Vòng quanh Thế giới

Những người hùng thầm lặng xông pha tuyến đầu chống virus corona

Theo China Daily
Chia sẻ

Tiếp bước con đường phục vụ nhân dân của người anh chiến sĩ, nữ y tá Du Fujia đã kề vai sát cánh cùng đồng nghiệp nơi tuyến đầu chống lại virus corona.

Từ khi theo đoàn tình nguyện viên đến hỗ trợ tại Bệnh viện Nhân dân huyện Mi Đàm, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), Du Fujia hầu như làm việc không ngơi tay. Bệnh viện thuộc 183 cơ sở khám chữa bệnh được chỉ định cho bệnh nhân mắc chứng viêm phổi cấp ở Quý Châu. Du là một trong những nhân viên y tế đầu tiên gánh trên vai trọng trách đối phó với dịch bệnh tại nơi này.

Tính đến ngày 6/2, virus corona đã giết chết hơn 560 người và lây nhiễm cho hơn 28.000 người tại Trung Quốc. Ở Quý Châu, cơ quan y tế ghi nhận 69 ca nhiễm virus, trong đó có một bệnh nhân đã tử vong. “Chiến trường của anh tôi là những bãi đất giăng đầy mưa bom bão đạn, còn nơi tôi chiến đấu chính là bệnh viện này. Nhiệm vụ của bác sĩ và y tá là chữa trị cho bệnh nhân, dốc hết sức mình đưa đất nước vượt qua khó khăn”, cô chia sẻ.

Du Fujia luôn xem anh trai là thần tượng.

Du Fuguo, anh trai của nữ y tá, đã mất đi cánh tay và một bên mắt trong chiến dịch rà phá bom mìn vào tháng 10/2018. Tháng 7 năm ngoái, anh được Quân ủy Trung ương vinh danh là “Chiến sĩ phá bom”. Nhắc đến anh trai, trong mắt Du lấp lánh niềm kiêu hãnh: “Tôi rất tự hào về anh trai, chính tài năng xuất chúng và lòng can đảm hơn người của anh ấy đã truyền động lực cho tôi. Mùa xuân này là năm đầu tiên anh tôi ăn Tết cùng gia đình trong 7 năm qua, nhưng nếu tôi chẳng may bị nhiễm virus, tôi sẽ không thể về gặp anh”.

Ngày 27/1, Bệnh viện Nhân dân huyện Mi Đàm phát thông báo kêu gọi nhân viên y tế tình nguyện hỗ trợ tại chuyên khoa điều trị sốt, cũng tức là dấn thân ra tuyến đầu. Không một phút chần chừ, Du lập tức ghi tên mình vào danh sách. “Tôi không nói cho cả nhà biết về quyết định của mình, bởi tôi tin rằng họ nhất định sẽ ủng hộ”, cô nói. Dù huyện Mi Đàm không xuất hiện ca bệnh nào, song người dân vẫn thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám. Không chỉ đo nhiệt độ, Du còn phổ cập kiến thức phòng bệnh và trấn an mọi người.

Ngoài Du Fuguo, Du Fujia còn có hai người anh trai là Du Fuqiang, một người lính biên phòng ở khu tự trị Tây Tạng, và Du Fumin, một bác sĩ thuộc khoa ICU tại Bệnh viện Jiali, huyện Mi Đàm. “Dịch bệnh lây lan nhanh đến không ngờ. Người dân Trung Quốc phải đoàn kết, cùng nhau đứng lên chống lại chúng”, Du Fumin nói. “Mong sao cuộc chiến sớm ngày kết thúc”.

Du Fuguo cho biết anh hoàn toàn ủng hộ tinh thần hy sinh vì mọi người của các em. “Nhiệm vụ của y bác sĩ là chữa trị cho bệnh nhân. Các em tôi đang làm đúng nhiệm vụ của mình”, người quân nhân xúc động cho biết tất cả những thiên thần áo trắng đang đối đầu với bệnh dịch đều là anh hùng dân tộc trong tim anh. “Đội ngũ y bác sĩ cố lên! Vũ Hán cố lên! Trung Quốc cố lên!”

Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo hôm 6/2, câu chuyện cảm động về tinh thần bất khuất của anh em nhà họ Du đã thu hút hơn 130 triệu lượt xem. Một cư dân mạng bình luận: “Hãy cúi chào mẹ của họ. Bà ấy đã sinh ra những người con làm cả đất nước tự hào”. 

Du Fujia tận tụy với công việc của mình.

Cũng như Du Fujia, hàng trăm nghìn bác sĩ và y tá khác trên toàn Trung Quốc đang làm việc không quản ngày đêm để chiến đấu với virus corona. Bất chấp nguy cơ lây nhiễm, hàng nghìn nhân viên y tế đã tiến vào tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của dịch bệnh để hỗ trợ địa phương này. Một số y bác sĩ đã bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, song kể cả phải nằm trong phòng cách ly, họ vẫn không quên chú ý đến diễn biến của bệnh dịch từng giây từng phút, mong muốn góp chút sức lực vào quá trình đẩy lui chủng virus này.

Du Fumin cũng là một thành viên của tiền tuyến chống lại virus corona.

Yu Changping, bác sĩ chuyên khoa Hô hấp tại Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, là một trong số những bệnh nhân bị nhiễm virus corona. Dù phải nằm trên giường bệnh, song anh vẫn đều đặn cập nhật tình hình sức khỏe và tiến trình điều trị của mình lên mạng nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về chứng bệnh này.

Trong một clip đăng gần đây, Yu cho biết các triệu chứng bệnh của mình đã có dấu hiệu thuyên giảm sau 5 ngày điều trị, anh hy vọng mình có thể lập tức quay về đảm đương công việc ngay sau khi khỏi bệnh. “Qua việc chia sẻ quá trình hồi phục của mình, tôi muốn cho mọi người biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể chiến thắng dịch bệnh. Mạnh mẽ lên nào, Vũ Hán”, anh nói.

Ngày 3/2, đã có 5 bác sĩ thuộc phòng ICU, khoa Tim mạch tại Bệnh viện Fuxing ở Bắc Kinh dương tính với virus corona. “Thiên thần thì quá xa xôi, chúng tôi chỉ có những bạn trẻ tràn đầy nhiệt huyết, nghiêm túc thực hành theo chỉ dẫn của các bậc tiền bối để ứng phó với dịch bệnh”, Tang Sha, y tá trưởng tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán, đăng lời chia sẻ tràn đầy hy vọng lên nhóm WeChat của cô.

Chia sẻ

Theo

China Daily

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất