Vòng quanh Thế giới

Đóng 'ma' để dọa dân làng ở nhà cách ly ngăn dịch COVID-19

Theo Reuters
Chia sẻ

Dưới ánh trăng lạnh lẽo, những bóng trắng quỷ dị bỗng nhảy xổ ra giữa đường rồi biến mất trong chớp mắt, khiến người nào gặp phải cũng khiếp vía hãi hùng.

Gần đây, đó là cảnh tượng diễn ra thường xuyên mỗi khi làng Kepuh trên đảo Java (Indonesia) chìm dần vào màn đêm đen đặc. Thế nhưng, những “bóng ma” thoắt ẩn thoắt hiện ấy chẳng phải ai khác, mà chính là đội ngũ tuần tra do chính quyền địa phương thành lập để dọa người dân dựng tóc gáy, khiến họ chẳng còn tâm tư nào ra đường giữa mùa dịch COVID-19.

“Chúng tôi muốn làm điều khác biệt và tạo hiệu ứng răn đe, bởi 'pocong' vốn đã quái dị và đáng sợ rồi”, trích lời Anjar Pancaningtyas, người đứng đầu nhóm thanh niên đang phối hợp với cảnh sát thực hiện sáng kiến “ngôi làng ma ám” để phòng chống dịch này.

Hai “pocong” đang chờ tuần tra ở làng Kepuh.

Pocong là những hồn ma thường lộ diện trong tình trạng cả người quấn vải liệm màu trắng, gương mặt trắng bệch và cặp mắt trợn trừng, sắc lẹm. Trong văn hóa dân gian Indonesia, đây là những linh hồn không thể siêu thoát, vẫn mãi quấy phá nhân gian.

Tổng thống Joko Widodo không ban hành chính sách phong tỏa toàn quốc, thay vì thế, ông kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, một số địa phương như làng Kepuh đã quyết định tự thực thi lệnh phong tỏa ở địa phương, ngăn cản người dân tự do di chuyển để tránh lây lan virus.

“Nhiều người vẫn còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19”, trưởng thôn Priyadi cho biết. “Những người này chỉ muốn duy trì nhịp sống bình thường, rất khó để họ chấp nhận lệnh hạn chế ra ngoài và ở yên trong nhà”. 

Vô tình trông thấy cảnh này giữa đêm khuya thanh vắng đủ khiến nhiều người thót tim.

Khi được triển khai hồi đầu tháng, kế hoạch “đội quân ma” lại… phản tác dụng khi thu hút nhiều người tò mò vây xem hơn là e sợ. Bất đắc dĩ, nhà chức trách phải thay đổi chiến lược, cho một nhóm pocong đi tuần đột xuất trên phố. Thế là kế hoạch bắt đầu có hiệu quả. Những con ma bất chợt nhảy xổ ra từ góc tối có vẻ đã khiến dân làng sợ xanh mặt. “Từ khi pocong xuất hiện, bố mẹ và con cái ít rời nhà hơn hẳn”, trích lời Karno Supadmo, một người dân trong làng. “Mọi người cũng không tụ tập hay đi lại trên phố sau giờ cầu nguyện buổi tối”. 

Tính đến ngày 13/4, Indonesia đã ghi nhận 4.557 ca nhiễm bệnh và 399 ca tử vong vì COVID-19. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Indonesia cảnh báo số người bị lây nhiễm có thể lên đến 1,5 triệu và 140.000 trường hợp tử vong vào tháng 5, nếu nhà chức trách không ban hành lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt.

Chia sẻ

Theo

Reuters

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất