Vòng quanh Thế giới

Tết hay ‘ngày tận thế’: Vũ Hán tiêu điều, hàng hóa khan hiếm, giá rau tăng gấp 10 lần mà vẫn thiếu

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Tại các siêu thị, mặt hàng nông sản đều cháy hàng, thậm chí một số người dân còn đánh nhau để tranh giành hàng hóa. Trong khi đó, các con đường ngõ nhỏ đều vắng bóng người, không còn không khí của ngày Tết mà giống như cảnh ngày tận thế như trong các bộ phim Hollywood.

Mới đây, một đoạn clip ngắn quay cảnh người dân tại thành phố Vũ Hán đang cãi nhau, tranh giành thực phẩm tại siêu thị đang lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đoạn video cho thấy, sau một lúc lời qua tiếng lại, hai người phụ nữ đã lao vào đánh nhau tại siêu thị. Tuy nhiên, những người đứng bên cạnh lại không tới can ngăn, thậm chí họ vẫn tiếp tục nhặt rau với tốc độ nhanh nhất có thể.

Video: Người dân Vũ Hán đánh nhau, tranh giành thực phẩm ở siêu thị

Những người phụ nữ này đánh nhau không phải để tranh giành giá tốt hay để tranh mua thực phẩm cho ngày Tết mà là mua thực phẩm tích trữ cho những ngày dịch viêm phổi corona đang hoành hành. Bởi họ lo ngại rằng giá cả thực phẩm sẽ tiếp tục leo thang, thậm chí là cạn kiệt khi giao thông tại Vũ Hán bị hạn chế.

Người dùng mạng Weibo cho hay, giá của một số loại rau xanh đã tăng gấp 10 lần. Mặc dù vậy, người dân địa phương lại lo sợ rằng thành phố sẽ hết rau xanh và lương thực trong khi các phương tiện giao thông bị hạn chế.

Các mặt hàng thực phẩm bị cháy hàng.

Một nhân viên siêu thị đang dọn dẹp các kệ rau củ.

Tại quầy thanh toán, người dân đứng xếp thành những hàng dài. Trong giỏ xe của họ chất đầy rau củ.

Giá một số loại rau xanh đã tăng gấp 10 lần so với bình thường.

Mặc dù vậy, người dân vẫn lo lắng nông sản sẽ khan hiếm, thậm chí là cạn kiệt trong những ngày Vũ Hán bị hạn chế giao thông.

Tuy nhiên, sau 3 giờ lệnh phong tỏa được đưa ra, rất nhiều thực phẩm đã được chuyển tới Vũ Hán.

Vào ngày 24/1 (tức ngày 30 Tết), cơ quan giám sát thị trường tỉnh Vũ Hán thừa nhận rằng, thành phố đang phải đối mặt với tình trạng thiếu rau và hiện tượng này là do người mua quá hoảng loạn trước dịch bệnh bùng phát. Ông Chen Zhuan, đại diện của Cục quản lý thị trường Vũ Hán yêu cầu tất cả các khu chợ và siêu thị tiến hành kiểm tra giá nông sản và giữ giá thực phẩm ở mức ổn định nhất.

Khác với không khí Tết ở những năm trước, trong năm nay, thành phố Vũ Hán lại tiêu điều, xơ xác đến lạ, hiếm hoi lắm mới thấy được tờ giấy đỏ treo trước nhà. Nhiều tuyến phố bị chặn lại, 2 thành phố Ngạc Châu và Hàng Cường đã bị đóng cửa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Cảnh đường phố tiêu điều ở Vũ Hán.

Số người nhiễm bệnh và tử vong do viêm phổi ngày càng tăng lên, thậm chí có những người ngã gục ngay trên đường phố. Khung cảnh này khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi: “Ngày Tết hay ngày tận thế?“. Nhưng rõ ràng rằng, Tết không còn tồn tại với người dân Vũ Hán trong năm nay.

Bảng thống kê do SCMP đưa ra.

Tính đến sáng 25/1 (tức ngày mồng 1 Tết), đã có 41 người thiệt mạng do các bệnh mà virus Vũ Hán gây nên. SCMP đưa tin, số người mắc bệnh đã lên tới 1.138 ca, gồm 1.112 ca ở Trung Quốc, 5 ở Hong Kong, 5 ở Thái Lan, 3 ở Đài Loan, 3 ở Singapore và 2 ca ở mỗi nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, lệnh đóng cửa đã mở rộng đến 13 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất