Giờ đây, khi các quy định phong toả và giãn cách bắt đầu nới lỏng, họ sẽ hoạt động trở lại để phục vụ hành khách. Số người đặt vé và nhu cầu du lịch ở Malaysia đã tăng vọt khi nước này nối lại các chuyến bay nội địa sau nhiều tháng giãn cách.
Ấn Độ cũng dần dỡ bỏ các hạn chế đối với hàng không nội địa. Trong khi đó, Singapore, Thái Lan và Fiji đang mở cửa đón du khách đã được tiêm chủng đến từ một số quốc gia nhất định, không cần kiểm dịch.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) không kỳ vọng ngành du lịch quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cải thiện từ đây đến cuối năm 2022.
Song, các hãng hàng không như AirAsia, VietJet, Singapore Airlines, Fiji Airways, Qantas đều đang hoạt động sôi nổi. Chính phủ một số nước cũng chấp nhận sống chung với Covid-19 và tăng tỷ lệ tiêm chủng cho dân.
Tuy nhiên, chặng đường trở lại với hoạt động bình thường vẫn còn dài.
Theo ước tính của IATA, ngành hàng không toàn cầu từ 2020 - 2022 sẽ thiệt hại 200 tỉ USD, riêng châu Á đã chiếm gần 50 tỉ USD vào năm 2020. Thái Lan dự kiến chỉ có khoảng 100.000 du khách nước ngoài trong năm nay, giảm mạnh so với con số xấp xỉ 40 triệu vào năm 2019.
Một số hãng hàng không đang áp dụng khuyến mãi giá vé để khuyến khích người dùng. AirAsia cho biết lượng truy cập vào ứng dụng di động của họ đã tăng hơn 140% từ khi chính phủ nới lỏng các quy định về du lịch trong nước.
Nhưng Singapore đã giới hạn 3.000 lượt khách/ngày theo chương trình VTL (dành cho khách tiêm vaccine đầy đủ), khiến giá vé cao hơn.
Theo người phát ngôn tại Dynasty Travel của Singapore, giá vé hạng phổ thông khứ hồi từ Singapore đến Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi so với mức trước đó, tức khoảng 1500 SGD (1.107 USD).