Crazy Inc., một công ty chuyên tổ chức đám cưới ở Nhật Bản, thưởng điểm cho nhân viên ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, trong ít nhất 5 ngày một tuần. Các điểm này được quy đổi ra thức ăn trong căng tin của công ty với giá trị lên tới 64.000 yên (570 USD) mỗi năm. Chất lượng và thời gian ngủ mỗi đêm của nhân viên sẽ được công ty theo dõi qua ứng dụng do Airweave Inc., một nhà sản xuất nệm, cung cấp, theo Bloomberg.
Theo một cuộc khảo sát của Fuji Ryoki, một nhà sản xuất sản phẩm y tế, hơn 92% người Nhật trên 20 tuổi nói họ không ngủ đủ giấc. Do sự thiếu hụt lao động và niềm tin văn hóa lâu đời về sự hy sinh của cá nhân đối với lợi ích của công ty, Nhật Bản “nổi tiếng” trên toàn thế giới với hiện tượng tử vong vì làm việc quá sức.
Nhân viên có cuộc sống hạnh phúc hơn sẽ kéo theo hiệu suất tốt hơn tại văn phòng, theo Moriyama. “Bạn phải bảo vệ quyền lợi của người lao động, nếu không chính đất nước này sẽ suy yếu”, Kazuhiko Moriyama, giám đốc điều hành Crazy Inc. cho hay.
Ngoài các ưu đãi về giấc ngủ, công ty Crazy còn thúc đẩy chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất và tạo môi trường văn phòng tích cực cho nhân viên. Công ty cũng tạo điều kiện cho nhân viên có con nhỏ và tổ chức những chuyến đi nghỉ cho nhân sự vào những ngày làm việc bình thường.
Có nhiều bằng chứng cho thấy giấc ngủ của người lao động được đảm bảo sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng kinh tế cao hơn. Nền kinh tế Mỹ mất khoảng 411 tỷ USD một năm hay 2,28% GDP do chất lượng giấc ngủ của người lao động không được đảm bảo, theo một nghiên cứu năm 2009 của Tập đoàn nghiên cứu Rand. Đối với Nhật Bản, việc người lao động thiếu ngủ gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 138 tỷ USD hay 2,92% GDP.