Vòng quanh Thế giới

Phát hiện lăng mộ cổ chứa 40 xác ướp có niên đại hàng nghìn năm tuổi tại Ai Cập

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Mới đây, chương trình “Expedition Unknown: Egypt Live” đã trực tiếp ghi lại quá trình khám phá một lăng mộ cổ ở Minya, phía Nam Cairo, Ai Cập.

Xác ướp ai cập.

Một số xác ướp được tìm thấy trong lăng mộ.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một mạng lưới các đường ống dọc dẫn tới các đường hầm và lăng mộ có chứa 40 xác ước được cho là thuộc tầng lớp quý tộc cổ đại.

Sau khi khám phá các lăng mộ khác và tìm thấy nhiều cổ vật như tượng, vòng, hũ đựng nội tạng, các nhà khảo cổ đã di chuyển vào vào một phòng chôn cất có chứa một quan tài được điêu khắc cực kỳ tinh xảo.

Phải mất rất nhiều sức lực, đội khảo cổ mới mở được nắp của chiếc quan tài. Bên trong quan tài là một xác ướp được bảo quản vô cùng nguyên vẹn, xung quanh là nhiều đồ vật quý giá.

Xác ướp ai cập.

Bên trong quan tài tinh xảo là một xác ướp gần như nguyên vẹn của một vị đại tư tế.

“Không thể tin được, đây là một phát hiện kỳ diệu”, Zahi Hawass, nhà khảo cổ Ai Cập dẫn đầu đoàn khai quật nói trên sóng truyền hình trực tiếp.

Ông Josh Gates, một nhà khảo cổ Mỹ trong đoàn cho biết xác ướp này là một quan đại tư tế của thần Thoth, vị thần trí tuệ và phép thuật của Ai Cập. Xác ướp này có niên đại từ triều đại 26 của Ai Cập cổ đại.

“Vào thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại, quyền lực của những vị đại tư tế đã lên đến đỉnh điểm. Bạn có thể thấy điều đó khi nhìn vào lăng mộ này”, ông Gates cho biết.

Nhà khảo cổ.

Một nhà khảo cổ đang kiểm tra một quan tài trong lăng mộ mới được phát hiện.

Cairo đã tìm cách thúc đẩy việc khám phá khảo cổ trên khắp cả nước trong một nỗ lực hồi sinh lại ngành du lịch đã bị lâm vào khủng hoảng kể từ cuộc cách mạng năm 2011.

Khi được AFP hỏi rằng liệu có tồn tại hợp đồng tài chính giữa kênh Discovery và chính phủ Ai Cập về quyền quay phim và mở quan tài, đại diện của Discovery đã từ chối trả lời.

“Đây chỉ là một chương trình truyền hình thông thường, nhưng nó có thể khiến người dân hiểu hơn về khảo cổ và là cơ hội quảng bá tốt cho du lịch nếu được thực hiện đúng cách”, một nhà khảo cổ học Ai Cập giấu tên cho hay.

“Tuy nhiên, nếu một kênh truyền hình lớn trả tiền cho Bộ Khảo cổ để quay phim cổ vật, thì số tiền đó sẽ về ngân sách nhà nước hay về đâu. Chúng ta cần minh bạch hơn trong vấn đề này”.

Ngành du lịch Ai Cập đã có dấu hiệu khởi sắc với lượng khách đạt 8,3 triệu người vào năm 2017. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa so với 14,7 triệu người của năm 2010.

Xác ướp.

Thung lũng của các vị vua là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Ai Cập.

Thung lũng của các vị vua ở Thượng Ai Cập là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch chủ yếu của quốc gia này.

Thung lũng nổi tiếng trên nằm gần thành phố cổ Luxor ở phía đông Ai Cập, cách Kim tự tháp Giza khoảng 500 km.

Phần lớn các lăng mộ tại đây thuộc về triều đại thứ 18 đến 20, cai trị Ai Cập từ năm 1550 đến 1069 trước Công Nguyên.

Tutankhamun.

Vị trí lăng mộ của pharaoh Tutankhamun.

Những lăng mộ này được trang trí bằng những họa tiết trong thần thoại Ai Cập và mang đến những hiểu biết về phong tục, tập quán của thời kỳ cổ đại.

Vị pharaoh nổi tiếng nhất tại đây là Tutankhamun, lăng mộ của ông được phát hiện vào năm 1922. Cũng như các lăng mộ khác, nơi chôn cất của Tutankhamun được trang trí bằng những hình vẽ thiêng liêng từ Sách Cổng (Book of Gates) và Sách Hang (Book of Caverns).

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất