Các bệnh viện trên khắp thế giới hiện chật kín bệnh nhân mắc COVID-19 khi số ca nhiễm tiếp tục tăng. Gia đình và người thân của bệnh nhân không được phép vào bệnh viện để tránh lây nhiễm virus chết người. Tuy nhiên, một bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ đã tìm ra giải pháp giúp bệnh nhân vơi bớt nỗi nhớ người thân.
Một robot phục vụ gần đây đã được đặt trong khu bệnh viện để kiểm tra tình hình bệnh nhân COVID-19 và mục đích chính của nó là kết nối bệnh nhân với người nhà của họ.
Tên của robot là Mitra, trong tiếng Hindi có nghĩa là "bạn". Mitra sẵn sàng phục vụ những bệnh nhân không thể liên lạc với gia đình qua điện thoại.
Sự xuất hiện của Mitra được biết đến khi Thủ tướng Narendra Modi tương tác với nó tại một sự kiện vào năm 2017.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được cài đặt trong robot, cụ thể là mắt, để máy ghi nhớ hình ảnh bệnh nhân. Trên ngực của robot có một máy tính bảng để bệnh nhân có thể nhìn thấy những người thân yêu của họ cũng như các nhân viên y tế không vào phòng bệnh.
Bác sĩ Arun Lakhanpal tại Bệnh viện chuyên khoa Yatharth ở Noida Extension, cho biết bệnh nhân COVID-19 mất một khoảng thời gian để bình phục và thậm chí họ không thể gặp người nhà khi họ cần nhất.
Yatharth Tyagi, giám đốc bệnh viện, cho biết robot này có giá 1 triệu rupee (hơn 13.300 USD) và được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Invento Robotics có trụ sở tại Bengaluru.
Bên cạnh việc kết nối với gia đình bệnh nhân, Mitra cũng được sử dụng để bác sĩ chuyên khoa tư vấn riêng với người bệnh nhằm tránh sự lây lan của virus. Giám đốc bệnh viện đánh giá cao sự giúp đỡ của robot vì nó hỗ trợ các nhà tâm lý học và chuyên gia dinh dưỡng trong việc gặp gỡ những người bệnh.