Vòng quanh Thế giới

Bão 'quái vật' Dorian mạnh lên cấp 5 khi áp sát Mỹ

Thiên Ân
Chia sẻ

Cơn bão nhiệt đới Dorian mạnh lên thành cấp 5 - cấp thảm họa - khi đổ bộ quần đảo Bahamas và đang tiến dần hơn về phía Mỹ.

Video hình ảnh vệ tinh mắt bão Dorian dịch chuyển khi tiến gần về phía Mỹ. Nguồn: Daily Mail

Dorian đã mạnh lên thành cơn bão cấp 5 khi nó đổ bộ vào quần đảo Bahamas ngày 1/9. Theo AP, Dorian đã lập kỷ lục khi trở thành cơn bão dữ dội nhất Đại Tây Dương từng đổ bộ vào bờ biển Bahamas, sức tàn phá ngang với cơn bão Ngày Lao động năm 1935.

Những cơn gió duy trì mức tối đa 297 km/h đã xé toạc mái nhà, lật xe, làm đứt dây điện và quật ngã nhiều người đi đường. Hơn 20 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi Dorian trong vài ngày. Khi đổ bộ vào Bahamas, bão Dorian làm mực nước tăng 6 mét so với bình thường.

Quyền Giám đốc của IBM Kevin McAleenan cho biết, cơn bão có thể vẫn ở ngoài khơi lục địa Mỹ, nhưng nó vẫn gây ảnh hưởng lớn khi tốc độ gió mạnh, nước dâng và mưa rất nhiều.

Tính đến 8 giờ tối giờ ET ngày 1/8, tâm bão Dorian ở gần hòn đảo lớn Abaco và Grand Bahama và cách West Palm Beach, Florida khoảng 249 km về phía đông, theo Trung tâm Bão Quốc gia. Cơn bão đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ khoảng 8 km/h.

Khi Dorian tấn công hòn đảo Bahamas và xoáy càng gần về phía lục địa Mỹ, bang Florida đã ban hành cảnh báo, phong tỏa và sơ tán người dân ở khu vực bờ biển phía đông, trong đó có cả khu bất động sản Mar-a-Lago của Tổng thống Trump.

Cơn bão quái vật Dorian di chuyển khá chậm về phía Florida trong sáng 1/9, đưa một phần khu vực phía nam Florida trở lại vùng nguy hiểm khi bão đổ bộ bờ biển phía đông nam nước Mỹ.

Cơn bão sẽ ngày càng nguy hiểm và dữ dội hơn khi nó từ vượt qua Đại Tây Dương, hướng từ bắc tới nam Florida, Georgia và Carolinas, những khu vực đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ vào đất liền vào ngày 3/9.

Tổng thống Trump gọi Dorian là “một trong những cơn bão lớn nhất mà chúng tôi từng thấy” khi ông nói chuyện với các phóng viên lúc trên đường trở về từ Trại David.

Các chuyên gia thời tiết dự đoán cơn bão sau khi đổ bộ Bahamas sẽ tiếp tục di chuyển chậm lại khi tới Florida, sau đó có khả năng đổ bộ vào đất liền vào ngày 3 hoặc 4/9.

Video bão Dorian gây mưa lớn và ngập khi tấn công đảo Bahamas. Nguồn: Daily Mail

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất