Vòng quanh Thế giới

Những phương pháp chữa bệnh kì lạ của người xưa, nghe đã thấy sởn da gà

Minh Phương
Chia sẻ

Từ thời xa xưa, con người đã sở hữu kho kiến thức y học vô cùng uyên thâm, để lại nhiều phương pháp chữa bệnh cho thế hệ sau ứng dụng và phát triển. Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp chữa bệnh cổ xưa đều rất nguy hiểm và kỳ lạ.

Chữa đau răng bằng mỡ dê

Từ thời cổ đại, con người được cho là đã biết hàn răng và lắp răng giả. Những chiếc răng 14.000 năm tuổi được tìm thấy tại Italy với những dấu hiệu liên quan đến nha khoa là một minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, các phương pháp khám và chữa sâu răng cổ khá kỳ lạ. Thầy lang thường khuyên bệnh nhân bôi một hỗn hợp gồm mỡ dê, chất độc cây kỳ nham và hành tây để chữa các bệnh nha khoa. Còn với người già, họ tin rằng cách duy nhất giúp chữa đau răng là bắt một con cóc vào lúc nửa đêm, nhổ nước bọt vào mồm chúng và nói một vài câu thần chú.

Sinh con bằng cách đứng hoặc ngồi xổm

Người Ấn Độ cổ đại biết cách làm thế nào để thay đổi vị trí bào thai trong tử cung. Ở một số bộ lạc châu Phi, nhiều thầy lang còn thường thực hiện mổ đẻ bằng dụng cụ hết sức thô sơ.

Trong thời trung cổ, đa số các kiến thức y học đều bị huỷ bỏ do ảnh hưởng của các nhà thờ. Các phương pháp y tế kém phát triển khiến nhiều phụ nữ và trẻ em sơ sinh chết trong quá trình sinh.

Dùng tinh chất cây bạch xù và quả mandrake làm thuốc tê

Từ thời xa xưa, tổ tiên của chúng ta đã đạt được một số thành tựu nhất định trong phẫu thuật. Ở thời kỳ Lưỡng Hà, các bác sĩ sử dụng rượu và thuốc phiện để giúp bệnh nhân không cảm thấy đau.

Ở Ai Cập cổ đại, họ sản xuất thuốc tê bằng quả dấm. Còn ở Ấn Độ và Trung Quốc, cây bạch xù, cần sa và cây aconite là những thành phần để chiết xuất ra thuốc gây mê.

 Tập thể dục và nước thánh để chữa bệnh mãn tính Ở thời của Hippocrates (460-370 TCN), hầu hết người dân đều tin rằng chứng động kinh là do ý muốn của Đức chúa trờ và căn bệnh này là do gió, lạnh, và mặt trời. Ở tuổi trung niên, người bị động kinh được cho là bị quỷ ám và được điều trị bằng những lời cầu nguyện và nước thánh.

Với căn bệnh tiểu đường, bác sĩ cổ đại thường điều trị bệnh bằng các bài tập thể dục và các loại thảo mộc. Nhưng biện pháp này không mang lại hiệu quả tích cực và bệnh nhân thường chết ngay sau đó.

Các bệnh về da như vẩy nến được xem là căn bệnh nan y, không có thuốc chữa, Bệnh nhân phải đeo chuông để cảnh báo người khác không đến gần.

Chữa bệnh bằng cách cấy máu

Thay máu là cách chữa bệnh khá phổ biến ở Ấn độ và các nước Ả Rập. Thậm chí nó còn được đề cập trong tài liệu thời Hy Lạp cổ đại và Ai Cập. Người ta tin rằng máu của người bệnh chứa nhiều chất xấu, có hại nên cần phải được cấy loại máu tốt hơn. Đây là phương pháp điều trị phổ biến và được áp dụng cho đến tận thế kỉ 19.

Dùng rắn độc
Trước khi sử dụng thuốc kháng sinh, người ta đã cố gắng chống lại các bệnh nhiễm trùng bằng việc sử dụng chất độc thực vật hay thậm chí là nọc độc rắn.

Vào thời Ai Cập cổ đại , họ sử dụng cần sa, thuốc phiện và chất độc của cây nham kì. Ở thời trung cổ, các bác sĩ đã cho thêm rắn và bọ cạp vào bình để làm thuốc chữa bệnh.

Phẫu thuật hộp sọ

Trephination l( Khoan xương sọ) là phương pháp phẫu thuật lâu đời nhất. Bằng chứng được tìm thấy trong những tàn dư của con người từ thời đồ đá mới. Phương pháp này rất phổ biến ở các nền văn minh Mỹ cổ đại, cũng như thời kỳ Phục Hưng. Căn bệnh nhức đầu, chứng động kinh và các rối loạn tâm lý khác sẽ được chữa trị bằng phẫu thuật hộp sọ, bằng cách khoan một lỗ trên hộp sọ của bệnh nhân.

Dùng thuốc phiện để chữa bệnh 

Các vấn đề về tiêu hoá, buồn ngủ, viêm dạ dày và ký sinh trùng được điều trị bằng thuốc phiện, đây là phương pháp được áp dụng bởi người da đỏ Bắc Mỹ. Tuy nhiên, vào thế kỷ 19, họ phát hiện ra rằng thuốc lá chứa chất độc hại như nicotine, từ đó phương pháp này không còn được sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất