: “Báo cáo của cảnh sát đã ghi rõ rồi. Tôi còn cách nào khác đây khi ô tô bị hỏng mà mình không có tiền sửa?”. Thanh cho biết mình rất tức giận và oan ức vì bị nghi liên quan đến cái chết của Công nương Diana.
Tiết lộ của Thanh đã dẫn đến làn sóng kêu gọi nhà chức trách lật lại vụ việc năm xưa. Michael Mansfield, luật sư đại diện cho ông Mohamed Al-Fayed - bố của Dodi Fayed, nhận định: “Chuyện này có hiềm nghi khá lớn, bởi dường như chính phủ Pháp muốn đổ hết mọi tội lỗi lên đầu các tay săn ảnh đã bám theo Công nương. Thanh cũng đã sơn lại chiếc xe, cho thấy chiếc Fiat rõ ràng đã xảy ra va chạm với xe của Diana. Cho dù vụ tai nạn xảy ra vì tài xế chiếc Mercedes chạy quá nhanh hay Thanh đã đi sai làn đường thì cũng không thể loại trừ”.
Cựu phóng viên hoàng gia BBC Michael Cole cho rằng chi tiết về buổi phỏng vấn của Thanh nên được chuyển giao cho cảnh sát hai nước Anh - Pháp để chính thức yêu cầu mở lại hồ sơ vụ án. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh thông tin quan trọng này cần phải khẩn cấp chuyển đến tòa án.