Vòng quanh Thế giới

Chỉ vì một chiếc áo phân biệt chủng tộc, H&M bị tẩy chay, loạt store bị tàn phá thảm hại

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Trong khi hàng nghìn người đã tập trung để phản đối chiêu thức quảng cáo của thương hiệu thời trang nổi tiếng của Thuỵ Điển, thì mẹ của người mẫu nhí lại tỏ ra rất bình thản.

Sự việc bắt đầu khi một blogger tình cờ phát hiện hình ảnh mẫu nhí da màu mặc chiếc áo hoodie có in dòng chữ “Coolest Monkey In The Jungle” (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) ở mục quảng cáo trên trang mua sắm trực tuyến của nhãn hàng. Trong khi đó, hai mẫu nhí da trắng khác mặc áo hình thú không in chữ và áo hình hổ in dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn).

Từ lâu, từ “monkey” (con khỉ) được dùng với ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen, nó gợi nhắc đến sự sỉ nhục mà những người da màu từng chịu đựng trước đây.

(Video) Người dân Nam Phi đập phá tại cửa hàng H&M.

Hình ảnh quảng cáo nhận “gạch đá” từ cư dân mạng.

Ngay sau đó, hình ảnh này đã vấp phản đối mạnh mẽ của dư luận, đặc biệt là cộng đồng người da màu. Được biết, đã có ít nhất 6 cửa hàng H&M tại Nam Phi bị đập phá và phải nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát để trấn áp những người phản đối.

Những người mua sắm cũng như nhân viên “bỏ của chạy lấy người” khi đám đông gây hỗn loạn.

Một số người cho rằng thương hiệu đến từ Thụy Điển phải hứng chịu hậu quả vì phân biệt chủng tộc là lẽ đương nhiên. Họ phát hiện ra rằng tại chuỗi cửa hàng H&M không có bất kỳ một ma nơ canh màu đen nào.

Khung cảnh hoang tàn của một cửa hàng sau khi bị đập phá. Chuỗi cửa hàng quần áo bình dân H&M có khoảng 4.500 cửa hàng tại 62 quốc gia. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở Châu Phi được khai trương cách đây hai năm.

Sau các cuộc đập phá, người dân lại tiếp tục tổ chức biểu tình.

Sau khi hình ảnh được chia sẻ rộng rãi, nhiều người nổi tiếng như cầu thủ bóng đá Romelu Lukaku của Manchester United, cầu thủ bóng rổ LeBron James, nhạc sĩ P Diddy hay nam ca sĩ nổi tiếng The Weeked cũng đã tẩy chay nhãn hàng.

Hôm 9/1, người phát ngôn của H&M hãn chính thức lên tiếng xin lỗi, đồng thời khẳng định phía nhãn hàng đã gỡ bỏ hình ảnh này trên website chính. “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã vô tình xúc phạm mọi người. Hình ảnh trên đã được gỡ khỏi tất cả các kênh trực tuyến của chúng tôi. Sản phẩm đó cũng sẽ không được bán tại Mỹ“. Thế nhưng, dường như lời xin lỗi trên cũng không thể làm vừa lòng những người đang phẫn nộ.

Mặc dù vậy, mẹ của người mẫu nhí trong bức ảnh quảng cáo, bà Terry Mango, lại tỏ ra khá bình thản trước sự việc này. Bà cho rằng mọi người không cần phải tỏ ra quá khích như vậy, thay vào đó hãy bình tĩnh và để vụ việc “chìm vào quên lãng”. Không chỉ riêng bà Terry Mango, những người thân trong gia đình cũng cho rằng H&M không cố ý phạm sai lầm.

Dòng bình luận của bà Terry Mango.

Hiện tại, chuỗi cửa hàng H&M tại khu vực Nam Phi đã chính thức đóng cửa. Chia sẻ về quyết định này, Amelia-May Woudstra, phát ngôn viên của H&M Nam Phi, nói: “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là sự an toàn của nhân viên và khách hàng. Chúng tôi không thể khiến bất kỳ nhân viên hay khách hàng nào của chúng tôi bị thương. Họ không liên quan gì đến việc này“.

Bà cũng cho biết thêm, phía H&M sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, nếu như một việc chuyển biến tốt, nhãn hàng sẽ cân nhắc đến việc mở cửa trở lại.

Nhiều người nhận nhận định việc H&M tại Nam Phi đóng cửa đã dẫn đến việc hàng trăm người bị thất nghiệp.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất