Một số bộ lạc, còn được gọi là “xã hội” đã tồn tại từ lâu và đóng vai trò trung tâm ở một số quốc gia Tây Phi, ảnh hưởng lớn đến chính trị, văn hóa và tôn giáo nơi này. Những bộ lạc này được coi như một xã hội thu nhỏ, với các cơ quan quản lý dân cư địa phương, đưa ra luật pháp và quyết định các vấn đề chiến tranh và hòa bình.
Soko Bana Poro, hay Poro là “xã hội” lớn nhất và có ảnh hưởng nhất, được cho là được thành lập bởi những người di cư đến khu vực này sớm nhất là vào 1000 năm sau Công nguyên. Poro có các chi nhánh ở Sierra Leone, Liberia, Guinea và Bờ Biển Ngà, cũng như xã hội nữ quyền Sande.
Những người lớn tuổi trong những bộ lạc này thực hiện những nghi lễ nhằm giao tiếp với thế giới linh hồn, loại bỏ những lời nguyền cũng như tỏ lòng tôn kính với các vị thần của riêng họ.
Vào một số thời điểm nhất định, những người trong cùng bộ tộc tập hợp lại để thực hiện các nghi lễ cho những linh hồn thiện lành và cả những linh hồn ác quỷ.
Họ cũng thực hiện những nghi thức đau đớn về thể xác như tự đâm vào bụng hay cắt miệng, như một cách thể hiện niềm tin được bảo vệ và chữa lành bởi các vị thần.
Trong khi thực hiện nghi lễ, một số chàng trai trẻ thậm chí sẽ bị rạch ở lưng trong khi một số cô gái phải cắt bỏ bộ phận sinh dục để “đại diện cho những dấu vết của linh hồn”.
Một chuỗi những vụ bắt cóc và nhiều trường hợp tử vong đã khiến chính quyền phải đưa ra những biện pháp ngăn chặn. Theo đó, trẻ vị thành niên không được thực hiện những nghi lễ nếu không có sự đồng ý của chính quyền.
Theo Joe Alie, giáo sư nghiên cứu châu Phi tại Đại học Sierra Leone, hơn 90% người dân nước này liên quan đến những nghi thức bí truyền từ tổ tiên. Ông cũng khẳng định rằng những bộ lạc hay xã hội tự trị như Poro hay Bondo vẫn “đóng một vai trò hàng đầu trong đời sống xã hội, tôn giáo và chính trị”.