Theo báo Straits Times, các công tố viên Đài Loan đã kháng cáo thông tin về công trường xây dựng gần vụ tai nạn tàu hỏa chết người ngày 2/4 khi các bức ảnh vừa được công bố cho thấy nghi phạm chính bị bắt liên quan đến vụ tai nạn chỉ đứng cách con tàu vài mét trong khi phía dưới các nhân viên cứu hỏa và cứu hộ đang cố gắng giúp những người gặp nạn.
Truyền thông Đài Loan cho biết, một chiếc xe tải "không được đỗ đúng cách" dường như đã trượt bánh và trôi xuống chắn ngang đường ray, đúng lúc đoàn tàu vừa chui ra từ hầm. Lee Yi-hsiang - chủ sở hữu của chiếc xe này bị nghi quên cài phanh khẩn cấp.
Bức ảnh được những người sống sót nằm trong toa tàu cuối cùng, nơi chịu ít tác động nhất từ vụ va chạm, đã gửi cho tờ Apple Daily. Những bức ảnh sau khi được công bố khiến gia đình nạn nhân và công chúng vô cùng phẫn nộ.
Được biết, vào thời điểm chứng kiến cảnh tượng này, nghi phạm đã biết chiếc xe tải của mình là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Camera hành trình gắn trên xe cứu thương đỗ trước công trường cũng ghi lại cảnh Lee vừa đi vòng quanh, vừa dùng điện thoại. Người đàn ông 45 tuổi chia sẻ miếng trầu với một công nhân xây dựng. Dưới hiện trường, lính cứu hỏa và nhân viên y tế đang lao vào giải cứu các nạn nhân.
Những hình ảnh này mâu thuẫn với lời khai của nghi phạm Lee là người duy nhất có mặt tại địa điểm này vào sáng ngày 2/4.
"Tôi đã đi kiểm tra công trình một mình", Lee nói với cảnh sát.
Trong thời gian tại ngoại, nghi phạm Lee đã bị bắt và đưa trở lại Tòa án quận Hoa Liên sau khi một thẩm phán vào ngày 4/4 ra phán quyết ủng hộ kháng cáo của công tố viên đối với khoản tiền bảo lãnh là 23.560 USD. Theo đó, tòa án đã phán quyết rằng anh ta bị giữ trong hai tháng vì các nhà chức trách đang tiến hành điều tra để thu giữ tài sản của anh ta.
Năm 2019, Lee, 49 tuổi, là chủ sở hữu công ty xây dựng, được bổ nhiệm làm giám đốc xây dựng của Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt 6 năm ở địa điểm chỉ cách nơi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa chỉ 20 mét. Đây là dự án nhằm ngăn đá trên những ngọn núi gần đó rơi xuống đường ray xe lửa.
Ngoài vai trò quản lý công trường, Lee còn là chủ sở hữu của một trong những nhà thầu liên quan đến dự án vi phạm Đạo luật Công nghiệp Xây dựng của Đài Loan.
Cơ quan Quản lý Đường sắt Đài Loan (TRA)- cơ quan ủy quyền dự án đã bỏ qua việc Lee đang giữ hai chức vụ, việc này được coi là trái luật.
Ông Su Chih-wu, một kỹ sư kiểm soát chất lượng của công trường cho biết công nhân không nên có mặt tại công trường vào ngày 2/4 vì đây là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ vào lễ Thanh minh.
Bà Yu Hsiu-duan, người đứng đầu văn phòng công tố Hoa Liên, hôm 5/4 khẳng định Lee đã không trung thực. Những người sống sót khi trèo ra khỏi con tàu đã chụp lại hình ảnh của Lee đứng gần hiện trường khi đó.
Vào tối ngày 5/4, bà Yu nói với các phóng viên rằng các công tố viên đã hầu tòa ít nhất 10 người có thể đã có mặt tại công trường vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra hoặc những người có thể liên quan đến vụ án.
Ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 210 người bị thương trong vụ tai nạn hôm 2/4. Các nhân viên cứu trợ khẩn cấp đã tìm thấy phần thi thể còn lại của những hành khách cuối cùng bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của vụ tai nạn đường sắt, được coi nghiêm trọng nhất của Đài Loan trong hàng chục năm qua.
Xem thêm: Cảnh tượng hành khách tàu trật đường ray ở Đài Loan leo lên nóc tàu để thoát thân