Hôm nay (1/12), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ rơi máy bay Airbus A320 số hiệu QZ 8501 của hãng AirAsia Indonesia vào tháng 12/2014.
Theo đó, hệ thống máy tính điều khiển chuyến bay đã bị liên tiếp 4 lần gặp trục trặc do một mối hàn bị nứt. Ngoài ra, hồ sơ lịch sử bảo trì máy bay cũng cho thấy bộ phận này từng bị hỏng đến 23 lần trong năm và mật độ hỏng ngày càng dày hơn trong 3 tháng trước khi tai nạn thảm khốc xảy ra.
Mặt khác, trong bản công bố nguyên nhân vụ tai nạn, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia còn cho biết: “Các phản ứng của phi hành đoàn đã khiến cho máy bay mất khả năng điều khiển, đi chệch khỏi hành trình bay bình thường và rơi vào tình trạng chết máy giữa không trung quá lâu, vượt ra ngoài khả năng khắc phục của họ”. Cơ trưởng và cơ phó của máy bay đã cố gắng khắc phục các lỗi kỹ thuật theo đúng quy trình nhưng thất bại, chế độ bay tự động bị ngắt.
Chuyên gia hàng không của CNN cũng khẳng định: “Nhiều trục trặc kỹ thuật đã xảy ra liên tiếp nhưng chính thao tác của phi công đã trực tiếp dẫn đến tai nạn trên”.
Trước đó, chiếc máy bay xấu số đã kết thúc hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore khi rơi xuống vùng biển Java vào ngày 28/12 năm ngoái. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến toàn bộ 162 người, chủ yếu là người Singapore trên chuyến bay thiệt mạng.
Đây là lần đầu tiên chính quyền Indonesia công bố nguyên nhân khiến QZ8501 rơi đồng thời đưa ra lời giải thích chính thức cho gia đình của các nạn nhân trong thảm họa hàng không này.