Nhận hóa đơn nước tháng gần nhất lên đến hơn 20 triệu đồng, dù căn hộ đã bỏ trống suốt một năm, chị Lục (Côn Minh, Trung Quốc) vô cùng bất ngờ. Sau nhiều lần kiểm tra, sự thật khó tin về hệ thống đường ống đã được hé lộ.
Sự việc xảy ra vào năm 2023 tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Chị Lục, chủ sở hữu căn hộ 1502 thuộc khu dân cư Happy Life, đã bị sốc khi nhận được thông báo từ công ty cấp nước cho biết nhà chị tiêu thụ đến 1987 khối nước trong tháng. Điều này tương đương hóa đơn lên tới 5.845 NDT (khoảng 20,3 triệu đồng).
Đáng nói, căn hộ này đã không có người ở suốt từ cuối năm 2021. Trước đó, gia đình chị Lục cho thuê dài hạn nhưng người thuê đã trả nhà và từ đó không ai sử dụng. Chồng chị chỉ thỉnh thoảng đến kiểm tra chứ không bật nước hay điện. Vì vậy, việc hóa đơn nước tăng vọt là điều vô lý.
Quyết tâm tìm hiểu nguyên nhân, chị Lục trở lại căn hộ, kiểm tra kỹ đường ống nước nhưng không phát hiện gì bất thường. Khi hỏi bảo vệ, chị được biết gần đây khu vực này có công trình cải tạo hệ thống thoát nước. Nghi ngờ đây là nguồn cơn vấn đề, chị đã thuê thợ dùng máy siêu âm để dò tìm rò rỉ nước âm tường.
Cuối cùng, đoạn ống nước nằm dưới một nắp cống đã lộ ra là “thủ phạm”. Trong quá trình thi công, hệ thống thoát nước mới của chính quyền đã vô tình làm vỡ đoạn ống thuộc hệ thống nước nhà chị Lục. Hậu quả, nước bị thất thoát liên tục mà gia đình không hề hay biết.
Sau khi khiếu nại, chị Lục nhận được phản hồi từ Cục Phát triển Nhà ở và Đô thị - Nông thôn của thành phố. Chính quyền thừa nhận sai sót do chôn ống không đủ sâu, dẫn đến hư hỏng khi thi công. Phía chính quyền đã đồng ý bồi thường toàn bộ chi phí, gồm 600 NDT tiền kiểm tra đường ống và 8010 NDT (khoảng 28 triệu đồng) hóa đơn nước.
Cách giải quyết hợp lý từ chính quyền khiến gia đình chị Lục cảm thấy an tâm. Sự việc là bài học lớn về trách nhiệm trong thi công và kiểm tra hệ thống hạ tầng đô thị.