Vòng quanh Thế giới

Chứng bệnh lạ khiến người đàn ông phải uống 20 lít nước mỗi ngày, nếu không sẽ bị tử vong

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Một chàng kiến trúc sư Đức mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến anh phải đi vệ sinh tới 50 lần mỗi ngày. Vào ban đêm, anh liên tục phải thức giấc và chẳng bao giờ ngủ ngon quá hai tiếng.

Kiến trúc sư người Đức Marc Wübbenhorst phải uống ít nhất 20 lít nước mỗi ngày, nếu không anh có nguy cơ bị mất nước dẫn tới tử vong. Người đàn ông 35 tuổi bị bệnh chuyển hóa hiếm gặp Diabetes insipidus (đái tháo nhạt), khiến người bệnh cực kỳ khát nước và bài tiết lượng nước tiểu nhược trương quá mức trong thời gian ngắn. Nếu ngừng uống nước, cơ thể Marc sẽ bị khô và anh có thể tử vong sau vài tiếng.

Không giống những người bình thường, cảm giác khát nước ở Marc không biến mất sau khi anh uống một hoặc hai cốc. Cơ thể của chàng kiến trúc sư không thể giữ được nước bởi thận bài tiết nước tiểu rất nhanh ngay sau khi anh uống. Chính vì thế, cứ một tiếng, Marc liên tục nạp nước cho cơ thể khi những triệu chứng nghiêm trọng của hiện tượng mất nước xuất hiện, bao gồm môi nứt nẻ, chóng mặt và nhầm lẫn. Đây là những triệu chứng mà hầu hết những người trưởng thành đều trải qua sau hai hoặc ba ngày bị thiếu nước.

Marc Wübbenhorst uống nước liên tục trong ngày. Ảnh: Marc Wübbenhorst/Facebook

Mặc dù đái thảo nhạt thường xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào trong đời, Marc mắc chứng bệnh này bẩm sinh. Khi còn nhỏ, anh kiểm soát tình trạng khá tốt, có nhiều bạn bè và cuộc sống bình thường. Nhưng tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn khiến Wübbenhorst bị trầm cảm nghiêm trọng. “Khi ấy tôi không muốn tới trường mẫu giáo, đi học vẽ hay xem rước đèn nữa”, Marc nói với Neue Westfälische.

Marc khởi đầu một ngày mới với một chai nước lớn. Nhưng chỉ một lúc sau, anh đã phải chạy vào nhà vệ sinh. Tình trạng còn khó khăn hơn vào ban đêm khi từ trước tới nay, anh chưa bao giờ ngủ ngon quá hai tiếng. Một ngày, chàng kiến trúc sư đi vệ sinh tới 50 lần.

Với tình trạng sức khỏe như vậy, Marc luôn phải cân nhắc kỹ kế hoạch công việc và cả những lúc rảnh như chơi thể thao. Trong một chuyến bay dài, anh sẽ gặp khá nhiều phiền toái vì không biết phải xử lý ra sao khi gặp trường hợp khẩn cấp.

Trong cuộc phỏng vấn với Neue Westfälische, Marc kể lại ký ức kinh hoàng khi bệnh đái tháo nhạt gần như giết chết anh. Sau khi kết thúc ngày làm việc dài ở cơ quan, anh lên tàu về nhà vào lúc 10h30 tối. Thế nhưng đêm đó, tàu gặp sự cố khiến anh không thể tìm đâu ra nước nạp cho cơ thể. Khi xuống ga Jahnplatz ở Bielefeld, Marc bị mất phương hướng, bối rối và cần nước khẩn cấp. May mắn, bạn thân của anh đã tới kịp thời, giúp anh thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Bệnh đái tháo nhạt dù ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của Marc nhưng anh không ủ rũ, chán chường hay bỏ cuộc trong những việc khác. Ngoài công việc của một kiến trúc sư, anh dành nhiều thời gian tham gia các dự án cộng đồng tại địa phương.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất