Video: Tài xế xe buýt quỳ xin hành khách tha thứ
Sự việc được cho là xảy ra vào khoảng 6h sáng ngày 13/6 trên một chuyến xe buýt đang di chuyển trong thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Một nhân chứng trên xe buýt cho biết, một nam hành khách mặc áo trắng cho rằng tài xế xe buýt đã khởi động xe quá nhanh, trước khi anh ta kịp ngồi yên vị vào ghế.
Điều này khiến nam hành khách rất tức giận, mắng xối xả vào mặt tài xế xe buýt khoảng 2-3 phút trước khi đoạn video trên được quay lại. Thậm chí, anh ta còn dọa sẽ khiếu nại tài xế đó lên cấp trên.
Sợ hãi trước những lời đe dọa của nam hành khách, trong lúc xe buýt dừng chờ đèn xanh, tài xế này đã quỳ xuống, cầu xin nam hành khách đừng khiếu nại mình. Anh quỳ xuống, nắm lấy tay hành khách liên tục xin lỗi và van xin: “Nếu anh khiếu nại tôi, tôi sẽ bị trừ một nửa tiền lương tháng này“.
Đoạn video sau khi được đăng tải đã gây ra một làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội. Một số cho rằng hành động quỳ xuống xin tha thứ của tài xế là không phù hợp, số khác lại cho rằng hành khách đó quá cứng nhắc và bảo thủ, chuyện nhỏ xé ra to.
Trên mạng xã hội Weibo, một số người bình luận: “Không ngoa khi nói rằng tài xế xe buýt Tế Nam là người lái xe có trình độ và chu đáo nhất mà tôi từng gặp. Họ nói 'xin chào' với tất cả hành khách khi lên xe. Miễn là bạn không ở quá xa nhà ga, họ sẽ đứng chờ những người không đuổi kịp xe. Nếu vô tình phạm phải lỗi sai, họ sẽ xuống xe để xin lỗi hành khách,… Quá nhiều hành động ấm áp và cá nhân tôi đã được trải nghiệm. Vì vậy, nam hành khách này là một kẻ không biết xấu hổ“, “Nam hành khách kia bị bệnh sao? Anh ta đã bị làm sao đâu?”,
“Người có trái tim hiền lành như thế thật không thích hợp làm tài xế xe buýt“, “Tại sao tài xế xe buýt phải quỳ? Tại vì anh không thể đánh trả, không thể cãi tay đôi và bị phàn nàn, khấu trừ tiền lương?“, “Nghề lái xe buýt trong thời buổi này khó khăn quá mà, người thì bị hành khách đánh, người thì phải quỳ gối xin lỗi như thế này đây“,…
Người phát ngôn của Công ty Vận tải tổng hợp Tế Nam đã lên tiếng về tính xác thực của đoạn video trên. Công ty cho biết, trong trường hợp này, tài xế xe buýt kia xử lý vấn đề một cách “không thích hợp” và anh ta đã nhận sai lầm của mình.